Máy tính bảng bán chậm nhường chỗ cho “dế” cỡ lớn

19:29, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy, máy tính bảng không còn là xu hướng “nóng” nhất trên thị trường thiết bị di động. Thay vào đó là các smartphone màn hình lớn.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường NPD DisplaySearch cho biết, lần đầu tiên kể từ khi hình thành trên thị trường, sản lượng máy tính bảng đã giảm sút. Thị trường này từng có sức tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi iPad đầu tiên được phát hành vào năm 2010.

Ảnh minh họa


Nguyên nhân của sự suy giảm này được xác định là do sự gia tăng mạnh mẽ của các smartphone màn hình lớn, dẫn đến làm giảm sự quan tâm của người dùng vào máy tính bảng thuộc phân khúc thiết bị từ 7 tới 7,9-inch. Xu hướng đó đặc biệt đúng đối với các thị trường đang nổi như Trung Quốc, nơi mà các điện thoại với màn hình 5,5-inch đang trở nên ngày càng phổ biến.

Trong quý đầu tiên của năm 2014, 56 triệu máy tính bảng đã được bán ra trên toàn thế giới, giảm so với 59 triệu đơn vị của cùng kỳ năm ngoái. Do đó, NPD đã hạ dự báo sản lượng máy tính bảng bán ra trong năm 2014 xuống còn 285 triệu chiếc. Con số này vẫn thể hiện cho sự tăng trưởng 14%, nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo ban đầu của họ là 315 triệu chiếc.

Ngoài ra có một nguyên nhân khác cũng khiến cho sản lượng máy tính bảng bán ra giảm sút, chính là chu kỳ thay mới. Chu kỳ thay thế đối với máy tính bảng sẽ kéo dài hơn từ một tới hai năm trừ khi các thương hiệu máy tính bảng có thể phát hành những sản phẩm hấp dẫn hơn để thu hút người dùng.

Nhưng nhìn chung các chuyên gia đều nhận định rằng, phần lớn sự suy giảm này là do tốc độ gia tăng mạnh các smartphone màn hình lớn. Khi công nghệ cải tiến, đơn giản người dùng không nâng cấp máy tính bảng của họ như thường lệ, thậm chí nếu họ vẫn sử dụng chúng tại nhà để thực hiện những nhiệm vụ cơ bản như lướt web và xem video. Cho đến khi các máy tính bảng trở nên mạnh mẽ hơn về chức năng (chơi game cao cấp hơn, chỉnh sửa video/hình ảnh tốt hơn…), khoảng từ 1 đến 2 năm mua một máy tính có vẻ như là một sự đầu tư thông minh.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc