Một tuần "nhiều cảm xúc"

15:59, 10/10/2015
|

(VnMedia) - Kết thúc đàm phán TPP với người mừng kẻ lo; hàng loạt vụ việc bạo hành trẻ em được phát hiện mà những người thực hiện hành vi đó chính là các “mẹ hiền” hay chuyện những người Trung Quốc giấu mặt mua đất ven biển Đà Nẵng... là những câu chuyện mang đến nhiều cảm xúc khác nhau tuần qua.

Gia nhập TPP : Ai thiệt, ai lợi?

Sau 5 năm ròng rã đàm phán với vô số bất đồng và trở ngại, tiến trình đàm phán TPP đã hoàn tất, mở đường cho khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới. Đây là sự kiện được mong đợi nhất trong tuần trước đó, và là sự kiện được nói đến nhiều nhất trong tuần vừa qua. Chính cố vấn cao cấp đoàn đàm phán Hiệp định TPP - ông Trương Đình Tuyển đã phải thốt lên: “Chúng ta đang sống những ngày quá nhiều cảm xúc.” (Dân Trí)

Điều mà người ta quan tâm nhất hiện nay, chính là việc ai sẽ được hưởng lợi; ai sẽ là người phải gồng mình cạnh tranh và đặc biệt, có một mối quan tâm chung nhất, đó là Việt Nam sẽ phải thay đổi như thế nào để tận dụng được cơ hội khi gia nhập TPP.

"Chúng ta có nhiều cơ hội nhưng cơ hội không tự nó, không thành lợi ích hay sức mạnh trên chiến trường. Trong khi đó, thách thức là sức ép trực tiếp và còn tuỳ thuộc vào khả năng của chúng ta" – ông Trương Đình Tuyển nói.

Ông Trương Đình Tuyển nói không quá, bởi ngay sau khi kết thúc đàm phán TPP, những vấn đề xung quanh sự kiện này không chỉ tràn ngập trên báo, đài; không chỉ các chuyên gia, doanh nghiệp lên tiếng mà thông tin về nó còn tràn ngập cả trên các trang facebook. Thậm chí, người ta còn liên tưởng sự kiện TPP với cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Cuốn theo chiều gió, bởi nơi diễn ra vòng đàm phán TPP cuối cùng cũng là bối cảnh của câu chuyện tình lãng mạn giữa hai nhân vật được nhiều thế hệ yêu thích: Rhett butler và Scarlett. Đó chính là thành phố Attlanta.

Một thông tin được khá nhiều người quan tâm, đó là ngay sau khi đàm phán kết thúc, nhiều đại gia đã lập tức “hốt bạc”, với nhiều hàng chục tỷ đồng chỉ sau một đêm nhờ chứng khoán tăng giá. Đơn cử như đại gia Trần Đình Long (tập đoàn Hòa Phát) bỏ túi 110 tỷ đồng; ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup) thu về hơn 266 tỷ đồng và đại gia Trương Thị Lệ Khanh cũng kiếm được hơn 72 tỷ đồng.

Trong khi những ngành nghề được dự báo là sẽ gặp khó khăn nhất tới đây sẽ là thức ăn chăn nuôi, mía đường, dược...; thì nhiều người lại đang mong ngóng để được mua ô tô giá rẻ.

tpp
Gia nhập TPP thì ai, ngành nào được lợi là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của nhiều người

Người Trung Quốc giấu mặt mua nhà Đà Nẵng: “Chưa ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng”

Một thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm trong tuần qua, đó là hiện tượng người Trung Quốc “giấu mặt”, đứng sau bỏ tiền mua đất ven biển Đà Nẵng, trên đoạn đường Võ Nguyên Giáp ngang qua khu vực sân bay Nước Mặn.

Về câu chuyện này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí thừa nhận có tình trạng người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc, núp bóng người Việt Nam để mua nhà, đất ven biển Đà Nẵng nhưng chưa đến mức ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh ở tuyến ven biển. Ông Trí cũng cho biết, Thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ý lo ngại cho tình hình an ninh quốc phòng, khi đây đều là những mảnh đất ven biển, có vị trí “nhạy cảm”.

người Trung Quốc giấu mặt
Người Trung Quốc giấu mặt mua những khu đất ven biển khiến dư luận lo ngại - ảnh: Infonet

Liên tiếp trẻ mầm non bị bạo hành: 2 bảo mẫu bị khởi tố

Tuần qua, liên tiếp các trường hợp trẻ em bị bạo hành được quay clip đưa lên mạng Internet. Những hình ảnh đó đã khiến dư luận hết sức bất bình, thậm chí hoang mang.

Đầu tiên là trường hợp một bé mầm non bị nhốt ở bên ngoài cánh cửa khiến bé khóc lóc thảm thiết nhưng không được cho vào và tiếp đó là cảnh bé nhặt... rác để ăn. Sau đó, một người phụ nữ đã bế bé này lên, đưa đến bể dọa ném xuống nước. Chưa hết, vụ việc đã trở nên phức tạp khi cán bộ xã khẳng định bé là con của một giáo viên trong trường và người dọa dẫm chính là mẹ của bé. Tuy nhiên, sau đó, một phụ nữ khác đã lên tiếng phản đối và cho biết, chị mới mẹ của cháu bé đó. Vụ việc chỉ kết thúc khi 2 cô giáo mầm non bị đình chỉ công tác,viết kiểm điểm. Vụ việc xảy ra tại trường mầm non Xuân Mai (Văn Quan, Lạng Sơn).

Clip thứ 2, khủng khiếp hơn nhiều, ghi lại cảnh một bé mầm non 14 tháng tuổi bị một nhóm gồm 3 bảo mẫu ghì chặt, trói chân tay, nhét giẻ vào mồm, dùng chân đè cháu xuống sàn nhà và... đánh ngay trong lớp học. Chính mẹ bé, sau khi chứng kiến một số hình ảnh bất thường qua camera đã bất ngờ đến trường và “bắt tận tay, day tận trán” những kẻ vô lương tâm đội lốt “mẹ hiền”.

trẻ mầm non bị bạo hành
Hình ảnh bé mầm non bị 3 bảo mẫu trói chân tay, đè xuống đất đánh khiến dư luận phẫn nộ

Cơ sở Mầm non Sơn Ca (số 96, đường Hữu Nghị, thành phố Đồng Hới), nơi 3 bảo mẫu này làm việc và để xảy ra vụ bạo hành là một cơ sở chưa được cấp phép hoạt động. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ sở này đã bị xử phạt 22,5 triệu đồng, đồng thời bị giải thể không cho hoạt động. 2 bảo mẫu sau đó đã bị khởi tố về hành vi “hành hạ người khác”.

Khi dư luận chưa kịp lắng xuống thì vừa ngày hôm qua (9/10), trên mạng xã hội lại xuất hiện thêm một clip “tố” cô giáo mầm non bạo hành trẻ em chỉ vì ăn chậm. Vụ việc được cho là xảy ra tại trường mầm non tư thục Nụ Cười Xinh, có địa chỉ tại đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đó, Nickname Ngọc Bích Trần được cho là mẹ của cháu bé đã đăng tải clip kèm theo chú thích: “Ngày 6/10/2015, vợ chồng em có tình cờ xem camera của lớp con em thì thấy con em khóc và bị cô giáo đánh,”. Trong clip ghi lại hình ảnh trong bữa ăn trưa của trẻ, và cô giáo khi đang bón cho các cháu ăn lại dùng tay đánh vào tay của một bé, khi lau mũi cũng mạnh tay, hay lắc đầu cháu nhỏ một cách thô bạo.

Cô giáo này hiện đã bị đình chỉ công tác, chờ kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc