Google bất ngờ bị Apple "chơi vố đau"

15:42, 23/09/2015
|

(VnMedia) - Với phiên bản hệ điều hành nâng cấp iOS 9 mới nhất, cuộc chiến giữa Apple và Google đã được đẩy lên cao trào mới. Quả táo nhất định không để Google ung dung "ngồi mát ăn bát vàng" nữa.

iOS 9 giúp các nhà phát triển ứng dụng có thể tạo ra những ứng dụng chặn quảng cáo dễ dàng hơn bao giờ hết. Và đương nhiên, Google không thích điều này.

"Trâu buộc ghét trâu ăn"

Hầu hết số tiền Google đang kiếm được là từ quảng cáo trên Web. Hãng này đặc biệt quan tâm tới các nội dung mới được xuất bản như thế nào từ nhiều nguồn khác nhau, và cách thức bạn tìm kiếm những nội dung đó. Có như vậy công cụ tìm kiếm của Google mới có đất sống. Google miễn phí công cụ tìm kiếm nhưng thu lợi rất lớn từ quảng cáo do công cụ tìm kiếm mang lại.  

Hiện tại, hầu hết các đơn vị xuất bản nội dung đều sử dụng nền tảng DART của Google để đẩy quảng cáo lên mạng. DART là một phần của Doubleclick mà Google đã phải chi ra 3,1 tỉ USD mua lại năm 2007. Đồng thời, rất nhiều đơn vị đang sử dụng dịch vụ quảng cáo AdWords trực tiếp của Google.

Ảnh minh họa

Trong khi đó với Apple thì sao? Hãng này không kiếm được đồng nào từ quảng cáo trên web. Đơn giản Apple chỉ muốn người dùng mua iPhone và iPad. Nếu bạn có muốn chặn quảng cáo để tăng tốc độ tải trang web trên các thiết bị Apple thì hãng này lại càng mừng.

Thực tế, nỗ lực chặn quảng cáo trên chỉ là động thái mới nhất trong cuộc ganh đua giữa 2 "ông lớn" Apple và Google. Không chỉ trên web, cả 2 còn cạnh tranh cực gay gắt và muốn triệt hạ nhau trong nhiều lĩnh vực khác.

Kiếm tiền từ quảng cáo không chỉ có Google mà còn có cả Facebook. Tuy nhiên, Facebook lại chẳng hề quan tâm tới việc người dùng có mở web để truy cập vào dịch vụ của họ hay không. Đơn giản là hầu hết mọi người đều đang dùng ứng dụng Facebook (chứ không phải trang web). Và chính tại đây, Facebook có thể ung dung bán quảng cáo mà không phải e dè bất cứ ai.

"Thiệt hại ngoài dự kiến"

Động thái mới của Apple có thể gây khó khăn cho Google và các đơn vị xuất bản nội dung. "Thiệt hại ngoài dự kiến" đối với các đơn vị xuất bản nội dung đã được Apple tính toán rất kỹ. Apple có thể lôi kéo các đơn vị này sang ứng dụng Apple News, vốn không chặn quảng cáo. Và đây mới chính là mục đích của “nhà Táo”: một mũi tên trúng 2 đích  - vừa để triệt hạ Google, vừa lôi tiền về mình.

iOS 9 đã được Apple bổ sung thêm công cụ tìm kiếm có khả năng đưa ra các nội dung đề nghị tự động khi tìm kiếm trong ứng dụng. Ngoài việc chuyển hướng sang dịch vụ Apple News cho các đơn vị xuất bản nội dung, Apple còn giảm giá 30% chi phí quảng cáo. 

Nếu người dùng không hài lòng với Apple News, họ có thể chuyển sang dịch vụ tương tự - Instant Articles của Facebook. Tại đây, quảng cáo được hiển thị tự do thoải mái mà không có đơn vị nào chặn được. Tuy nhiên, đích ngắm của Apple chính là Google chứ không phải Facebook.

Cả Apple, Google và Facebook đều có nền tảng tạo doanh thu riêng. Trong khi Google có web thì Facebook có ứng dụng, còn Apple có iPhone. Đây mới chỉ là cuộc chiến mới nhất trong giới công nghệ bởi sẽ còn rất nhiều lĩnh vực khác mà các "ông lớn" này cạnh tranh nhau nảy lửa.

Cuộc chiến doanh thu trên web của Apple và Google có thể khiến cho nhiều đơn vị xuất bản nội dung nhỏ lẻ không thể đầu tư và các nền tảng quảng cáo kế thừa, đồng thời cũng không thể cấp phát hiệu quả các nội dung media truyền thống. Khó khăn này có thể ảnh hưởng lớn tới các đơn vị xuất bản nội dung nhỏ lẽ, bởi họ không có nhiều chi phí dành cho quảng cáo và khó cạnh tranh
với các đối thủ lớn hơn. 


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc