Chính thức bàn giao VTC về VOV

18:25, 27/06/2015
|

(VnMedia) - Lễ bàn giao nguyên trạng Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) theo Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 02/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã chính thức diễn ra vào sáng 27/6 tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành liên quan chứng kiến Lễ ký kết Bàn giao nguyên trạng Đài VTC về VOV.

Ngày 02/6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 752/QĐ-TTg về việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC từ Bộ Thông tin và Truyền thông về trực thuộc VOV quản lý. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, lao động, tài chính - tài sản (bao gồm cả mạng truyền dẫn phát sóng và các khoản nợ phải thu, phải trả từ việc đầu tư hình thành tài sản) của Đài VTC về VOV. VOV có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và bảo đảm hoạt động liên tục, hiệu quả Đài VTC.

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là cơ quan báo chí trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần, giải trí lành mạnh của nhân dân.

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội. Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC hoạt động báo chí theo giấy phép số 873 cấp ngày 13/5/2012 do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Đài VTC có 1 Giám đốc và 3 Phó Giám đốc, các phòng, ban chuyên môn với 944 cán bộ. Các tổ chức Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên sẽ được chuyển giao sau khi đề án chuyển giao các tổ chức được phê duyệt.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Đăng Tiến cho biết, đây là sự kiện quan trọng của VOV với sự giúp đỡ của các bộ, ban ngành Trung ương để Bộ Thông tin và Truyền thông và VOV triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đài VTC đã được xây dựng và triển khai phát sóng cách đây 11 năm. Ngày nay, Đài VTC đang phát triển thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện trên 4 loại hình: báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói. Ông Tiến đánh giá cao quá trình xây dựng và hoạt động của Đài VTC đã trải qua 11 năm có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm qua nhiều hoạt động, đặc biệt tiếp cận nhanh với công nghệ mới. Trong khi đó, VOV có hạ tầng hiện đại, đây là điều kiện thuận lợi cho Đài VTC thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc VOV cũng nêu lên khó khăn làm sao phát triển trong việc quản lý và điều hành 3.400 cán bộ, công nhân viên để tạo nên sự đoàn kết, hài hòa trong đơn vị. Đây là thách thức mà VOV cần vượt qua để phát triển, đảm bảo sự ổn định tổ chức, tâm tư, tình cảm, đời sống cán bộ. Tổng Giám đốc VOV hứa sẽ quan tâm, hỗ trợ để cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và người lao động của Đài VTC sớm ổn định, yên tâm công tác để hòa nhập tạo thành sức mạnh tổng hợp, đảm bảo sự kỷ cương, ổn định của toàn Đài.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, cùng với Đài VTC, hai tờ báo là Báo điện tử VTCNews, Báo thể thao 24 giờ, tạo thành một lực lượng cán bộ lớn nhập vào VOV sẽ tạo điều kiện để VOV mạnh lên, mở ra xu hướng mới của báo chí hiện đại. Đồng thời, các tổ chức của Đài hoạt động rất mạnh, trong đó, Công đoàn Đài VTC đã được chuyển thành Công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp thuộc Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

 Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: Đài VTC ra đời, hình thành và phát triển đã hơn 10 năm, dù là Đài truyền hình ra đời sau nhưng đã có dấu ấn rất quan trọng trong làng báo chí và truyền hình Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao sự ra đời của Đài VTC gắn liền với sự phát triển của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC và đã cạnh tranh ngang ngửa với một số kênh của VTV. Đài VTC cũng là 1 trong 3 (bao gồm VTV, AVG, VTC) hệ thống truyền dẫn truyền hình lớn của cả nước. Mặc dù trực thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC nhưng Đài VTC có tầm vóc quốc gia, có thương hiệu, phủ sóng toàn quốc.
 
Cũng theo Bộ trưởng, trong quá trình phát triển, việc tách nhập là bình thường, phù hợp với quy luật từ khi xây dựng Đài VTC ở thời điểm khó khăn đến khi Đài VTC trở thành chính danh và có thương hiệu như ngày nay. Những người làm Đài VTC là những người gắn bó, tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của Đài trong thời gian tới. 4 tháng đầu năm 2015, lợi nhuận của Đài VTC đã đạt hơn 5 tỷ đồng. Đài đang phát triển lành mạnh, chăm lo đến đời sống của cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và người lao động; có thương hiệu, có những kênh đi vào lòng người ở trong và ngoài nước. Đây là sự sáp nhập phù hợp để Đài VTC có điều kiện, nguồn lực phát triển trong tương lai. Bộ trưởng tin tưởng rằng thương hiệu của Đài VTC sẽ lan tỏa trên sóng VOV và yêu cầu Đài VTC tự tin, nhanh chóng hòa nhập, gắn bó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, đề nghị VOV tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đài VTC phát huy thế mạnh, góp phần xây dựng VOV ngày càng lớn mạnh trong tình hình mới.


Ý kiến bạn đọc