Hà Nội "thúc" các nhà máy di dời để lấy đất xây cao ốc?

11:02, 19/10/2015
|
(VnMedia) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản hối thúc các cơ quan chức năng thực hiện di dời các cơ sở công nghiệp, y tế, trường học ra khỏi khu vực nội đô, và có kế hoạch thực hiện quỹ đất sau di dời.

Cụ thể, Hà Nội đã kiện toàn Ban chỉ đạo di dời từ tháng 4/2015 và việc chỉ đạo di dời phải được tập trung triển khai ngay trong năm 2015. Song đến nay, Ban chỉ đạo vẫn chưa kiện toàn được danh mục cơ sở gây ô nhiễm, không phù hợp trên địa bàn cần phải di dời.

Nhà máy rượu Hà Nội - phố Lò Đúc
Nhà máy rượu Hà Nội - phố Lò Đúc

Để đẩy nhanh việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra ngoài khu vực nội đô, Hà Nội yêu cầu Ban chỉ đạo di dời phải trực tiếp làm việc với 12 quận và trực tiếp khảo sát cơ sở gây ô nhiễm để lập danh mục di dời. Sở Tài nguyên và Môi trường phải tiến hành rà soát sử dụng đất, đề án phương thức di dời. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đối chiếu danh mục không phù hợp và đề xuất kế hoạch dự kiến sử dụng đất sau di dời. Sở Công Thương, Ban quản lý các khu công nghiệp có trách nhiệm giới thiệu các cơ sở mới cho đối tượng phải di dời.

Tại Hà Nội, trong vài năm trở lại đây, hàng loạt nhà máy, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm đã phải di dời ra khỏi khu vực nội đô. Phần lớn các quỹ đất này sau đó được quy hoạch thành các dự án khu đô thị, hoặc các khu chung cư cao tầng.

Đơn cử, vị trí đất nhà dệt 19/5 (phố Nguyễn Huy Tưởng - Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) đã được di dời để nhường chỗ xây tổ hợp chung cư Imperia; khu đất nhà máy may Lê Trực cũng đã được đập đi để xây cao ốc 8B Lê Trực....

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc