Phát động cuộc thi “Sáng tác biểu trưng số hóa truyền hình tại Việt Nam”

13:39, 24/12/2013
|

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát động cuộc thi “Sáng tác biểu trưng số hóa truyền hình tại Việt Nam” nhằm chọn được một biểu trưng tiêu biểu nhất để sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng cáo trong nước và nước ngoài cho số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất ở Việt Nam.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, quá trình số hóa truyền hình mặt đất đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia. Việc áp dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng số hóa và số lượng dịch vụ có ý nghĩa rất lớn trong toàn xã hội. Lợi ích của truyền hình số với quảng đại người dân được đánh giá rất lớn khi mang đến nhiều dịch vụ truyền hình hiện đại, chất lượng cao và phong phú, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân như HD, 3D… đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng tần số.

 

Việc lựa chọn được một biểu trưng có tính khái quát cao, đảm bảo tính thẩm mỹ, tính đặc thù làm biểu trưng chính thức nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền cho kế hoạch số hóa truyền hình tại Việt Nam, trên sách, báo, phim, ảnh, tài liệu đồng thời sử dụng để in, khắc dấu… trên các thiết bị, sản phẩm trong hoạt động sản xuất, thương mại liên quan đến truyền hình số tại Việt Nam.


 Ảnh minh họa

Theo đó, biểu trưng số hóa truyền hình tại Việt Nam đảm bảo đáp ứng một số yêu cầu cơ bản gồm: Thể hiện được các đặc trưng tiêu biểu mang tính khái quát cao và truyền đạt thông điệp rõ ràng, hiệu quả của lĩnh vực truyền hình kỹ thuật số mặt đất, dùng sóng vô tuyến điện. Biểu trưng phải đạt được những yêu cầu về thiết kế như: thẩm mỹ, khoa học, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc và hiện đại; Dễ dang sử dụng các hình thức và vật liệu khác nhau để thể hiện biểu tượng trong cả hoạt động truyền thông cũng như trong các hoạt động sản xuất, thương mại; Biểu trưng có thể bao gồm cả từ viết tắt truyền hình số bằng tiếng Việt là “THS” hoặc tiếng Anh là “DTV”.

 

Hệ thống tiêu chí để đánh giá các biểu trưng gồm ý tưởng của mẫu thiết kế; sự độc đáo sáng tạo của mẫu thiết kế; thể hiện được giá trị cốt lõi của hình ảnh số hóa truyền hình tại Việt Nam; tính thẩm mỹ, khoa học của mẫu thiết kế; thuận lợi cho việc in ấn, phóng to, thu nhỏ, đắp nổi, gia công được bằng mọi chất liệu; khả năng dễ nhớ, dễ nhận biết của mẫu thiết kế.

 

Ban tổ chức cuộc thi sẽ trao 1 giải Nhất gồm 50 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 30 triệu đồng, 1 giải Ba trị giá 20 triệu đồng và 7 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng cho những tác phẩm nổi bật nhất tham dự cuộc thi. Các thông tin liên quan đến thể lệ và cuộc thi “Sáng tác Biểu trưng số hóa truyền hình tại Việt Nam” đều được đăng tải trên website: www.mic.gov.vn.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc