Cuối 2016 'cửa ngõ kẹt cứng' của Hà Nội sẽ hết tắc

09:44, 14/10/2015
|

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hết năm nay tuyến đường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua cơ bản sẽ hết ùn tắc, bởi cuối năm sẽ thông hầm Thanh Xuân.

Tại buổi họp báo quý 3 của Bộ GTVT chiều 13/10, ông Trường cho biết, ùn tắc giao thông đang là bài toán nan giải tại Hà Nội và TP HCM. Đây là vấn đề nảy sinh do việc đầu tư phát triển hạ tầng để giảm ùn tắc mà bất kỳ đô thị nào trên thế giới đều phải chấp nhận khó khăn này.

Vấn đề chính hiện nay tại Hà Nội là phải phối hợp phân luồng, nhưng do thói quen tham gia giao thông của người dân chưa tốt, phân luồng nhưng không thực hiện mà vẫn di chuyển theo lộ trình cũ. “Như đường Nguyễn Trãi phân luồng sang Lê Văn Lương nhưng người dân rất ít đi vào đường đó”, ông Trường nói.

Riêng với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Trường khẳng định: "cuối năm nay trên tuyến sẽ thông hầm và các vị trí thi công tuyến đường sắt trên cao sẽ xong, vì vậy sẽ giảm ùn tắc”.
 
Người dân Hà Nội đang phải chịu đựng tình cảnh ùn tắc giao thông hàng ngày .
Người dân Hà Nội đang phải chịu đựng tình cảnh ùn tắc giao thông hàng ngày 

Nhấn mạnh về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đây là dự án “nóng” về nhiều mặt, gồm cả tiến độ, chất lượng và an toàn giao thông. Dự án do phía tài trợ vốn Trung Quốc làm tổng thầu nhưng thầu phụ là nhà thầu Việt Nam, mà các thầu phụ được tổng thầu lựa chọn đều không phải hoạt động trong ngành GTVT nên có nhiều khó khăn.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang điều chỉnh làm thế nào để có sự ràng buộc giữa tổng thầu và nhà thầu phụ, để nâng cao trách nhiệm thực hiện dự án. Cố gắng đến tháng 6 sẽ xong phần thô, phần dầm, phần nhà ga... Phần trang trí sẽ mất khoảng 3 tháng. Sau đó chạy thử 3 tháng nữa mới chạy chính thức. Cố gắng trong năm 2016 đưa vào hoạt động” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Đối với tuyến Nhổn - ga Hà Nội, đoạn tắc chủ yếu từ Đại học Quốc gia về Cầu Giấy, Thứ trưởng Trường cho biết giải pháp khả thi được triển khai là Hà Nội sẽ tiếp tục xén vỉa hè để mở rộng đường cho người dân đi lại, đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công thu gọn hàng rào và thi công 24/24h để nhanh chóng hoàn thành nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án đến năm 2017 thay vì kế hoạch ban đầu là năm 2019.

(Theo Vietnamnet, Dân trí)


Ý kiến bạn đọc