90% phần mềm không bản quyền chứa virus và mã độc

20:35, 24/12/2014
|

(VnMedia) - Thực tế trên khiến khối doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ước tính thiệt hại gần 230 tỉ USD chỉ trong 4 tháng đầu năm 2014 do không sử dụng phần mềm bản quyền…

 

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường IDC kết hợp với Đại học Quốc gia Singapore công bố mới đây tại Hà Nội, khối doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ước tính thiệt hại gần 230 tỉ USD chỉ trong 4 tháng đầu năm 2014 do không sử dụng phần mềm bản quyền. Trong đó, hơn 59 tỉ USD dùng để xử lý các vấn đề an ninh mạng và 170 tỉ USD dùng để khắc phục tình trạng ăn cắp dữ liệu do mã độc gây ra.

 

Cũng theo báo cáo, khối chính phủ tại khu vực ước tính mất khoảng 50 tỉ USD để xử lý các vấn đề mã độc nằm trong các phần mềm lậu. Ngoài ra, phân tích 203 máy tính được mua mới có cài sẵn phần mềm không bản quyền, phát hiện 61% máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại, bao gồm các mã độc trojan, sâu máy tính, virus…



  Ảnh minh họa

 

Thêm vào đó, 90% phần mềm không bản quyền chứa sẵn virus và mã độc (malware), một môi trường lý tưởng cho tin tặc xâm nhập vào hệ thống thông tin. Các doanh nghiệp sử dụng phần mềm không bản quyền sẽ có nguy cơ mất 73% dữ liệu quan trọng, 55% sẽ không thể hồi phục được tất cả dữ liệu khi hệ thống chủ bị hỏng cũng như khả năng lây nhiễm virus cho đối tác, khách hàng vô cùng cao không những gây hại cho bảo mật, an ninh thông tin cho bản thân doanh nghiệp mà còn có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

 

Có thể nói, phần mềm không bản quyền được xác định là một nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến tình trạng tấn công an ninh mạng, làm sai lệch dữ liệu và thất thoát những thông tin quan trọng của các doanh nghiệp. Phần mềm không bản quyền còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu bị điều tra hoặc liên quan đến các hoạt động pháp lý, theo Luật Việt Nam , cả dân sự lẫn hình sự. Năm 2013, công ty TNHH Quốc tế Gold Long John tại tỉnh Đồng Nai đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì hành vi vi phạm bản quyền phần mềm máy tính khi phải bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với chủ sở hữu và nộp các loại án phí.

 

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân và ngăn ngừa nguy cơ các cuộc tấn công an ninh mạng đã xảy ra liên tục trong thời gian gần đây, Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền Tác giả tại TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành triển khai kế hoạch tuyên truyền và cảnh báo một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố như Công ty CP Bảo vệ Thực vật An Giang tại 38 Mê Linh Phường 19, Quận Bình Thạnh, Công ty CP Hàng không Vietjet tại Tầng 8, CT Plaza, 60A Trường Sơn, Quận Tân Bình, Công ty TNHH Intertek Việt Nam tại Lầu 1-2, Tòa nhà E-Town EW, 364 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình về tình trạng này nhằm củng cố công tác đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin, cùng với đó là tăng cường việc thực thi Luật Sở Hữu Trí Tuệ (SHTT).

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Quý - Trưởng Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền Tác giả tại Thành phố Hồ Chí Minh: “Bảo mật và an toàn thông tin là việc làm cấp bách trước thực trạng đáng báo động liên quan tới vấn đề các lỗ hổng bảo mật mới, các hình thức và thủ đoạn tin tặc mới đang ngày càng gia tăng và trở nên vô cùng phức tạp trong môi trường thông tin hiện nay, nhưng dường như nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất bàng quan với hiện trạng ATTT và còn mang nặng tâm lý chuyện bị tấn công là ‘xảy ra với người khác chứ không phải với mình’.”

 

Thực tế, chi phí đầu tư, hợp thức hóa phần mềm có bản quyền nên được coi là khoản đầu tư lâu dài. Chắc chắn rằng, những dữ liệu và thông tin của doanh nghiệp sẽ luôn được bảo vệ an toàn tối ưu bởi phần mềm có bản quyền sẽ luôn giúp người dùng “miễn nhiễm” với hiểm họa từ virus, mã độc… Đặc biệt, người sử dụng sẽ không bao giờ gặp phải những sự cố như lỗi phần mềm khiến họ phải mất thời gian cài đặt lại, thậm chí còn bị mất tài liệu do những trường hợp này gây ra.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc