GSMA triển khai sáng kiến LPWAN để thúc đẩy IoT

14:04, 01/09/2015
|

(VnMedia) - Hiệp hội di động toàn cầu ( GSMA ) vừa công bố đã thiết lập một sáng kiến IoT di động “Mobile IoT Initiative” để thúc đẩy tăng trưởng IoT thông qua việc sử dụng các công nghệ, giải pháp mạng diện rộng tiêu thụ điện năng thấp LPWAN (Low Power Wide Area Networks) trong phổ tần đã được cấp phép.

 

Với nhiệm vụ cấp thiết và mục tiêu đã quá rõ ràng, ngay thời gian đầu khởi động “Mobile IoT Initiative” thu hút sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của 26 tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp này bao gồm các nhà khai thác mạng di động lớn, các hãng chuyên về hạ tầng, mô đun, chipset và OEM.


Trước mắt, nhóm triển khai sáng kiến sẽ tập trung vào việc làm sáng tỏ các khái niệm, tiêu chuẩn, quy trình và sau đó tiến hành thử nghiệm và trình diễn một số công nghệ LPWAN bổ sung. Đây cũng là các công việc hỗ trợ cho tổ chức 3GPP đẩy nhanh tiến trình tiêu chuẩn hóa các công nghệ còn mới mẻ này.

 

Theo d ự kiến, các thông số , tiêu chuẩn, đặc điểm kỹ thuật ban đầu cho các giải pháp LPWA N được hoàn thành vào cuối năm nay. Mạng đầu tiên sẽ được triển khai vào đầu năm 2016 và được thương mại hóa h oàn toàn vào năm này.


  Ảnh minh họa

  Một số ưu điểm của mạng diện rộng công suất thấp. Ảnh minh họa


Theo mô tả, LPWA N được thiết kế cho các ứng dụng kết nối máy đến máy (M2M) , có tốc độ truyền dữ liệu thấp, yêu cầu tuổi thọ pin dài. Việc ứng dụng công nghệ LPWAN sẽ cho phép một số lượng rất lớn các thiết bị M2M có thể kết nối vào mạng mà không cần sóng di động, do đó cho phép giảm giá thành và tiết kiệm điện.

Các thiết bị M2M hiện nay khi sử dụng sóng di động thường tiêu tốn nhiều điện năng, thời gian sử dụng pin ngắn và đang làm M2M có giá thành cao. M2M là một thị trường mới nổi của IoT và cũng là một cơ hội gia tăng doanh thu lớn khi I o T ngày càng có nhiều hơn các công nghệ hỗ trợ để mở rộng quy mô.

 

Theo ước tính của các hãng nghiên cứu và phân tích thị trường bao gồm Analysys Mason, Machina Research và Strategy Analytics thì sẽ có khoảng 2,7 tỷ kết nối LPWA N vào năm 2022.


Theo nhóm sang kiến này, do một công nghệ đơn lẻ không thể đáp ứng hếtcác yêu cầu sử dụng LPWA N nên sáng kiến ​​ sẽ tập trung vào 3 tiêu chuẩn 3GPP đã được cấp phép là LTE Evolutions, GSM Evolutions và các công nghệ Clean Slate . Nhờ đó, công nghệ LPWAN có thể được triển khai một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí mà không làm ảnh hưởng đến các yêu cầu quan trọng hàng đầu của khách hàng về bảo mật và tuổi thọ pin.

 

GSMA còn cho rằng cuộc chiến về chuẩn hóa IoT và M2M đang và sẽ còn tiếp tục nóng trong vài năm nữa. Và rằng sẽ có ít nhất 10 công nghệ kết nối mạng sẽ thúc đẩy phát triển ứng dụng IoT, trong đó có LPWAN. Và điều này sẽ khiến nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ lúng túng khi phải lựa chọn chỉ 1 hoặc 2 công nghệ thích hợp nhất.


Minh Anh - (Theo GSMA)

Ý kiến bạn đọc