Smartphone, tablet nào đổ bộ thị trường Việt nhiều nhất?

14:48, 15/09/2015
|

Theo IDC, Samsung và Apple vẫn là hai thương hiệu độc chiếm thị trường smartphone và tablet trong quý 2/2015 tại Việt Nam.

Samsung tiếp tục dẫn đầu về doanh số trong cả hai mảng smartphone và tablet tại Việt Nam, trong khi đối thủ của họ là Apple cũng nắm giữ những vị trí quan trọng của thị trường này, theo báo cáo của IDC Việt Nam (sau đây gọi tắt là IDC) hôm 15/9/2015.

Ảnh minh họa

Ba hãng smartphone đứng đầu về doanh số trong quý 2/2015 tại Việt Nam

Theo số liệu của IDC, trong quý 2/2015, Samsung dẫn đầu về doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam với 30% thị phần, giảm 5% so với quý trước đó. Theo sau Samsung là hãng sản xuất Đài Loan Asus, chiếm 14% thị phần, tăng nhanh kỳ diệu từ con số 3% từ quý trước đó. Microsoft đứng hạng 3 về doanh số, đạt 13% thị phần, trong khi quý trước hãng này đạt 24%.

Lý giải việc Asus tăng thị phần nhanh chóng, ông Võ Lê Tâm Thanh – chuyên viên phân tích của IDC Việt Nam – cho rằng đợt nhập hàng Zenfone 2 mới của Asus gần đây đã đẩy doanh số của hãng tăng cao.

Ảnh minh họa

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị phần về giá trị smartphone trong quý 2/2015

Xét về giá trị, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với 36% thị phần, bằng với con số ở quý trước. Trong khi đó, mặc dù không nằm trong top 3 hãng bán chạy nhưng Apple lại đứng thứ hai về mặt giá trị - tức có doanh thu cao thứ hai thị trường – chiếm tỷ lệ 24%, giảm tới 11% so với quý trước. Từ tăng trưởng mạnh về doanh số, Asus cũng đột phá về giá trị khi tăng thị phần từ 2% quý trước lên 11% quý này, đứng thứ 3 toàn thị trường. Lý giải việc Apple sụt giảm thị phần về giá trị, ông Tâm Thanh cho rằng, tổng hàng nhập của Apple giảm nên thị phần giảm, đồng thời nhu cầu của người dùng trong nước đối với Apple không giảm, nhưng do thị trường chính hãng bị áp lực từ hàng xách tay nên số lượng giảm.
 
Ông Tâm Thanh cũng cho biết lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, doanh số smartphone đã vượt qua điện thoại cơ bản, chiếm 51% tổng thị trường trong quý 2/2015. Quý này, có 3,3 triệu smartphone nhập về thị trường trong nước, tổng giá trị thị trường đạt 607 triệu USD. Trong đó, giá trung bình một chiếc smartphone là 183 USD chưa thuế.

Ảnh minh họa

Masstel bất ngờ lọt vào top 3 hãng máy tính bảng có doanh số dẫn đầu tại
Việt Nam trong quý 2/2015

Ở thị trường tablet, nhà sản xuất Hàn Quốc Samsung tiếp tục là thương hiệu số 1 về doanh số, chiếm 24% thị phần, tăng 2% so với quý trước đó. Trong nhóm này, Apple đứng vị trí thứ 3, đạt 14%, giảm 3% so với quý trước. Bất ngờ nhất là Masstel, thương hiệu máy tính bảng của công ty Masscom – một công ty Việt Nam, đứng thứ 2 về doanh số, với thị phần 19%. Ông Võ Lê Tâm Thanh cho biết Masstel đã ra mắt thị trường cách đây nhiều tháng nhưng chỉ chờ khi thương hiệu này phát triển ổn định thì IDC mới đưa vào danh sách thống kê, và quý này hãng đứng vị trí thứ 2.

Đồng thời ông giải thích, IDC thống kê dựa trên lượng hàng mà các hãng đưa về các nhà bán lẻ, chứ không phải dựa vào lượng hàng nhà bán lẻ bán ra cho khách hàng, nên Masstel là hãng mới có thể đã đưa hàng về nhiều dẫn tới tăng doanh số. Và thực tế các con số không phản ánh lượng hàng các hãng bán ra cho khách hàng, mà phản ánh lượng hàng mà hãng đã bán vào cho các nhà bán lẻ.

Xét về giá trị, Apple đứng đầu với 34% thị phần (giảm từ 38% của quý trước). Samsung đứng thứ hai với 31%, Masstel ở vị trí kế tiếp với 11% thị phần.
 
IDC cho biết, quý 2/2015 có 291.000 máy tính bảng đã nhập vào thị trường Việt Nam, tổng giá trị 53 triệu USD. So với 607 triệu USD của thị trường smartphone, có thể thấy quy mô thị trường tablet là rất nhỏ.


(Theo ICTnews)

Ý kiến bạn đọc