Tại buổi tiếp xúc, đề cấp đến vấn đề nhân sự của Trung ương vừa được Hội nghị lần thứ 12 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI thảo luận, cử tri Nguyễn Hồng Toán, phường Tây Hồ, Ba Đình, đề nghị: Bộ chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương cần bàn thật kỹ, bàn thật sâu tránh tình trạng lợi ích nhóm.

“Cần có chính sách ưu tiên để tạo cơ hội cho thế hệ trẻ phát triển vì đây là vấn đề liên quan đến phát triển của đất nước” – ông Toán đề nghị. 

Đề cập đến vấn đề sai phạm xây dựng của tòa nhà 8B Lê Trực xây cao hơn Lăng Bác, ông Toán nói: "Giữa Ba Đình lịch sử, uy nghiêm như vậy mà không biết ai cho phép làm nhà chềnh ềnh như vậy? Đó chính là sự vô trách nhiệm. Phải kiểm điểm chặt chẽ từ cơ quan thanh tra đến kiểm tra. Tại sao không biết mà để đến khi nhân dân và báo chí phanh phui ra. Lãnh đạo thành phố, sở Xây dựng và quận Ba Đình phải kiểm điểm, nhận ra sai sót này với Đảng, với nhân dân".

Trả lời cử tri về vấn đề nhà 8B Lê Trực, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho rằng, lỗi là do chủ đầu tư. Hiện nay thành phố đang tiến hành xử lý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn ông Nguyễn Đức Tuệ, cử tri phường Kim Mã, Ba Đình lại băn khoăn trước thông tin người nước ngoài vào thuê đất đai của ta khiến dư luận lo ngại đến an ninh quốc gia, an ninh kinh tế nên Quốc hội cần có điều chỉnh chính sách về vấn đề đầu tư có yếu tố nước ngoài. Ông Tuệ cũng bày tỏ lo ngại trước vấn đề Biển Đông khi Trung Quốc đưa người và phương tiện để xây dựng đảo nhân tạo trong thềm lục địa của nước ta. Do đó ông đề nghị, hàng năm Quốc hội cần quan tâm giành một phần ngân sách để đầu tư cho quốc phòng, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri có nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, và xây dựng phản ánh đúng thực tế, ý kiến rất có trách nhiệm, phong phú và nhiều mặt.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Nhiệm kỳ này Quốc hội sẽ thông qua 17 luật và cho ý kiến về 9 luật mới, đây đều là luật khó, chưa kể các nội dung như: giám sát tối cao của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, chất vấn và trả lời chất vấn, báo cáo của Chính phủ về vấn đề kinh tế xã hội 2015 và phương hướng mục tiêu năm 2016, hay quyết định các vấn đề ngân sách. Cho nên đây là kỳ họp có nội dung rất nặng, nội dung phong phú." - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

“Vừa rồi, Ban chấp hành Trung ương có họp về vấn đề này, thấy thách thức còn nhiều, còn lớn, có cái diễn biến phức tạp, chưa tính được hết. Ví dụ, cuối năm nay hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN hơn 10 nước, chúng ta cũng tham gia, tiếng nói của ta cũng quan trọng, nhiều nơi nể trọng. Vì vậy thời cơ, cơ hội lớn nhưng cũng có nhiều thách thức, vừa rồi nước ta có ký nhiều hiệp định thương mại với nhiều nước ở châu Âu, rồi sắp tới là TPP. Đã vào sân chơi lớn nên phải sửa một loạt luật, vấn đề khó chứ không phải đơn giản đâu. Hội nhập chứ không hòa tan là bài toán không hề đơn giản. Không có chuyện người nước ngoài vào Việt Nam mua đất mà họ chỉ thuê lại đất theo quy định của ta” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trước vấn đề xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư cho rằng chất lượng của luật cũng chính là từ đại biểu Quốc hội. Vì vậy lựa chọn chất lượng đại biểu Quốc hội là vấn đề quan trọng, và đây cũng là vấn đề liên quan đến công tác bầu cử sắp tới. Theo Tổng Bí thư, sang năm sau là đất nước tròn 30 năm đổi mới, vì thế cần tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ đồng bộ liên quan đến cả hệ thống chính trị. Đổi mới toàn diện nhưng phải làm chặt chẽ, thận trọng, đổi mới nhưng không được chệch hướng, đổi mới nhưng cũng phải đúng quỹ đạo. (Lao Động)