Cơ hội biến Internet trở thành "thế giới trong tầm tay"

14:02, 19/12/2013
|

(VnMedia) - Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Internet là cơ hội của công nghệ, do đó tuổi trẻ cũng như người Việt Nam cần phải tận dụng tối đa năng lực về Khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin để xây dựng môi trường Internet có một sức mạnh công nghệ ngang bằng hoặc thậm chí là tiên phong so với môi trường Internet của các nước khác...

Đúng 2h chiều nay, 19/12, chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Internet - thế giới trong tầm tay" đã được diễn ra trên báo điện tử VnMedia. Chương trinh là cơ hội để độc giả có thể nhận được các chia sẻ về kinh nghiệm cũng như cơ hội biến Internet trở thành “thế giới trong tầm tay” từ hai vị khách mời.

Quý vị độc giả có thể theo dõi toàn bộ nội dung chương trình giao lưu tại http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam - người đã gắn bó với Internet Việt Nam từ những ngày đầu. Ông đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và kinh doanh dịch vụ Internet tại Việt Nam.

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone - đơn vị chủ quản mạng di động VinaPhone - mạng có rất nhiều dịch vụ, tiện ích cũng như ưu đãi dành cho sinh viên, giớ trẻ hiện nay.

Với tên gọi “Internet - Thế giới trong tầm tay” - đây là chuỗi sự kiện được Báo điện tử VnMedia cùng các đối tác triển khai nhằm giao lưu, chia sẻ với sinh viên CNTT các trường Đại học lớn trên địa bàn TP. Hà Nội như Đại học Bách khoa,  Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện An ninh...

Ảnh minh họa 
Đông đảo sinh viên Học viện An ninh đã tham dự chương trình giao lưu.


Chương trình giao lưu lần này được tổ chức tại Hội trường lớn Học viện An ninh giữa đại diện các doanh nghiệp viễn thông, Internet với hàng trăm sinh viên ngành Viễn thông, CNTT. Chương trình là cơ hội để các vị khách mời cùng chia sẻ với các bạn sinh viên nhiều thông tin hữu ích về các dịch vụ viễn thông "hot" tại thị trường Viễn thông Việt Nam hiện nay.

Cũng trong chương trình giao lưu trực tuyến "Intenret - Thế giới trong tầm tay", tại Hội trường Học viện An ninh hôm nay, 19/12, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cũng đã trao 20 suất học bổng - tương đương với 20 triệu đồng cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Học viện An ninh.

 Ảnh minh họa
Những sinh viên có kết quả học tập xuất sắc của Học viện An ninh đã nhận học bổng "VNPT - chắp cánh tài năng Việt" của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT.


Dưới đây là toàn bộ nội dung chương trình giao lưu:

 - Đặng Hiền Hòa -Nu, 30 tuổi, Hà Nội hỏi: Hiện truy cập Internet qua mạng WiFi khá thuận tiện và rất nhiều người mong muốn sử dụng dịch vụ này. Theo ông, Hà Nội có nên triển khai mạng WiFi trên toàn thành phố thay cho các đường cáp gây mất mỹ quan.

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam
: Mạng WiFi là phương tiện kỹ thuật rất thuận lợi cho truy cập Internet và nếu có WiFi để phủ hết mọi nơi có nhu cầu thì tốt nhất. Thực tế nhiều gia đình đã tự trang bị WiFi để sử dụng cho gia đình mình và các khu dịch vụ công cộng như café, khu mua sắm… cũng có WiFi miễn phí. Nhiều người nước đến Việt Nam rất ngạc nhiên vì truy cập WiFi ở Việt Nam khá phổ biến. Nhưng làm thế nào để dịch vụ WiFi công cộng có thể phủ được hết các địa bàn thì trước hết là sự tính toán khó khăn đối với các nhà cung cấp dịch vụ là có được một phương án kinh doanh có lợi nhuận. Cũng đã có những nhà cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ WiFi công cộng nhưng chưa thực sự thành công.

Điểm thứ hai để có mạng WiFi phủ sóng công cộng còn trông mong ở các tổ chức kinh tế xã hội, chính quyền địa phương về sự quan tâm đến lợi ích Internet của địa phương và có những nguồn ngân sách hỗ trợ cho việc tổ chức mạng WiFi này. Tuy có WiFi nhưng không có nghĩa sẽ thay thế được hết cho các đường cáp mà WiFi thực ra chỉ là phương thức để mở rộng khả năng truy cập thuận tiện chứ không thể thay thế cho việc truy cập qua mạng cáp, nhất là cáp quang.

- Trần Đăng Quang -Nam, 21 tuổi, Hưng Yên hỏi: Theo chú, thế hệ sinh viên CNTT như tụi cháu cần làm gì để có thể biến Internet thực sự trở thành “thế giới trong tầm tay” mình?

Ảnh minh họa
 Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam - ông Vũ Hoàng Liên đang trả lời trực tuyến độc giả báo điện tử VnMedia.

 
- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Trước hết tôi cho rằng, Internet là cơ hội của công nghệ, do đó tuổi trẻ cũng như người Việt Nam cần phải tận dụng tối đa năng lực về Khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin để xây dựng môi trường Internet có một sức mạnh công nghệ ngang bằng hoặc thậm chí là tiên phong so với môi trường Internet của các nước khác. Hơn nữa, đây là sân chơi công nghệ rất phong phú và sáng tạo cho các bạn trẻ và nếu biết nắm bắt cơ hội này, không chỉ môi trường Internet Việt Nam trở thành môi trường rộng mở cho sự phát triển kinh tế của đất nước mà còn là cơ hội cho các bạn trẻ thành công trong sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Cho nên việc trang bị khoa học kỹ thuật và CNTT là rất cần thiết. Ngoài ra, các bạn cần phải biết kết nối giữa tri thức, khoa học kỹ thuật, CNTT với đời sống xã hội. Mà đời sống xã hội là muôn màu muôn vẻ, thường người ta hay nghĩ rằng, những người làm khoa học xã hội mới là những người nắm bắt được nhịp sống của xã hội nhưng ở môi trường Internet, bằng CNTT mà chúng ta mô phỏng được đời sống xã hội với tất cả sự phong phú của nó thì Internet sẽ là một môi trường tạo ra sức mạnh cho mỗi con người có thể vươn ra thế giới. Điểm nữa các bạn trẻ cũng cần phải học cách kinh doanh và thương mại để có thể tận dụng tối đa giá trị và lợi ích kinh tế mà Internet mang lại. Chúng ta có làm chủ được kinh doanh thương mại thì mới có chỗ đứng vững chắc trên thế giới và vươn được tầm tay ra bất cứ nơi nào. Chúng ta cũng cần phải quan tâm tới giá trị văn hóa trên Internet.

Sức mạnh văn hóa mang bản sắc dân tộc trong một môi trường văn hóa hội nhập thế giới để dành cho người Việt Nam chúng ta một vị thế thì các bạn trẻ cần phải quan tâm và có trách nhiệm với việc này. Chúng ta cũng phải biết tích lũy hành trang những thông tin, những giá trị nhân văn và nhưng chuẩn mực đạo đức cuộc sống để xây dựng một uy tín cho người Việt Nam ở trên môi trường thế giới. Uy tín của con người Việt Nam sẽ là yếu tố quyết định để người Việt Nam giành lấy vai trò thống trị trên thế giới. Quả thực Internet là cơ hội không dễ gì lĩnh vực khác có thể đem lại để cho người Việt Nam xứng tầm trên thế giới. Cuối cùng cũng khuyên các bạn trẻ cần phải chăm lo tới các hành vi cá nhân, nhân cách và ứng xử trên môi trường Internet. Nếu làm được tất cả điều đó thì chúng ta mới được đón nhận ở mọi nơi trên thế giới.

- Nguyễn Minh Định - Nam , 34 tuổi, Hà Tây hỏi: Với công nghệ 3G, người dùng hiện có thể sử dụng những dịch vụ, tiện ích nào của VinaPhone? Những dịch vụ nào VinaPhone dành riêng cho khách hàng sinh viên?

Ảnh minh họa 
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone đang trả lời trực tuyến.


 - Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : Cùng với sự phát triển của công nghệ 3G và lĩnh vực nội dung số, VinaPhone đã nghiên cứu và hợp tác cung cấp rất nhiều các tiện ích liên quan đến tiện ích cuộc sống: các dịch vụ Mobile-Learning, M-Heath, M-Traffic, Email.... và các tiện ích giải trí như LiveTV, VOD, MOD, Game, cũng như các gói cước đặc thù dành riêng cho khách hàng 3G ví dụ như gói cước Opera Mini, gói cước cho Facebook.

- Văn Tuấn - Nam , 36 tuổi, Thái Bình hỏi: Hiện nay VinaPhone có rất nhiều dịch vụ gia tăng tiện ích. Nhà mạng có phân loại các dịch vụ cho từng nhóm đối tượng khách hàng không? Nếu là khách hàng sinh viên, có những dịch vụ nào phù hợp?

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : Trước khi tiến hành cung cấp dịch vụ VinaPhone đều có tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng để xây dựng sản phẩm và giá cước cho phù hợp. Các nhóm khách hàng được VinaPhone phân loại theo các tiêu chí như độ tuổi, ngành nghề, nơi ở... Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những dịch vụ phù hợp. Đối với nhóm khách hàng là sinh viên, VinaPhone quan tâm đến các nhóm sản phẩm mang tính giải trí như âm nhạc, lời nhắn thoại, chữ ký cuộc gọi... Cũng như các gói cước đặc thù dành cho giới trẻ như gói cước Facebook.

- Nguyễn Quảng Bình - Nam , 26 tuổi, Hà Nội hỏi: Là một người đã gắn bó với Internet từ những ngày đầu, chú cảm nhận gì về tương lai của Internet Việt Nam ?

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Internet Việt Nam hiện nay được đánh giá là một trong những nước có tốc độ phát triển nhanh nhất. Internet cũng là những nơi ứng dụng công nghệ cập nhật nhất của thế giới. Chúng ta có một hạ tầng Internet cũng ngang tầm thế giới. Tuy nhiên, tương lai Internet Việt Nam cần phải phát triển bề rộng đến tất cả các vùng miền và chiều sâu đến tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội. Tương lai Internet Việt Nam không chỉ theo kịp thế giới mà sẽ có những sự tiên phong nhất định trong sự phát triển của Internet. Những sự tiên phong này không phải ở hạ tầng kết nối mà ở các tiện ích và ứng dụng trên mạng. Vì người Việt Nam cũng là người có đặc điểm tiêu dùng Internet rất đa dạng và phong phú. Đó chính là cơ hội để tạo ra nhu cầu mà các nhà cung cấp dịch vụ cần phải đáp ứng.

Đồng thời những điều kiện để chúng ta có thể phát triển những ứng dụng, công cụ và các dịch vụ không thua kém và hoàn toàn khả thi để tạo ra những giải pháp như vậy. Hơn nữa, người Việt Nam rất sáng tạo, cho nên chúng ta hoàn toàn không nên bỏ lỡ cơ hội để tiên phong với thế giới. Internet sẽ trở thành môi trường thông tin trung tâm kết nối các môi trường về viễn thông, thông tin truyền thông. Internet sẽ gần như là một phần của cuộc sống không thể thiếu được với đầy đủ các giá trị muôn mặt như xã hội hiện nay. Trong tương lai, các hoạt động thương mại gần như đều phải vận động trên môi trường Internet. Internet sẽ trở thành một lĩnh vực kinh tế, đóng góp một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế quốc dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Đừng tưởng sinh viên Học viện An ninh là khô khan, cứng nhắc, họ cũng rất sôi nổi tham gia giao lưu với chương trình.


- Hoàng Hiệp - Nam , 29 tuổi, Đà Nẵng hỏi: Nhiều người cho rằng, Game online là “mỏ vàng” của ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam . Theo ông quan điểm này có đúng. Hiện nay, Việt Nam chưa làm ra nhiều game để bán và xuất khẩu, chủ yếu nhập khẩu của nước ngoài, vậy cơ hội trở thành mỏ vàng của game online nằm ở đâu?

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Trước hết phải thừa nhận, game là một nhu cầu thực tế của cuộc sống. Đặc điểm tiêu dùng thông tin của người Việt Nam , các thông tin liên quan đến giải trí chiếm một phần rất quan trọng. Trong đó, game cũng là một hình thức giải trí cũng là một phương tiện để rèn luyện tế chất của các bạn trẻ. Chính vì vậy, game có một tiềm năng tiêu dùng rất lớn và chính là cơ hội cho các nhà kinh doanh về cung cấp dịch vụ game.

Chính vì thế, thời gian qua doanh thu dịch vụ game chiếm một tỷ lệ áp đảo so với thông tin số và truyền thông khác ở trên mạng. Cũng vì tiềm năng lớn như vậy nên đối với những ngành công nghiệp nội dung số và các nhà cung cấp dịch vụ thì game là nơi kiếm tiền rất tốt. Về vấn đề sản xuất game, chúng ta thực sự chưa có một công nghiệp xứng tầm với nhu cầu tiềm tàng của Việt Nam . Đây là sự thiệt thòi và mất mát không nhỏ của ngành nội dung số của Việt Nam . Như vậy, Việt Nam vẫn là thị trường tiêu dùng chứ chưa phải thị trường sản xuất và “mỏ vàng” vẫn là khai thác từ những người chơi game.


- Phan Vũ Hoài Nam - Nam , 20 tuổi, Bình Thạnh hỏi: Anh/Chị có thể chia sẻ lý do điều chỉnh cước 3G vừa qua? Với chi phí bỏ ra khoảng 100 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng, sinh viên như tụi em nên chọn gói cước 3G nào?

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : VinaPhone đã có 4 năm chính thức cung cấp dịch vụ 3G đến khách hàng. Trong thời gian vừa qua, nhận thấy thói quen tiêu dùng của thuê bao VinaPhone đã có những sự thay đổi lớn, do vậy VinaPhone cần điều chỉnh một vài gói cước data nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng mới của khách hàng.

Ngoài ra, VinaPhone cũng thực hiện điều chỉnh để có thể cung cấp dịch vụ với mức giá hợp lý đồng thời phù hợp hơn với các quy định của pháp luật về giá bán và giá thành dịch vụ. Với mức chi phí từ 100.000đ đến 150.000đ, bạn có thể lựa chọn gói MAX100 với mức giá 100.000đ/tháng, dung lượng sử dụng ở tốc độ 3G là 600MB, không phát sinh cước vượt gói. Hoặc gói M120 với mức giá 120.000đ/tháng, dung lượng miễn phí ở tốc độ 3G là 1,5GB, cước vượt gói 25đ/ 50KB.

 

- Lê Hải Anh -Nu, 24 tuổi, Đà Lạt hỏi: Hiện tại VinaPhone có những chương trình ưu đãi nào dành cho sinh viên? Xin cảm ơn.

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : VinaPhone luôn dành rất nhiều sự quan tâm và ưu đãi đối với thế hệ trẻ của đất nước. Kể từ năm 2009 VinaPhone đã chính thức cung cấp gói cước Sinh viên với mức cước ưu đãi kèm theo rất nhiều quyền lợi miễn phí như miễn phí mỗi tháng 25 MMS, tặng mỗi tháng 20.000đ cước data cho các bạn Sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Trung học dạy nghề tại Việt Nam. Cước nhắn tin của gói cước này cũng rất rẻ, chỉ từ 100đ/SMS. Ngoài ra, các thuê bao Sinh viên còn được tặng mỗi tháng 30.000đ cước gọi nội mạng mỗi tháng trong suốt thời gian học.

 

- Hoàng Tuấn Anh - Nam , 23 tuổi, Thái Nguyên hỏi: giờ VinaPhone có những gói cước 3G nào dành cho sinh viên? Xin tư vấn.

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : Hiện nay, VinaPhone đang có chính sách ưu đãi cho các bạn sinh viên được giảm 30% giá gói MAX. Đây là gói dịch vụ mobile internet không giới hạn dung lượng miễn phí, không phát sinh cước vượt gói. Ngoài ra, các bạn còn được tặng mỗi tháng 20.000đ cước truy cập mobile internet.

 

- Nguyễn Lê Việt Hưng - Nam , 20 tuổi, Bắc Ninh hỏi: Em đang muốn sử dụng gói cước dành cho sinh viên của nhà mạng. Cách đăng ký gói cước này như thế nào? Thủ tục yêu cầu là gì?

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : Để đăng ký gói cước, bạn cần đến điểm giao dịch của VinaPhone và xuất trình giấy tờ chứng minh là CMTND và thẻ Sinh viên (giấy báo nhập học).

 

- Đỗ Hồng Nhung -Nu, 25 tuổi, Phú Thọ hỏi: Em đang sử dụng dịch vụ trả sau của nhà mạng, giờ muốn chuyển sang trả trước thì cần đến đâu để chuyển? có thể nhắn tin để chuyển đổi dịch vụ được không?

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone
: Để chuyển đổi sử dụng dịch vụ từ trả sau sang trả trước, các bạn vui lòng ra các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất để thanh lý hợp đồng trả sau đã ký và chuyển sang thuê bao trả trước.

 

- Nguyễn Hiền Hòa -Nu, 19 tuổi, Hà Nội hỏi: Em là sinh viên, hiện đang sử dụng dịch vụ Vinacard của VinaPhone, với chi phí khoảng 200 ngàn đồng/tháng, có thể tư vấn giúp em sử dụng gói cước nào có chi phí rẻ hơn, khoảng 100 ngàn đồng/tháng? Em chủ yếu sử dụng dịch vụ nhắn tin.

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : Bạn hãy chuyển đổi sang gói cước Sinh viên để được hưởng mức cước nhắn tin ưu đãi chỉ từ 100đ/SMS, đồng thời được hưởng các quyền lợi khác như miễn phí mỗi tháng 25 MMS, tặng mỗi tháng 20.000đ cước data. Ngoài ra, VinaPhone còn có riêng gói cước SMS ưu đãi SV100 cho đối tượng là thuê bao sử dụng gói cước Sinh viên với mức giá 2.500đ/100SMS sử dụng trong ngày. Là thuê bao Sinh viên hoạt động thường xuyên, bạn sẽ còn được tham gia nhiều chương trình ưu đãi cục bộ khác được thiết kế riêng theo mức độ sử dụng của mình.

- Nguyễn Hải Nam - Nam , 25 tuổi, Đông Anh hỏi: Ngoài ứng dụng Opera Mini trên di động, VinaPhone còn phối hợp với đối tác nào để cung cấp các ứng dụng tiện ích tương tự không? Nếu có, xin giới thiệu?

- Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng Phòng Kinh doanh, Trung tâm Phát triển dịch vụ VinaPhone : Ngoài ứng dụng Opera Mini, VinaPhone hiện đang hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước như Apple và Rim để cung cấp các gói cước đặc thù liên quan đến hai sản phẩm Iphone và Blackberry. Các gói cước trên đều có mục tiêu xây dựng các gói cước tiết kiệm và phù hợp với từng đối tượng.

- Bùi Hải Vân -Nu, 19 tuổi, Thành phố Hồ Chí Minh hỏi: Cháu là sinh viên CNTT, chỉ còn hai năm nữa là ra trường. Hiện giờ, cháu thấy việc làm trong lĩnh vực này khá dồi dào nhưng cử nhân, kỹ sư Việt khi ra trường lại khá khó khăn trong tìm việc. Lý do đưa ra là việc đào tạo trong trường đại học chưa đủ đáp ứng yêu cầu, nhất là các kỹ năng mềm. Theo kinh nghiệm của chú, một sinh viên CNTT phải đáp ứng những yếu tố cần và đủ nào để có thể tìm việc làm dễ dàng nhất? Cháu xin cảm ơn.
 

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Thông thường để có đủ các điều kiện có thể kiếm được việc làm tốt, các bạn cũng nghĩ đến trình độ chuyên môn. Các kiến thức chuyên ngành, hay hiểu biết về KHKT là rất cần thiết phải có. Đương nhiên, các bạn giỏi, có bằng khen thì những người tuyển lao động rất quan tâm và họ còn quan tâm đến năng khiếu sở trưởng ở nhiều lĩnh vực khác như thế thao, nghệ thuật, văn hóa… Như vậy, các bạn cần phải rèn luyện cả tri thức về thể chất để có đủ những điều đó. Nhưng điều tôi muốn các bạn cần quan tâm hơn chính là những hiểu biết xã hội, và hiểu biết cuộc sống. Đương nhiên, những yếu tố này lại khá khó khăn đối với các bạn trẻ vì chưa được trải nghiệm nhiều trong trường đời. Nếu như các bạn biết quan tâm sớm kể từ khi còn ngồi học trong trường thì đây là yếu tố rất thuận lợi cho các bạn.

Điều đó không chỉ thuận tiện cho các bạn kiếm được một công việc mà còn thuận tiện cho các bạn để hành nghề. Bởi vì bất cứ sản phẩm của nghề nghiệp nào cũng là cung cấp cho xã hội. Cho nên chúng phải phản ánh tính chất xã hội cũng như đáp ứng được yêu cầu cuộc sống mà nó đòi hỏi. Cho nên ai nắm bắt được xã hội như vậy thì họ sẽ có kết quả chuyên môn của mình mang những bản sắc hơn hẳn. Ngoài ra các bạn còn cần quan tâm tới nhân cách con người. Những người sử dụng lao động đều cần những người tin cậy, có trách nhiệm, có văn hóa. Cho nên những nhận thức nhân văn để hình thành một nhân cách là một yếu tố mà tôi cho rằng quan trọng nhất đối với những người sử dụng lao động. Vậy nên các bạn hãy rèn luyện các yếu tố gì để mọi người xung quanh dám đặt niềm tin vào các bạn.


- Phí Thu Hằng -Nu, 18 tuổi, Bắc Ninh hỏi: Cuộc sống ảo trên Internet hiện nay đang bị nhìn nhận là nhiều mặt trái hơn những tích cực, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Nói về cuộc sống ảo trên Internet, tôi cho là trước hết nhìn nhận về môi trường cho cuộc sống ảo, môi trường này không có lỗi gì đối với các vấn đề tiêu cực trên Internet hay là bản thân môi trường Interent là không có mặt trái mà chỉ có một thế giới phẳng. Còn yếu tố tiêu cực xảy ra trên Internet là do còn người đã sử dụng như thế nào. Trước hết, con người sẽ tạo ra những dịch vụ, tiện ích và nhiều thông tin. Hầu hết các dịch vụ, tiện ích đều mang lại lợi ích đời sống cho con người nhưng đồng thời cũng có những dịch vụ không lành mạnh và tạo ra mặt trái của cuộc sống ảo. Nhưng có thể nói những dịch vụ, thông tin xấu như vậy là một phần rất nhỏ trong tất cả những tiện ích mà các nhà cung cấp tạo ra. Một mặt trái nữa có thể xảy ra là do người dùng, nếu như người dùng có hiểu biết, có nhận thức đúng thì họ sẽ biết tiêu dùng một cách lành mạnh mà bất chấp những điều xấu lẩn khuất ở xung quanh.

Nhưng đồng thời những người tiêu dùng tích cực chính lại là những người đòng góp cho môi trường Internet có một sức sống lành mạnh. Chính họ là người đưa lên những thông tin tốt, đấu tranh với những cái xấu và cùng nhau gắn bó để tạo ra một môi trường tốt. Thực tế cũng có rất nhiều người sử dụng đã lợi dụng môi trường Internet để tuyên truyền thông tin xấu, có những ứng xử không văn hóa và có những hành vi tác động tiêu cực đối với mọi người xung quanh. Nhưng những người này vẫn chỉ là thiểu số ít ỏi Và các bạn quan sát trên mạng sẽ thấy rằng, khi xuất hiện những thông tin xấu, tiêu cực trên mạng thì đều bị đa số cộng đồng phê phán. Như vậy không thể nói, cái xấu, mặt trái nhiều hơn mặt tích cực. Vấn đề là chúng ta biết nhìn vào đâu cũng như một điểm đen trên tờ giấy trắng, các bạn nhìn vào tờ giấy trắng hay điểm đen.


- Trần Văn Sỹ -Nam, 30 tuổi, Hà Nội hỏi: Thế giới đã chứng minh Internet và CNTT là “mỏ vàng” với rất nhiều triệu phú, tỷ phú trẻ, liệu Việt Nam có thể có những gương mặt như vậy không? Theo chú, làm thế nào để chúng ta có những billgate của Việt Nam hay như người đứng đầu facebook hiện nay?

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Đồng ý CNTT là cơ hội vàng cho người Việt Nam thành đạt trong sự nghiệp, làm giàu như một tỷ phú và làm rạng danh người Việt Nam trên thế giới. Nhiều lĩnh vực ngành nghề khác không dễ mà có được cơ hội như CNTT. Tuy nhiên, chúng ta còn đang thiếu nhiều điều kiện để các bạn trẻ giành được cơ hội. Người ta có thể nói tới điều kiện về đầu tư, về công nghệ, về những ưu đãi quốc gia… nhưng tôi cho rằng, điều kiện để các bạn trẻ được bươn trải với thương trường, được học và trả giá, được có chỗ dựa vững chắc làm niềm tin là những điều kiện rất quan trọng cho các bạn trẻ của chúng ta. Xã hội và cộng đồng cũng cần tin tưởng giao phó trách nhiệm cho các bạn trẻ cũng là điều kiện cần thiết.

Một yếu tố nữa tôi cho rằng cũng đang là cản trở cho các bạn trẻ giành lấy cơ hội vàng này, đó chính là môi trường văn hóa và sức mạnh cộng đồng. Chúng ta còn có quá nhiều điều phải làm cho nên cơ hội vàng của CNTT để trở thành những tỷ phú tầm cỡ thế giới của các bạn trẻ Việt Nam vẫn là điều không dễ dàng hiện nay.

- Hoàng Văn Tân - Nam , 17 tuổi, Vĩnh Phúc hỏi: Cháu đang là học sinh PTTH và chuẩn bị chọn trường để thi đại học. Cháu rất yêu CNTT nhưng không biết nên chọn vào trường nào, khoa nào? Biết chú là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chú có thể cho cháu lời khuyên và dự đoán những ngành nghê nào sẽ "hot" nhất lĩnh vực CNTT trong 5 năm tới

- Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam : Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều khoa và trường đào tạo về CNTT. Theo tôi biết, các trường cũng đã cải tiến rất nhiều nội dung và chương trình đào tạo về CNTT. Các bạn còn có thể tin tưởng ở hầu hết các chương trình đó. Đồng ý rằng, có những trường nổi tiếng hơn, có những bề dày truyền thống và có những đội ngũ giáo viên giỏi như trường đại học Bách khoa, đại học FPT…nhưng cũng không nên coi đó là lựa chọn duy nhất hay bắt buộc.

Trong lĩnh vực CNTT, trong 5 năm tới tôi cho rằng, thị trường sẽ cần đến những nguồn nhân lực CNTT về an ninh, an toàn mạng, về lập trình ứng dụng trên Internet, trên máy di động. Những nội dung đào tạo về hệ thống mạng, về băng rộng di động vẫn luôn luôn là nghề “hot” có tính truyền thống. Các bạn nên quan tâm đến xu thế mới của công nghệ ở lĩnh vực này.


Báo điện tử VnMedia - (ảnh: Đức Huy)

Ý kiến bạn đọc