Cộng đồng Kinh tế ASEAN - sân chơi lớn cho doanh nghiệp Việt

10:43, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Theo ông Phan Trung Hiếu, Tổng giám đốc Autodesk Việt Nam, trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, khi tham gia vào cộng đồng Kinh tế ASEAN, lợi thế cạnh tranh nằm của doanh nghiệp Việt nằm ở mức độ nhìn nhận thế nào về cơ hội của họ trong thị trường.

Điều này liên quan mật thiết đến khách hàng, cần phải sở hữu công cụ, kỹ năng mà doanh nghiệp hiện có ra sao để khai thác một cách hiệu quả nhất…

 

- Ông đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức của những nước đang phát triển như Việt Nam khi tham gia vào sân chơi quốc tế như WTO và hiện nay là Cộng đồng Kinh tế ASEAN ?

 

Ông Phan Trung Hiếu: Các công ty, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia vào một sân chơi rộng hơn, có nhiều đối thủ lớn hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn, có tiềm lực mạnh mẽ hơn. Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, lợi thế cạnh tranh nằm ở việc doanh nghiệp nhìn nhận thế nào về cơ hội của họ trong thị trường. Điều này liên quan mật thiết đến khách hàng, cần phải sở hữu công cụ, kỹ năng mà doanh nghiệp hiện có ra sao, và kĩ năng để khai thác các công cụ đó như thế nào cho hiệu quả.

 

Đứng ở góc độ là một công ty sản xuất phần mềm thiết kế, tôi nghĩ rằng việc gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ là cơ hội thực sự cho bất kì doanh nghiệp, việc ứng dụng và nắm bắt công nghệ một cách đúng đắn sẽ, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các công ty Việt Nam so với các doanh nghiệp, công ty nước ngoài.


  Ảnh minh họa
Ông Phan Trung Hiếu, Tổng giám đốc Autodesk
Việt Nam.

- Bên cạnh cơ hội, theo ông, khi gia nhập vào sân chơi quốc tế như vậy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải những khó khăn thế nào?

 

Theo tôi, khó khăn nằm ở tâm lý của các doanh nghiệp. Bạn đang là
một công ty mới khởi nghiệp, khi gặp một công ty ở trên thị trường đã lâu, chắc chắn ít nhiều sẽ cảm thấy e ngại. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được công nghệ hiện đại và ứng dụng hợp lý, tức thời, công ty nhỏ sẽ có thể tiếp cận với khách hàng tốt hơn, nhìn nhận nhu cầu khách hàng tốt hơn.

 

Bởi vì nhu cầu hiện nay của khách hàng không chỉ dừng lại ở việc sử dụng sản phẩm có sẵn mà còn cả can thiệp vào quá trình sản xuất sản phẩm, giúp họ có cái nhìn tổng quát về sản phẩm, từ việc nhìn nhận đó mà tăng khả năng nắm bắt, chiếm giữ khách hàng tốt hơn.


- Là một công ty đứng đầu trong công nghệ thiết kế trên thế giới, bước đi mới nào của Autodesk có thể giúp đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng và giúp họ tiến đến thành công nhanh hơn?

 

Chúng tôi cung cấp công nghệ phủ rộng trong các lĩnh vực khác nhau, liên quan đến trực quan và mô phỏng nhằm mục đích thông qua giai đoạn thiết kế sản phẩm mang lại cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan, có thể hình dung được sản phẩm đó khi đã hoàn tất, bất kể là hàng tiêu dùng, hay các công trình toà nhà, cơ sở hạ tầng. Việc mang lại cái nhìn trước khi sản xuất ra sản phẩm như vậy sẽ giúp nhà đầu tư có thể đầu tư đúng đắn, có thể lên kế hoạch từ trước.

 

- Ông có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao tính cạnh tranh trong thời kì hội nhập này ?

 

Chúng tôi tự tin rằng, chỉ cần khách hàng có ý tưởng, có thể tưởng tượng ra cái mà họ muốn làm, thì chắc chắn công nghệ của chúng tôi sẽ giúp tạo ra được sản phẩm đó. Điều đơn giản là chỉ cần chọn lựa công cụ đúng đắn, trang bị những kỹ năng cần thiết để có thể khai thác một cách tốt nhất công cụ đó, mang lại hiệu quả tối đa trong việc sản xuất, thiết kế.

 

- Sắp tới, Autodesk sẽ mang lại các sản phẩm, ứng dụng như thế nào cho thị trường Việt Nam ?

 

Những sản phẩm mới của Autodesk ứng dụng ở các thị trường phát triển như Nhật Bản, Anh, Mỹ, Singapore đều sẽ được ứng dụng tại Việt Nam, nếu các doanh nghiệp tiếp tục ứng dụng những công nghệ mới này thì sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn khi cùng hoà nhập vào nền kinh tế thế giới.

 

Hiện Autodesk cung cấp công cụ công nghệ ở nhiều mảng khác nhau.

 

Trong ngành kiến trúc xây dựng, chúng tôi mang lại các giải pháp thiết kế kiến trúc, cơ điện, kết cấu có thể hợp tác, thiết kế công trình toà nhà, cơ sở hạ tầng theo dựng hình kĩ thuật số. Người thiết kế có thể đưa ra bản vẽ, hình ảnh, sản phẩm trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất (Building Design Suite và Infrastructure Design Suite).

 

Trong ngành sản xuất, chúng tôi mang lại các giải pháp Product Design Suite và Factory Design Suite để thiết kế, mô phỏng sản phẩm tiêu dung hoặc sản phẩm thông minh, để giúp nhà đầu tư có thể nhìn thấy quá trình thiết kế, tính toán chi phí, có sự kết nối với người tiêu dùng cuối cùng.

 

Trong truyền thông giải trí, chúng tôi có thể tạo ra nhân vật, hiệu ứng trong games, phim... Hiện nay chúng tôi nhìn nhận một xu hướng mới, đối với những người chơi games, họ mong muốn được trở thành một phần trong trò chơi hoặc bộ phim mà họ xem, chúng tôi đang nghiên cứu và ứng dụng thực tại ảo trong công nghệ để có thể biến mong muốn của khách hàng trở thành hiện thực.

 

Ngoài ra, gần đây các công ty Việt Nam đang ứng dụng mô hình BIM - mô hình tương tác thông tin xây dựng - cho phép tất cả những người tham gia xây dựng từ chủ đầu tư, kĩ sư cơ điện, nhà thầu, kiến trúc sư, người vận hành có thể cùng phối hợp, thao tác trên cùng một đối tượng và cùng một không gian, trên một đơn vị kỹ thuật số duy nhất để gia tăng tính đồng bộ hoá lên mức tối đa. Ví dụ, nếu người thiết kế có quyết định thay đổi, thì những thay đổi đó sẽ được đồng thời diễn giải qua ngôn ngữ mà tất cả mọi người đều có thể hiểu được và làm được.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc