Phát hiện cổ vật quý trong khu phế tích chùa cổ

17:13, 16/10/2015
|

Khu phế tích chùa Kim Liên gần như bị quên lãng bao lâu nay. Mới đây một người dân đào đất trồng cau ở đây đã phát hiện một con long quy bằng đá xanh nặng hơn 20kg.

Cổ vật được tìm thấy
Cổ vật được tìm thấy

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã An Sơn xác nhận. Theo đó, ngày 8/10 vừa qua, ông Nguyễn Văn Trượng trú tại thôn Trại Sơn, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã phát hiện một cổ vật lạ hình long quy màu xanh rất đẹp. Cổ vật này được phát hiện khi người dân đang đào hố trồng cau tại vườn nhà (nền đất cũ của phế tích chùa Kim Liên).

Khi nghe tin, chính quyền địa phương đã xuống hiện trường lập biên bản, chờ cơ quan khoa học vào cuộc, nhưng cổ vật đã không còn ở nhà ông Trượng.

Khu đất nơi tìm thấy cổ vật gần với phế tích chùa Kim Liên. Ngôi chùa có từ xa xưa, đến thời kháng chiến chống Pháp bị phá hủy. Khu đất sau đó được giao cho bên quân đội quản lý và mấy năm nay địa phương tiếp quản, san lấp tạo mặt bằng làm khu tái định cư An Sơn.

Theo nhà sử học Ngô Đăng Lợi, long quy là một trong những linh vật có mình rùa đầu rồng, ngồi trên đống tiền vàng, tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn, dũng cảm. Trong suốt thời kỳ phong kiến, tất cả đồ vật có hình con rồng, lại bằng đá quý, ngọc, màu vàng thì chỉ nhà vua hoặc hoàng thân quốc thích mới được lưu giữ, sử dụng. Nhìn qua ảnh, cổ vật vừa được tìm thấy rất có giá trị; các cơ quan chức năng cần phải truy hồi để bảo vệ.

Được biết ngay sau khi ông Trượng phát hiện long quy bằng đá nặng 20kg, người nhà ông Trượng từ Hà Nội về đã đưa cổ vật đi khỏi địa phương.

(Theo Dân Trí) 


Ý kiến bạn đọc