3 bước cần thực hiện sau khi diệt virus

19:39, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Nếu máy vi tính của bạn bị nhiễm virus hoặc một loại mã độc khác, gỡ mã độc ra khỏi máy tính mới chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần thực hiện thêm nhiều bước nữa để đảm bảo rằng máy vi tính của bạn luôn được an toàn.

 

 Ảnh minh họa

Thay đổi mật khẩu

 

Bạn có thể đã dùng máy tính để đăng nhập vào email,giao dịch ngân hàng trực tuyến và các tài khoản quan trọng khác. Giả sử máy tính của bạn nhiễm mã độc, mã độc đó có thể ghi lại các mật khẩu của bạn và chuyển chúng đến tin tặc. Với tài khoản email của bạn, tin tặc có thể đặt lại các mật khẩu của bạn trên các trang mạng khác và giành được quyền truy cập đến hầu hết các tài khoản online của bạn.

 

Để ngăn chặn điều này, bạn phải thay đổi mật khẩu các tài khoản quan trọngcủa mình như email, ngân hàng trực tuyến, và bất cứ tài khoản quan trọng nào mà bạn đã đăng nhập vào từ máy tính bị nhiễm virus. Có lẽ bạn nên sử dụng một máy tính khác để thay đổi mật khẩu nhằm bảo đảm sự an toàn.

 

Khi thay đổi mật khẩu, hãy cân nhắc đến việc sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu để theo dõi những mật khẩu mạnh, duy nhất và xác thực hai yếu tố để ngăn chặn người khác có thể đăng nhập vào các tài khoản quan trọng của bạn ngay cả khi họ biết mật khẩu của bạn.

 

Đảm bảo phần mềm độc hại đã bị “xóa sổ”

 

Một khi phần mềm mã độc truy cập vào máy tính và bắt đầu chạy, nó có khả năng gây nhiều điều khó chịu cho máy tính. Ví dụ, một số phần mềm độc hại có thể cài đặt phần mềm rootkit và cố gắng ẩn nấptrong hệ thống. Nhiều loại Trojan cũng có trong máy tính, tải về nhiều loại phần mềm độc hại khác nhau từ máy chủ web độc hại.

 

Hay nói cách khác, nếu máy tính của bạn đã bị nhiễm, bạn sẽ muốn có thêm biện pháp phòng tránh. Bạn không nên cho rằng máy tính đã an toàn vì chương trình chống virus đã loại bỏ những gì nó tìm thấy. Đây chính là lúc bạn nên quét máy tính bằng nhiều sản phẩm chống virus để đảm bảo tối đa.

 

Bạn cũng có thể muốn chạy một chương trình chống virus khởi động, chạy bên ngoài Windows. Chương trình chống virus khởi động sẽ có thể phát hiện rootkit đang lẩn trốn trong Windows và thậm chí cả các phần mềm chạy trong Windows. Phần mềm avast có khả năng nhanh chóng tạo ra một đĩa CD khởi động hoặc ổ đĩa USB để quét, cũng như nhiều chương trình chống virus khác.

 

Bạn cũng có thể muốn cài đặt lại Windows (hoặc sử dụng tính năng Refresh trên Windows 8) để máy tính trở lại trạng thái an toàn. Điều này khá tốn thời gian, đặc biệt nếu bạn không thường xuyên sao lưu dữ liệu, nhưng đây là cách duy nhất để bạn có thể tin tưởng 100%rằng hệ thống Windows của máy tính không bị nhiễm virus.

 

Tìm hiểu cách thức mã độc xâm nhập vào máy tính

 

Nếu máy tính của bạn đã bị nhiễm virus, nghĩa là bằng cách nào đó phần mềm mã độc xâm nhập. Bạn nên kiểm tra chế độ bảo mật của máy tính và các thói quen sử dụng máy tính để ngăn chặn virus có thể xuất hiện lại.

 

Bạn có đang sử dụng chương trình diệt virus? Nếu không, nên cài đặt ngay chương trình chống virus cho máy tính. Nếu có Microsoft Security Essentials (còn gọi là Windows Defender trên Windows 8), bạn có thể muốn chuyển sang một phần mềm chống virus khác vì sản phẩm chống virus của Microsoft hoạt động khá kém trong các thử nghiệm.


Bạn có cài đặt Java? Java là một phần nguồn gốc của các vấn đề bảo mật. Đa số máy tính nối mạng Internet cài đặt phiên bản Java lỗi thời, dễ cho phép các trang web độc hại cài đặt phần mềm độc hại lên máy tính. Nếu bạn đã cài đặt Java, hãy gỡ bỏ nó. Nếu bạn thực sự cần Java, ít nhất hãy vô hiệu hóa các plugin trình duyệt Java. Nếu không chắc chắn mình có cần Java hay không, tốt nhất không nên cài.

 

Có bất kỳ plugin trình duyệt nào đã lỗi thời không? Hãy truy cập trang Check Plugin của Mozilla (các trình duyệt khác cũng có trang này) để xem bạn có bất kỳ plugin nào dễ bị tấn công đã được cài đặt không. Nếu có, hãy đảm bảo bạn cập nhật chúng hoặc gỡ bỏ chúng. Có lẽ bạn không cần bổ sung những plugin đã cũ như QuickTime hoặc RealPlayer lên máy tính, mặc dù Flash vẫn được sử dụng rộng rãi.

 

Trình duyệt web và hệ điều hành có thiết lập tự động cập nhật? Bạn nên cài đặt các cập nhật cho Windows thông qua Windows Update khi chúng xuất hiện. Các trình duyệt web hiện đại cũng được thiết lập để tự động cập nhậttrừ khi bạn vô hiệu hóa cập nhật tự động. Sử dụng các trình duyệt web và các phiên bản Windows đã lỗi thời rất nguy hiểm.

 

Bạn có xem xét kỹ càng về những gì đang chạy trên máy tính? Hãy cẩn thận khi tải phần mềm để đảm bảo bạn không vô tình bấm vào quảng cáo và tải về phần mềm độc hại. Tránh các phần mềm vi phạm bản quyền ẩn chứa mã độc. Không chạy chương trình từ file đính kèm email. Hãy thận trong với những gì mà bạn tải về và sử dụng.


Thúy Nga - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc