Thương mại điện tử Việt Nam sắp đạt đỉnh?

16:00, 06/01/2015
|

(VnMedia) - Năm 2014, thương mại điện tử Việt Nam đã có bước leo dốc ngoạn mục với sự tăng lên cả về số lượng website bán hàng được tạo, số lượng sản phẩm kinh doanh online và số đơn hàng online.

 

Theo số liệu thống kê của BIZWEB (www.bizweb.vn) - Giải pháp phần mềm bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây được thực hiện vào ngày 20/12/2014, tiến hành trên hơn 5.500 khách hàng vừa và nhỏ của mình, tổng số đơn hàng mua sắm trực tuyến năm 2014 là 1.600.000 đơn, tăng 270% so với năm 2013.

 

  Ảnh minh họa


Trong một báo cáo về hành vi người mua hàng trên internet, các nhà nghiên cứu nhận thấy người tiêu dùng ngày càng thích mua sắm trực tuyến thay vì mua hàng tại quầy. Nhờ sự tiện lợi của các hình thức thanh toán tiện lợi được tích hợp sẵn trong website (thanh toán qua Bảo Kim, Ngân Lượng, onePay, Paypal, ATM,…), các khách hàng có xu hướng chi “mạnh tay” hơn khi mua hàng bằng tiền mặt. Trung bình một đơn hàng trực tuyến có giá trị 45$, tăng 150% so với con số 30$ trước đây.

 

Nếu vào năm 2013, các chủ doanh nghiệp hay cửa hàng vừa và nhỏ vẫn đang trong thời gian thăm dò sự hiệu quả của việc bán hàng qua mạng. Thì đến năm 2014, loại hình kinh doanh này đã nhận được sự tin tưởng gần như tuyệt đối trước doanh thu ấn tượng mà nó mang lại. Trung bình một chủ doanh nghiệp/ cửa hàng đưa lên website của mình 300 mặt hàng (chưa tính số lượng từng loại). Trong đó, website lớn nhất hiện đang có trên 1000 mặt hàng.

 

Vào ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam onlineFriday, các shop online dễ dàng đạt được từ 50 đến 100 đơn hàng trong ngày giảm giá cuối năm này. Đặc biệt, tại một công ty bảo hiểm phi nhân thọ, lượng truy cập vào website tăng 10 lần và ghi nhận hơn 200 hợp đồng riêng trong buổi sáng.

 

Kinh doanh online hiện đang là mảnh đất màu mỡ chờ đợi các chủ doanh nghiệp/ cửa hàng tham gia. Dự đoán, 2015 sẽ là năm thương mại điện tử Việt Nam lên đến đỉnh dốc và tiếp tục phát triển bền vững trước khi bão hòa vào năm 2020.

 

Dự kiến trong năm 2015, BIZWEB sẽ có thêm 3.000 - 4.000 khách hàng mới và có nhiều mặt hàng kinh doanh độc đáo lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường online. CEO BIZWEB – ông Trần Trọng Tuyến chia sẻ: “Nếu không nhanh chóng tham gia vào thị trường đầy sôi động này, bạn sẽ rất khó tìm được chỗ đứng cho website của mình trong hàng chục nghìn shop online được mở sắp tới.”


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc