Cảnh giác với những lời kêu gọi giúp đỡ hảo tâm trên facebook

12:00, 09/10/2015
|

Mới đây, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM “giật mình” khi hay tin, bệnh nhi đang nằm điều trị miễn phí tại đây được một số người đưa thông tin lên facebook để kêu gọi "giúp đỡ". Điều đáng nói, người đưa thông tin chưa hề gặp gỡ, liên hệ với bệnh viện.

Bệnh nhi được đưa thông tin lên facebook là cháu bé 2 tháng tuổi, con chị Nguyễn T.U. (ngụ tại Cái Nước, Cà Mau).

Thông tin từ bác sĩ Vũ Minh Phúc, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, cháu bé nhập viện ngày 22/8/2015 với chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng huyết, suy thận, theo dõi hội chứng ống thận, hội chứng down, sinh non, tim bẩm sinh. Đến này 26/9, nhân viên khoa Tim mạch liên hệ nhiều lần với người nhà bệnh nhân nhưng không được.

Xác định cháu bé đã bị bỏ rơi nên theo quy trình, bệnh viện đã liên hệ với công an phường 10, quận 10, TPHCM lập biên bản theo quy định của pháp luật. Từ đó đến nay, bé đã được nhân viên khoa Tim mạch chăm sóc thay thế cho người thân. Tình trạng của bệnh nhi đang tiến triển tốt, cháu đã ngưng sử dụng kháng sinh, thể trạng phát triển tăng thêm 300g.

Tình trạng bệnh tim của bé chưa cần thiết phải phẫu thuật, Bệnh viện Nhi Đồng 1 dự kiến sau khi sức khỏe của bé hoàn toàn bình phục sẽ làm thủ tục bàn giao sang Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để đưa bé đến Trung tâm nuôi dưỡng theo đúng quy trình của trẻ bị bỏ rơi.

Về chi phí điều trị, bác sĩ Vũ Minh Phúc khẳng định, đây là trường hợp bị bỏ rơi nên được bệnh viện miễn hoàn toàn viện phí và các chi phí khác.

Tuy nhiên, đây các bác sĩ “giật mình” khi hay tin, trường hợp bệnh nhi trên được đưa lên trang facebook cá nhân có tên Mỵ Châu để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Đại diện bệnh viện băn khoăn: “Người đưa thông tin lên facebook không hề liên hệ hoặc trao đổi với phía bệnh viện. Chúng tôi không biết họ lấy thông tin của bệnh nhi từ đâu. Trong khi mọi khoản viện phí và phí sinh hoạt của bệnh nhi, bệnh viện đã chi trả và chăm sóc chu đáo cho bé. Không hiểu vì mục đích gì facebook Mỵ Châu lại đưa thông tin để kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền và những thứ khác? Đáng lo ngại hơn, cá nhân này còn đưa số tài khoản của mình để mọi người chuyển tiền vào”.

Truy cập trang facebook có tên trên, ghi nhận thông tin về bệnh nhân được đăng tải vào ngày 3/9. Chủ trang cá nhân kêu gọi mọi người chia sẻ, đồng thời đưa tài khoản của mình tại ngân hàng Vietcombank kêu gọi cộng đồng chuyển tiền vào. 

Cháu bé bị bỏ rơi và tài khoản cá nhân của chủ facebook
Cháu bé bị bỏ rơi và tài khoản cá nhân của chủ facebook

Không ít người đã phản ứng ngay trên trang facebook trên rằng việc nhận tiền từ thiện từ cộng đồng bằng tài khoản cá nhân của người mang tên Dương Mỵ Châu là bất hợp lý vì chẳng ai biết được số tiền nhà hảo tâm giúp vào là bao nhiêu và số tiền đó có đến được với bệnh nhi hay không. Chủ facebook đã “đốp” lại “thấy mình làm không vừa ý thì các bạn có quyền góp ý với mình, mình bị nhiều nên chai lì rồi… đã phát tâm thì đừng nghi ngờ” và có ý ngăn cản mọi người đến thăm bé khi không có mặt mình hoặc chuyển tiền giúp bệnh nhi qua bệnh viện.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm, trang cá nhân trên không chỉ đưa tài khoản để kêu gọi giúp đỡ cho trường hợp bệnh nhi nói trên mà còn vận động cộng đồng đóng tiền vào tài khoản của mình với lời hứa giúp bệnh nhân.

Trước vấn đề trên, bác sĩ Phạm Thị Hằng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận định: “Khó có thể biết được chủ facebook kêu gọi cộng đồng giúp đỡ cháu bé là thật tâm hay gian dối. Tuy nhiên, việc đưa tài khoản của cá nhân để nhận tiền từ mọi người là không khách quan bởi chẳng ai biết được số tiền thực tế chủ tài khoản nhận được là bao nhiêu và có chuyển lại cho bệnh nhân đúng với những khoản họ nhận được hay không”.

Bác sĩ Phạm Thị Hằng khuyến cáo, những thông tin đăng trên facebook hoàn toàn không được kiểm chứng nên khó biết thực hư thế nào. Vì vậy, cộng đồng cần nâng cao cảnh giác để tránh tình trạng lòng tốt bị kẻ gian lợi dụng để trục lợi bất chính.

Đại diện bệnh viện cũng cho biết: “Nhi Đồng 1 lâu nay đã có Phòng trợ giúp xã hội với nhiệm vụ tiếp nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm cho các hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi có quy trình công khai, minh bạch để đảm bảo tiền, quà mạnh thường quân giúp đỡ sẽ đến được các hoàn cảnh cần hỗ trợ. Vì vậy những tổ chức, cá nhân phát tâm từ thiện nếu muốn chia sẻ với bệnh nhân nghèo xin vui lòng liên hệ với Phòng trợ giúp xã hội”.

(Theo Dân trí)

 


Ý kiến bạn đọc