"Đánh bay” nỗi lo mất sổ tiêm chủng nhờ công nghệ

18:05, 16/09/2015
|

(VnMedia)  - Mất sổ tiêm chủng cho con cái là việc khiến chị Minh đau đầu suốt mấy hôm nay, nhất là trong tình trạng khan hiếm vaccine 6 trong 1 như hiện nay.

Cũng tâm trạng như chị Minh, chị Nga loay hoay chạy đi chạy lại suốt mấy phòng tiêm chủng để xin lại thông tin đã hoàn thành những mũi tiêm chủng cho cậu con trai 22 tháng của mình. Lúc bé mới sinh, chị cho con đến Trung tâm ở Nguyễn Chí Thanh. Nhưng sau đó vì chuyển nhà, chị cho con về tiêm ở Vabiotech Cầu Giấy.

Đến ngày nhớ ra chuẩn bị cho con đi tiêm vaccine phòng bại não, chị mới phát hiện ra cuốn sổ tiêm chủng không cánh mà bay. Dù các nơi tiêm chủng đều lưu thông tin những mũi con chị đã tiêm, nhưng lại không khớp với trí nhớ của chị về những mũi quan trọng đã tiêm cho bé An như mũi 6 trong 1. Giờ tiêm thừa cũng lo, mà tiêm thiếu cũng sợ.

  Ảnh minh họa

 Ứng dụng tiêm chủng của VNPT


Những mối lo ấy của các bà mẹ sẽ được xóa bỏ khi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho ra mắt ứng dụng Tiêm chủng. Chỉ với chiếc điện thoại cài ứng dụng Tiêm chủng của VNPT, bạn có thể theo dõi thông tin sức khỏe, tiêm chủng của mình, con cái và người thân mọi lúc, mọi nơi.

Với ứng dụng này, các bậc cha mẹ không chỉ quản lý được lịch tiêm đúng hẹn của con mà còn được cập nhật về tình trạng có vacxin hay chưa. Đặc biệt, nếu không may bị mất sổ tiêm chủng thì ứng dụng này cũng giúp các bậc cha mẹ vẫn quản lý được lịch tiêm của con sát sao.

Việc cài ứng dụng này vô cùng đơn giản khi đây là phần mềm ứng dụng miễn phí tương thích với tất cả các smartphone cài hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone. Chỉ cần tải ứng dụng này trên kho Google Play, App Store, Winphone Store về điện thoại và đăng ký bằng tài khoản Facebook, số điện thoại, email… người dùng đã có thể lập hồ sơ theo dõi riêng cho từng cá nhân trong gia đình.

Nếu như sử dụng Sổ tiêm chủng giấy, các bậc phụ huynh sẽ phải ghi nhớ các mũi đã tiêm và thời điểm tiêm các mũi tiếp theo, cũng như mất thời gian để tìm kiếm mỗi một mũi tiêm và đôi khi bỏ lỡ một mũi tiêm quan trọng nào đó. Nhưng với ứng dụng Tiêm chủng của VNPT, các bậc phụ huynh không phải ghi nhớ bất cứ điều gì.

  Ảnh minh họa

Các bậc phụ huynh yên tâm không lo thất lạc sổ tiêm chủng của các
thành viên trong gia đình
 

Thông tin này khiến cho chị Minh, chị Nga và nhiều bà mẹ đang có con nhỏ thở phào nhẹ nhõm. Không thể làm gì với cuốn sổ tiêm chủng của con bị thất lạc, nhưng từ giờ, chị Nga sẽ hoàn toàn yên tâm khi đã có ứng dụng Tiêm chủng giúp chị cập nhật thông tin về vaccine và quản lý thông tin những mũi đã tiêm và lịch tiêm sắp tới cho cậu con 22 tháng của chị.

Trong ứng dụng, với những người không giỏi như chị Nga cũng không khó khăn gì để truy cập. Chị chỉ cần nhập các thông tin của từng thành viên trong gia đình để quản lý, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin sổ tiêm của chị và thành viên gia đình, thông tin đăng ký tiêm của gia đình cũng như tin tức từ điểm tiêm chủng.

Ứng dụng sẽ hiển thị danh sách thành viên trong gia đình đang có mũi tiêm, thống kê còn bao nhiêu mũi phải tiêm, những mũi đã tiêm, những mũi chưa tiêm. Ứng dụng cũng sẽ gửi cảnh báo nhắc nhở tới người dùng theo nhiều hình thức gửi tin nhắn, email và người dùng có thể tùy chọn cảnh báo theo số lần, hay theo thời gian báo. Do đó, người dùng sẽ không bao giờ phải lo lắng quên mũi tiêm quan trọng nào đó đối với các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Với sự tiện lợi của ứng dụng này, chị Nga có thể quản lý thông tin tiêm chủng của mỗi thành viên mọi lúc mọi nơi chỉ bằng smartphone. Đặc biệt, chị Nga còn có thể lưu lại hình ảnh thuốc tiêm để tiện cho việc theo dõi sau này.

Tiêm chủng là một trong những phương pháp tốt nhất để phòng cho bé trước các bệnh dịch nguy hiểm. Cha mẹ cần phải có đủ kiến thức để hiểu tại sao cần tiêm một loại vaccine nào đó: Vaccine này là loại vaccine gì? Tiêm để phòng bệnh gì?... Ứng dụng Tiêm chủng của VNPT sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh những thông tin cần biết để hiểu về các loại vaccine mà bé nên được tiêm trong những năm đầu đời.

Một tiện ích vô cùng quan trọng nữa của ứng dụng này là các bậc phụ huynh không chỉ theo dõi về tình trạng tiêm mà còn có thể tự đăng kí tiêm chủng, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vừa chủ động sắp xếp được công việc.

Ứng dụng sẽ hiển thị danh sách thông tin đăng ký tiêm của các thành viên gia đình kèm theo trạng thái đăng ký tiêm và đặt lịch tiêm, định kì gửi thông báo nhắc mũi tiêm này theo lịch đã đặt cũng như tra cứu được các điểm tiêm phòng trên địa bàn, danh sách các vaccine đang có của điểm tiêm phòng.

Trước đây ứng dụng Tiêm chủng được tích hợp trên cổng TrueLife cùng với nhiều sản phẩm khác của VNPT như học bạ, tủ sách, Mobile TV… nhưng hiện giờ, nó được tách riêng như một ứng dụng độc lập nhằm đáp ứng tốt hơn và dễ dàng hơn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, người dùng đăng ký tài khoản Tiêm chủng có thể đăng nhập vào cả True life và ngược lại, đây chính là liên kết 2 chiều của 2 ứng dụng. Sau này, người dùng có thể dễ dàng ánh xạ các Account (tài khoản) của các hệ thống ứng dụng con (Tiêm chủng, Vnedu…) vào hệ thống Truelife.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc