Nguy cơ lừa đảo qua giao dịch ngân hàng điện tử

12:30, 06/01/2014
|

(VnMedia) - Việc mở tài khoản, làm thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet hoặc Mobile tại các ngân hàng ở Việt Nam của người dùng đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân mở tài khoản, làm thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet hoặc Mobile tại ngân hàng ở Việt Nam rồi mua lại và sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền…. Việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo nêu trên đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Theo ghi nhận tại ngân hàng Techcombank và cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam , trong thời gian qua, một số khách hàng phản ánh có hiện tượng.

 

Có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng,… và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.

 

Giả danh người của ngân hàng gọi điện hỏi thăm, chăm sóc khách hàng và đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin của thẻ để xác nhận, ghi nhận lại, hoặc

 

Giả lực lượng công an, viện kiểm soát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện cho người bị hại thông báo tài khoản của họ bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mã số bảo vệ. Trong lúc điện thoại bọn chúng tạo âm thanh như còi hú xe cảnh sát; tiếng cấp dưới báo cáo vụ việc tài khoản của nạn nhân bị hacker tấn công … để người bị hại nghe thấy. Người bị hại tưởng thật cung cấp số tài khoản, mật mã thẻ cho chúng.


 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Nhằm chủ động ngăn chặn các hành vi lừa đảo nêu trên, và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, các ngân hàng đã đưa ra khuyến nghị tới khách hàng.

 

Thứ nhất, không đứng tên mở hộ tài khoản tại Ngân hàng, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng.

 

Thứ hai, cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile …khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp.

 

Thứ ba, cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Cần kiểm tra lại các chương trình quay thưởng, nhận thưởng trên website chính thức của các ngân hàng.

 

Thứ tư, khi có bất cứ nghi vấn liên quan đến tội phạm, đề nghị báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời, thông báo ngay cho các ngân hàng, chẳng hạn như Techcombank theo số điện thoại 1800588822 hoặc bất kỳ điểm giao dịch nào của Techcombank trên toàn quốc.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc