Vi phạm bản quyền phần mềm, Austnam phải hầu tòa

19:47, 05/11/2014
|

(VnMedia) - Công ty Cổ phần Austnam, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất tấm lợp kim loại và các sản phẩm thép xây dựng, đang phải đối mặt với việc bị khởi kiện do vi phạm bản quyền phần mềm.

 

Ngày 28/10/2014 vừa qua, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã gửi công văn thông báo chấp nhận thụ lý vụ Tập đoàn Microsoft khởi kiện Công ty cổ phần Austnam về việc “Yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm quyền tác giả”.

 

Trước đó, ngày 31/7/2013 Đoàn thanh tra Liên ngành gồm Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Cục Phòng, Chống tội phạm công nghệ cao C50 của Bộ Công An đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính của công ty cổ phần Austnam, có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Việc thanh tra này được thực hiện theo quyết định số 176/QĐ – TTr ngày 30/07/2013 của Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 22 máy tính đang hoạt động tại công ty này.

 

Tại thời điểm kiểm tra, công ty cổ phần Austnam chỉ xuất trình được 05 giấy cấp phép quyền sử dụng Microsoft Window XP và 05 giấy cấp phép quyền sử dụng Microsoft Office 2003 cùng các chứng từ thanh toán đi kèm. Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã phát hiện ra công ty này đã sao chép và sử dụng nhiều phần mềm máy tính không có giấy cấp phép quyền sử dụng của Microsoft, Autodesk, Adobe và Lạc Việt với tổng trị giá các phầm mềm bị sử dụng trái phép lên tới 42,256 đô la Mỹ. Austnam đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình đối với các phần mềm bất hợp pháp được tìm thấy và đã ký vào biên bản thanh tra.

 

Sau hơn một năm đàm phán không thành công, tháng 4 năm 2014, Tập đoàn Microsoft đã quyết định đệ đơn kiện Austnam ra tòa và đã được Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội chấp nhận thụ lý vụ án. Như vậy, Austnam là công ty thứ hai, sau công ty TNHH Quốc tế Gold Long John Đồng Nai Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì hành vi vi phạm bản quyền phần mềm máy tính của mình.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc