Chia sẻ các giải pháp công nghệ cho ngành Tài chính

13:47, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Đến hẹn lại lên, Hội thảo – Triển lãm Tài chính Việt Nam (Vietnam Finance 2015) - nơi kết nối và chia sẻ thông tin  hiệu quả liên quan đến các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) cho công tác nghiệp vụ trong ngành Tài chính, đã chính thức khai mạc sáng 17/9, tại Hà Nội.

Đây là sự kiện thường niên do Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu phát biểu tại Hội thảo

Tính đến tháng 8/2015, số giờ nộp thuế của doanh nghiệp đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 167 giờ/năm (mục tiêu đến hết năm 2015 giảm còn 121,5 giờ/năm, không kể Bảo hiểm xã hội), đồng thời giảm được 8 lần kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, giảm được 4 lần kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính. Trong lĩnh vực Hải quan, việc triển khai thành công hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đã giúp giảm thời gian thông quan luồng xanh xuống còn 3 giây.

Đến nay, hệ thống khai thuế qua mạng đã triển khai cho 63 tỉnh, thành phố với hơn 600 Chi cục thuế trực thuộc đã được triển khai. Số doanh nghiệp đã đăng ký kê khai thuế qua mạng đạt 98% số doanh nghiệp đang thuộc diện quản lý thuế. Tổng cục Hải quan đã triển khai thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại...

Tuy nhiên, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, mặc dù môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã được cải thiện nhưng so với các nước trong khu vực thì vẫn còn thấp. Vì vậy công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan còn rất nặng nề và ngày càng khó khăn hơn.

Trước bối cảnh đó, Hội thảo – Triển lãm Tài chính Việt Nam 2015 với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan” là diễn đàn tốt để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội trao đổi, đối thoại, chia sẻ về thực hiện cải cách thủ tục hành chính và giải pháp công nghệ phù hợp trong lĩnh vực thuế và hải quan. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ông Hiếu nhận định.

Các bài tham luận cho thấy bức tranh toàn cảnh về thực trạng triển khai ứng dụng CNTT trong ngành tài chính, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế và hải quan tại Việt Nam, đồng thời đưa ra các giải pháp cải cách thủ tục trong lĩnh vực thuế thông qua các hệ thống thuế điện tử hay giải pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính khi áp dụng hải quan điện tử và triển khai cơ chế một cửa quốc gia.

Song song với Hội thảo, Triển lãm Vietnam Finance 2015 quy tụ những sản phẩm, giải pháp CNTT hiện đại, tối ưu. Tại đây, khách tham dự có thể trao đổi trực tiếp với những nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ hàng đầu để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề ứng dụng công nghệ tiên tiến trong ngành Tài chính hiện nay.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc