Kỳ thi THPT quốc gia cần cải tiến hơn nữa

16:57, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiệu trưởng trường đại học đều cho rằng, để kỳ thi năm 2016 thành công thì Bộ GD&ĐT cần phải khắc phục một số điểm bất cập của kỳ thi năm 2015 và cần cải tiến nhiều hơn nữa.

Nên thăm dò lượng thí sinh có nguyện vọng vào đại học

Liên quan đến công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2016 tới đây, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị, Bộ GD&ĐT nên chỉ đạo các Sở GD&ĐT tiến hành thăm dò số lượng thí sinh dự thi có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Sau khi có kết quả thăm dò sẽ tập trung chuyển về Sở GD&ĐT nơi có trường đại học chủ trì cụm thi tập hợp và chuyển thông tin ban đầu để cho các trường đại học có cơ sở lập kế hoạch tổ chức kỳ thi.

Ông Phạm Văn Đại cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, việc lựa chọn các điểm thi do không có sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các trường đại học đã chủ động chọn các trường THCS, THPT làm điểm thi, nên thực tế đã xảy ra chồng chéo giữa trường đại học với Sở GD&ĐT, như cùng chọn 1 trường THCS hoặc trường THPT làm điểm thi. Vì vậy, Bộ cần chỉ đạo giao cho các Sở GD&ĐT chủ trì trong việc phân bổ khu vực chọn các trường THCS,THPT làm điểm thi cho các trường đại học, tránh chồng chéo khi để các trường tự lựa chọn điểm thi.

Với công tác coi thi, chấm thi, ông Đại cho rằng, Bộ đã giao cho các trường đại học phối kết hợp với Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi, tuy nhiên, không quy định cụ thể mỗi cụm thi có bao nhiêu cán bộ, giáo viên của các Sở GD&ĐT tham gia công tác coi thi, chấm thi, giám sát phòng thi, chấm kiểm tra bài thi, số lượng lãnh đạo của mỗi điểm thi nên đã nảy sinh nhiều bất cập. Do vậy đề nghị Bộ GD&ĐT quy định cụ thể những điều này.

Cũng liên quan đến việc góp ý cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ đề nghị, năm 2016 cụm thi do các Sở GD&ĐT tổ chức thì Bộ GD&ĐT nên giao hẳn cho tỉnh quyết định để giảm bớt gánh nặng cho Bộ. Việc công bố kết quả của kỳ thi Bộ cũng nên mạnh dạn giao cho các tỉnh công bố.   

GS. Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Đại học Lâm nghiệp còn băn khoăn cho rằng, Bộ nên xem xét phương án thi THPT quốc gia 2016 liệu có nên tổ chức thi ở cả cụm trường đại học lẫn cụm thi ở các tỉnh như năm 2015.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cần rút ngắn thời gian xét tuyển

Theo GS. TS. Trần Văn Nam, giám đốc Đại học Đà Nẵng, để việc tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Bộ GD&ĐT cần điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tuyển sinh ĐH, CĐ tốt hơn, cụ thể: khuyến khích thí sinh đăng ký thi trực tuyến, rút ngắn thời gian xét tuyển. Đặc biệt, nên quy định các trường đại học top trên có điểm chuẩn cao hơn để thể hiện sự phân tầng trong giáo dục đại học.

PGS. TS. Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ kiến nghị, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, ở khâu đăng ký xét tuyển đại học cần có sự phối hợp của các Sở GD&ĐT để tránh tình trạng thí sinh, phụ huynh lúng túng khi đăng ký xét tuyển. 

Đối với việc công bố điểm kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT nên mạnh dạn giao cho các trường đại học và các Sở, tránh nghẽn mạng khi có nhiều thí sinh cùng truy cập. Thay vì bắt thí sinh phải nộp phiếu điểm thì nên dùng số liệu, thông tin của phần mềm tuyển sinh chung, việc này giúp thí sinh cũng không phải mất thời gian đi lại rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển.

Bên cạnh đó, Bộ cần có hướng dẫn và tạo mối liên hệ tốt giữa các trường đại học với các Sở GD&ĐT để công tác tổ chức thi thuận lợi hơn. Về các đợt xét tuyển, PGS. TS. Đỗ Văn Xê cho rằng, đợt 1 nên giữ lại và chỉ cho thí sinh nộp ở 1 trường duy nhất, tránh tình trạng thí sinh ảo.

Bà Trần Kim Oanh, Phó hiệu trưởng Đại học Đông Đô cũng đề nghị Bộ cần có phần mềm tuyển sinh ổn định hơn để tránh gây áp lực cho thí sinh cũng như các trường trong quá trình xét tuyển.

Tương tự, GS. TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đề xuất, riêng khâu xét tuyển trong Kỳ thi THPT quốc gia còn một số vấn đề về mặt kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin. Sự phối kết hợp giữa các trường cần chặt chẽ, đồng bộ, có sự chuẩn bị kỹ càng. Việc đăng ký, xét tuyển, hậu xét tuyển, cần xử lý đúng theo luật ngay từ đầu để các thí sinh cẩn trọng hơn trong việc khai lí lịch, khu vực tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp.

Cụ thể: Kì thi năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng 6. Tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường đại học.

Đối với các thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện, các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh. Về công tác đề thi, sẽ tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn .

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc