Đã cứu được thủy thủ đầu tiên ra khỏi tàu Hoàng Phúc 18

15:47, 31/10/2015
|

Theo nguồn tin của PV, các lực lượng chức năng đang tính đến nhiều phương án khác nhau để tiếp cận bên trong tàu Hoàng Phúc 18 để cứu các thủy thủ. Hiện có thông tin là một thủy thủ đã được đưa ra ngoài an toàn. Thủy thủ này tên Nguyễn Trung Tường.

ông Lương Trường Phi- Phó GĐ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3- xác nhận thông tin trên là chính xác. "Hiện anh Tường đang được chăm sóc sức khỏe trên tàu SAR413".

Tàu Hoàng Phúc chìm
Tàu Hoàng Phúc chìm

Trước đó, tàu biên phòng mang bình khí đá để khoét một lỗ thủng trên tàu. Mục đích là có thể đưa ống dẫn khí oxy vào bên trong cho các nạn nhân. Và lực lượng cứu hộ đã khoét được một lỗ thủng khá lớn nhưng không tiếp cận được bên trong.

Lực lượng cứu hộ cũng đã được tăng cường thêm nhiều thợ lặn của cảnh sát PCCC TPHCM. Sáng nay, lãnh đạo TPHCM cũng tổ chức đoàn để ra chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Một số phương án khác cũng được đặt ra như thuê thợ lặn là ngư dân dùng phương pháp lặn ngậm ống hơi để tiếp cận bên trong tàu từ phía dưới đáy biển lên. Tuy nhiên, tất cả các phương án đều được chọn lựa nếu mang lại hiệu quả.

Anh Nguyễn Minh Luân, người trực tiếp giải cứu nạn nhân đầu tiên cho VNExpress biết, sau 15 phút lặn vào khoang tàu, anh mò phải một cánh cửa phòng. Anh giật mạnh ra thì phát hiện một thuyền viên đang bám cầu thang, trong tình trạng khô ráo.

"Anh ấy vừa run rẩy vừa mừng. Tôi nói anh ấy đứng im đó, chúng tôi sẽ quay lại liền", anh Luân kể và cho biết khi đó anh lặn trở ra mang bình khí cùng đồng nghiệp vào dìu anh này lặn ra ngoài.

Anh Luân cho biết sáng nay đang đi lặn sò cùng 7 đồng nghiệp ở Tiền Giang thì nhận tin nhờ hỗ trợ nên tức tốc chạy ghe nhỏ thẳng ra hiện trường.

Tại hiện trường, thủy triều đang lên. Nhóm người nhái gấp rút chạy đua thời gian tìm kiếm các nạn nhân còn lại. "Nếu một giờ nữa mà không tìm các nạn nhân, chúng tôi sẽ không dám lặn vào bên trong. Bởi khi đó, thủy triều đã lên cao, nước chạy xiết, áp lực rất lớn, không thể lặn sâu", một trong số nhóm người được thuê cứu hộ cho biết.

"Anh em đang ra vào tàu liên tục nhưng chưa tìm được thêm nạn nhân nào. Cũng không còn tiếng động ra hiệu cầu cứu. Con tàu lớn, có 3 tầng, mọi người chia nhau tìm mọi ngóc ngách rất khó khăn. Hiện, thủy triều đang lên, biển có sóng rất lớn, liên tục đánh vào tàu. Chúng tôi đang rất khẩn trương", Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM nói.

Anh Hoàng Văn Biên, người được cứu vào đêm qua đã quay trở lại tàu chìm giúp đội cứu hộ xác định vị trí những nạn nhân còn mất tích, cũng theo VNExpress.

Theo lời kể của anh Biên, con tàu đồ sộ lật úp chỉ trong khoảng 2 phút, không ai kịp mặc áo phao. Anh bị vỏ tàu trùm giữ lại không nhảy ra ngoài được. "Nước ọc ọc chảy xiết vào, tôi cố bám lấy cửa. Một lúc sau nước đầy khoang tàu mới đẩy tôi nổi lên được, đu bám vào chân vịt. Nếu nước cứ chảy vào chừng 30 giây nữa chắc tôi chịu không nổi", anh Biên kể lại giây phút sinh tử.

Cùng với anh Biên, 10 người khác được xà lan cùng công ty đang đậu tránh sóng cách đó 50 m cứu sống.

(theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc