Những tính năng đáng tiền trong Windows Phone 8.1

17:12, 03/04/2014
|

(VnMedia) - Microsoft vừa chính thức ra mắt phiên bản cập nhật mới nhất cho nền tảng hệ điều hành di động Windows Phone (WP). Có rất nhiều tính năng và bổ sung mới trong phiên bản nâng cấp này.

Trợ lý ảo Cortana

Ảnh minh họa


Kể từ phiên bản 8.1 trở đi, Windows Phone (WP) đã có thêm trợ lý ảo hóa Cortana, một chức năng tương tự như Google Now và Apple Siri. Cortana được hỗ trợ rất mạnh bởi động cơ tìm kiếm Bing và trên thực tế công cụ này đóng một vai trò quan trọng trong WP. Cortana giúp nhắc nhở, lập sự kiện trên lịch, đàm thoại và cung cấp cho người dùng thông tin về các địa điểm mà họ định tới.

Ngoài ra, công cụ này còn cung cấp các thông tin về thể thao, thời tiết và tất cả về cơ bản là tất cả các thứ mà bạn kỳ vọng ở một trợ lý ảo. Người dùng có thể truy cập Cortana thông qua phím tìm kiếm (Search) và công cụ này hỗ trợ rất tốt khả năng nhận diện giọng nói. Chính nhờ tính năng này mà bạn có thể ra lệnh cho máy lướt web mà không cần đụng vào bàn phím hay màn hình thiết bị.

Ảnh minh họa


Cortano còn cho phép cá nhân hóa các thông báo trên hệ thống dựa vào thông tin cá nhân và dữ liệu sử dụng của bạn - một khả năng tương tự như Google Now. Ở thời điểm hiện tại, Bing và Foursquare sẽ đảm nhận chức năng cung cấp thông tin về địa điểm và sự kiện cho Cortana, nhưng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dịch vụ trực tuyến giúp đa dạng hóa tác vụ này.

Microsoft xác nhận rằng Cortana sẽ có mặt ở Mỹ trước tiên rồi sau đó là Anh và Trung Quốc đại lục. Các quốc gia khác sẽ được bổ sung thêm vào danh sách hỗ trợ Cortana sau đó.

Action Center

Ảnh minh họa


Cuối cùng thì WP 8.1 cũng có một trung tâm thông báo riêng được gọi với cái tên Action Center. Nơi đây tập trung những cài đặt nhanh có thể tùy biến dễ dàng như chỉnh độ sáng màn hình, vị trí, chiều quay đồng hồ, Wi-Fi, Bluetooth và nhiều tính năng khác của máy. Action Center cũng bao gồm một danh sách đầy đủ các thông báo hiện có từ e-mail, tin nhắn, cuộc gọi nhỡ và thậm chí là cả thông báo từ Cortana.

Cập nhật màn hình khóa và tối ưu nền màn hình

Nhờ có các giao diện lập trình ứng dụng (API) mới mà WP 8.1 cho phép các ứng dụng có thể kiểm soát toàn bộ đối với màn hình khóa và thay đổi theme hoặc các chức năng cùng nhau.

Ảnh minh họa


Joe Belfiore của Microsoft đã trình diễn một loạt màn hình khóa ấn tượng với lịch và các thiết kế đẹp mắt.

Một khả năng cá nhân hóa thú vị khác là lựa chọn thiết lập hình nền tùy chỉnh cho các tile màn hình Start. Tuy đây là thay đổi nhỏ nhưng nó giúp cho Windows Phone thực sự trở thành dấu ấn cá nhân của người dùng.

Ngoài ra, phần giao diện người dùng (UI) cũng có chút thay đổi cho phép người dùng có thể chọn lựa cột “live tile” thứ ba trên màn hình Start. Trước đây, chỉ nhà sản xuất mới có khả năng thực hiện thiết lập này. Đây cũng là khả năng rất thú vị trong WP 8.1.

Internet Explorer 11

WP 8.1 được tích hợp phiên bản trình duyệt Internet Explorer 11 mới nhất cho phép duyệt website dễ dàng hơn. Trình duyệt này còn tích hợp trình quản lý mật khẩu cho phép đồng bộ mật khẩu trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau.

Ngoài ra, IE 11 còn có chế độ riêng tư InPrivate cho phép duyệt web mà không để lại các thông tin riêng tư được lưu dưới dạng cookie hoặc lịch sử duyệt web. Người dùng có thể upload file qua IE 11 vốn hỗ trợ WebGL và trình phát video HTMIL 5 của YouTube.

Hỗ trợ doanh nghiệp và bảo mật

WP 8.1 hỗ trợ rất tốt khả năng kết nối mạng riêng ảo VPN dành cho doanh nghiệp. VPN cho phép người dùng truy cập vào các tài nguyên doanh nghiệp an toàn hơn. WP 8.1 còn hỗ rợ S/MIME cho phép đăng nhập và mã hóa e-mail người dùng.

Các ứng dụng Sense

Ảnh minh họa

Battery Power Sense là một trong những ứng dụng phổ biến để theo dõi mức độ tiêu tốn tài nguyên của các ứng dụng trên hệ thống. Qua đó, người dùng có thể phần nào xác định được nguyên nhân tại sao chiếc điện thoại thường hay hết pin. Bạn cũng có thể sử dụng Battery Saver, một lựa chọn giúp tiết kiệm pin rất tốt trên nền tảng hệ điều hành di động này.
Wi-Fi Sense là ứng dụng cho phép kiểm soát tốt hơn cách thức sử dụng mạng Wi-Fi của bạn. Nó cho phép chia sẻ kết nối Internet thông qua mạng Wi-Fi đối với những ứng dụng như Skype, Facebook và Outlook mà không cần tới mật khẩu. Wi-Fi Sense cũng giúp tìm kiếm và kết nối vào các mạng Wi-Fi miễn phí một cách tự động.

Các tính năng bổ sung

Phím màn hình: WP 8.1 hỗ trợ các phím phần mềm màn hình như Search, Start và Back. Điều đó có nghĩa sẽ không cần tới các phím phần cứng dưới màn hình như trước đây nữa.
Thời khắc riêng tư: Với WP 8.1, bạn có thể thiếp lập cơ chế chỉ cho phép một hoặc một nhóm người nào đó có thể liên lạc với bạn vào một thời điểm nhất định nào đó trong ngày. Tính năng này gọi là “Quite hours” nằm trong phần Settings.

Bàn phím đoán từ: Bàn phím của WP 8.1 được gọi là Wordflow - một dạng nhập liệu Swype cho phép nhập nhanh các từ bằng cách chọn nhanh các ký tự.

Khi nào sẵn sàng?

Bản nâng cấp WP 8.1 sẽ chính thức được phát hành trong vài tháng nữa. Các thiết bị cài đặt bản nâng cấp này sẽ bắt đầu được bán từ cuối tháng này và đầu tháng tháng tới. Hiện vẫn chưa rõ những thiết bị WP 8 có được nâng cấp lên 8.1 hay không, tuy nhiên nhiều khả năng việc này sẽ khá dễ dàng.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc