BlackBerry trỗi dậy trong thị trường smartphone

07:39, 28/03/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (27/3), BlackBerry đã gây bất ngờ lớn khi CEO John Chen của hãng công bố lợi nhuận quý, báo hiệu khởi đầu của sự hồi sinh của thương hiệu này.

Trong quý 4 của năm tài chính kết thúc vào ngày 28/2 vừa qua, BlackBerry cho biết, lợi nhuận ròng của công ty đạt 28 triệu USD, tương đương với 5 cent/1 cổ phiếu, trong khi các chi phí và điều chỉnh được đưa vào, so với một năm trước trước giảm 423 triệu USD.

Kết quả này là rất đáng khích lệ với một nhà sản xuất đang phải vật lộn với nhiều khó khắn. Theo BlackBerry, kết quả trên là nhờ nỗ lực cắt giảm lớn các khoản chi phí và điều chỉnh giá trị của khoản đầu tư và danh mục bằng sáng chế ở nước ngoài.

Ảnh minh họa
CEO John Chen  đang "chèo lái" BlackBerry vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, doanh thu lại giảm 1/3 xuống còn 660 triệu USD, thấp hơn kỳ vọng của phố Wall là 786 triệu USD.

Trong năm tài khóa 2016, Chen cho biết ông đang tập trung vào lợi nhuận bền vững, về việc bảo đảm các công ty tạo ra dòng tiền tự do từ các hoạt động hàng quý và ổn định lại mức doanh thu đang suy giảm của họ. Ông tin rằng việc kinh doanh các thiết bị của công ty sẽ tiếp tục tăng thêm lợi nhuận trong nửa cuối của năm nay.

Công ty Canada này, từng là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu trên thị trường đã trượt giảm mạnh xuống mức đứng trước nguy cơ phải “bán mình”. Bên cạnh việc tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi của hãng,  CEO John Chen đang sắp xếp hợp lý kinh doanh và chuyển nguồn lực của hãng vào lĩnh vực phần mềm và các dịch vụ có tiềm năng mang lại lợi nhuận. Đồng thời, ông thu hẹp lại mục tiêu nhắm tới các khách hàng doanh nghiệp lớn.

"Khả năng tài chính của chúng tôi giờ không còn khó trả lời” Chen cho biết.

Đầu tháng này, công ty đã tiết lộ kế hoạch mang một số yếu tố quan trọng của BlackBerry - bao gồm cả các dịch vụ bảo mật và giao diện "BlackBerry Hub" cho các smartphone Android và iPhone. Họ cũng tuyên bố hợp tác với Google để hỗ trợ cho Android dành cho công việc và sẽ kết hợp chặt chẽ hơn với Samsung để tăng cường bảo mật cho tính năng Knox của Samsung.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng, BlackBerry đã từ bỏ công việc kinh doanh smartphone. Tại triển lãm MWC diễn ra hồi đầu tháng này, công ty đã công bố 2 smartphone: thiết bị hoàn toàn trang bị màn hình cảm ứng và giá “mềm” có tên gọi BlackBerry Leap, và smartphone chưa rõ tên gọi  có một cạnh cong giống nhưng Samsung Galaxy S6 Edge và bàn phím trượt.

BlackBerry đã xuất xưởng 1,3 triệu smartphone BlackBerry trong quý này và cho biết, khách hàng có nhu cầu mua 1,6 triệu smartphone có giá bán trung bình 211USD. Các smartphone BlackBerry chủ yếu của hãng  - chiếc Classic giống Bold trước đây và Passport cao cấp với thiết kế vuông vức khá hợp với các quý ông lịch lãm. Các sản phẩm này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên gia và thị trường smartphone. BlackBerry cho biết, các nhà mạng ở Mỹ đã phân phối sản phẩm này từ đầu năm nay và cũng được phân phối trên toàn thế giới.

“Kết quả này rất đáng khích lệ”, ông Chen cho biết.

Ông Chen lưu ý rằng, 160 nhà mạng tại 86 quốc gia đang bán điện thoại BlackBerry. Ông Chen cho rằng, đó là sự hỗ trợ lớn nhất mà công ty nhận được trong nhiều năm qua.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc