Chuyên gia Viễn thông một thời của Đức thăm VNPT

16:27, 29/01/2015
|

(VnMedia) - Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Viễn thông Frank Hoertzel - người từng có 20 năm làm việc, gắn bó với mạng viễn thông Việt Nam, vừa trở lại thăm Việt Nam sau 26 năm về Đức.

Hôm nay (29/1), tại trụ sở 57 Huỳnh Thúc Kháng, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã có buổi tiếp ông Frank Hoertzel.

Frank Hoertzel là chuyên gia của Cộng hòa dân chủ Đức sang giúp Việt Nam từ năm 1969 đến 1979. Sau đó, ông tham gia bảo hành thiết bị viễn thông cho Việt Nam cho đến năm 1989. Hồi đó, Frank Hoertzel là chuyên gia trưởng về Viba RVG950 và sau đó là kỹ sư trưởng bảo hành tổng đài ATZ và Viba RVG của CHDC Đức hãng RFT của Đông Đức ở Việt Nam.

Đặc biệt trong giai đoạn 10 năm, từ năm 1969 đến 1979, ông đã giúp đỡ lắp đặt thiết bị, đào tạo cán bộ kỹ thuật cho Việt Nam trên hai lĩnh vực chính là thiết bị truyền dẫn Viba RVG950 và tổng đài ngang dọc ATZ. Trong thời kỳ chúng ta chống lại chiến tranh phá hoại của Mỹ, ông Frank Hoertzel đã trực tiếp hướng dẫn cán bộ kỹ thuật của Tổng cục Bưu điện trong đội ngũ làm Viba RVG950 từ Quảng Bình cho tới Hòn Gai.

Ảnh minh họa
Đại diện VNPT đón tiếp ông Frank Hoertzel.

Khi nhắc đến Frank Hoertzel những người đã từng làm việc cùng ông như Tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Bưu điện, hay ông Nguyễn Bá Thước, nguyên Phó Tổng Giám đốc VNPT… đều đọng lại những ấn tượng khó phai. Họ đã cùng nhau chia sẻ khó khăn, vất vả để đảm bảo thông tin liên lạc, viễn thông của Việt Nam khi đất nước chưa thống nhất.

Ảnh minh họa
Ông Frank Hoertzel cùng đồng nghiệp cũ chia sẻ những bức ảnh, tư liệu quý ông còn giữ từ thời kỳ công tác tại Việt Nam từ năm 1969-1989.

Tại buổi gặp gỡ vào sáng nay tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, ông Frank Hoertzel và các đồng nghiệp cũ (thế hệ đi trước) cùng lãnh đạo, cán bộ VNPT (những thế hệ mới) trong lĩnh vực viễn thông đã ôn lại những kỷ niệm trước đây khi làm việc với tư cách chuyên gia viễn thông của CHDC Đức tại Việt Nam.

Ảnh minh họa
Frank Hoertzel từng được Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng Huy chương hữu nghị.

“Ông Frank Hoertzel đã đi cùng chia sẻ khó khăn, vất vả với cán bộ kỹ thuật của Việt Nam ở hầu hết các trạm RVG950 từ Móng Cái cho đến Hà Tĩnh. Ngoài hướng dẫn trực tiếp, Frank Hoertzel còn tổ chức các lớp đào tạo hướng dẫn cho cán bộ kỹ thuật của ta và bắt đầu từ năm 1975, Frank Hoertzel lại giúp đỡ bảo hành hệ thống tổng đài tự động đầu tiên với thiết bị ngang dọc của Cộng hòa dân chủ Đức tại Hà Nội. Tức là giúp Việt Nam hiện đại hóa tổng đài của Hà Nội - được coi là “trái tim” của thông tin liên lạc, viễn thông của Việt Nam khi chưa thống nhất đất nước”, ông Nguyễn Bá Thước nói.

Ông Frank Hoertzel cũng rất bất ngờ trước sự đón tiếp trịnh trọng của VNPT. Ông chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn trở lại Việt Nam để gặp những bạn bè đã có thời gian công tác cùng tôi trước đây. Vì vậy, tôi không nghĩ mình được VNPT đón tiếp trịnh trọng như thế này vì những đóng góp của tôi không nhiều với VNPT sau này”.

Theo ông Hoàng Văn Hải - Thành viên Hội đồng thành viên VNPT, với thời gian làm việc ở Việt Nam rất lâu năm trên cương vị chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực Viễn thông, Frank Hoertzel đã có những đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển của Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đóng góp vào sự thành công của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam như ngày hôm nay. Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, ông còn tham gia đào tạo cho nguồn nhân lực của cho Tổng công ty Bưu chính Viễn thông trước đây mà bây giờ là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Ông là một chuyên gia nhưng đồng thời là người bạn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. “Tập đoàn luôn dành tình cảm tốt đẹp nhất với ông và luôn luôn chào đón ông”, ông Hải khẳng định. 

"Với sự giúp đỡ của các chuyên gia của các nước XHCN, CHDC Đức và đặc biệt ông Frank Hoertzel, đội ngũ cán bộ của Tổng cục Bưu điện, sau này là Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam được đào tạo hướng dẫn để làm quen với kỹ thuật hiện đại, làm cơ sở rất tốt để sau này thực hiện số hóa mạng lưới trong giai đoạn đổi mới" - ông Nguyễn Bá Thước, nguyên Phó Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ.

Nhân dịp này, ông Frank Hoertzel đã trao tặng cho VNPT nhiều tư liệu, hình ảnh quý (VNPT chưa từng có), trong đó có 2 bức ảnh Tiến sĩ Mai Liêm Trực đề nghị nhân sao nhiều phiên bản, trưng bày chính thức trong Bảo tàng của Bộ TT-TT và Bảo tàng của VNPT.

Ảnh minh họa
Lãnh đạo VNPT cũng trao tặng ông Frank Hoertzel quà lưu niệm và chiếc điện thoại do chính VNPT Technology (trực thuộc VNPT) sản xuất, tượng trưng cho nghề nghiệp, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Ảnh minh họa
Ông Frank Hoertzel chụp ảnh lưu niệm tại VNPT.

Dưới đây là một số hình ảnh về Frank Hoertzel thăm bảo tàng VNPT.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
" Bảo tàng VNPT đã cung cấp cho tôi ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông Việt Nam trong những năm qua", Frank Hoertzel viết trong sổ lưu cảm tưởng.


Tuệ Minh - (Bài & Ảnh)

Ý kiến bạn đọc