Vì sao smartphone màn hình lớn hút người dùng?

07:18, 20/10/2013
|

(VnMedia) - Có thời những chiếc smartphone với màn hình 4-inch được coi là chuẩn mực thì nay những loại máy có màn hình lớn hơn như 4,5-inch hay thậm chí là 5-inch ngày càng trở nên phổ biến. Với màn hình lớn hơn, những chiếc phablet này (lai giữa smartphone và tablet) đang được xem là trào lưu mới để lướt web và giải trí di động.

Dù có màn hình khá lớn nhưng những thiết bị mới ra mắt gần đây như Galaxy Note 3, Xperia Z Ultra và HTC one Max vẫn rất hút khách. Theo thống kê của Flurry Analytics, hiện trên thị trường đang có khoảng 100.000 thiết bị iOS và Android có màn hình từ 5- 6,9 inch, chiếm khoảng 7% tổng số thiết bị di động. Đáng chú ý là hầu hết các phablet này được tiêu thụ tại thị trường Đông Á.

Ảnh minh họa


Theo báo cáo của IDC hồi tháng 9/2013, đã có tổng cộng 25,2 triệu chiếc phablet được phân phối tại châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật bản). Con số này thậm chí còn cao hơn cả số lượng tablet và thiết bị PC di động cộng lại. Ngoài ra, cũng theo Guardian, lượng smartphone với màn hình cỡ lớn đang chiếm hơn 30% tổng số smartphone bán ra tại Ấn Độ.
Mức độ tăng trưởng tương tự cũng được chứng kiến tại các thị trường châu Á khác, trong đó có Trung Quốc. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới Hàn Quốc, “quê hương” của một trong những thiết bị đầu tiên khởi nguồn cho trào lưu phablet – chiếc Samsung Galaxy Note. Hiện Samsung đang rất thành công trên sân nhà với 60% sản phẩm smartphone được phân phối tại đây. Cũng theo Flurry Analytics, có khoảng 41% trong tổng số lượng smartphone tiêu thụ tại thị trường Kim Chi là loại máy 5-inch hoặc lớn hơn. Trong đó,  Galaxy S4 và Note 3 là hai gương mặt quen thuộc nhất.  

Vậy chúng ta sẽ thấy gì qua những con số này, và tại sao những thiết bị có màn hình lớn lại được ưa chuộng tại châu Á? Một trong những yếu tố hiển nhiên là trào lưu phablet được bắt nguồn và thúc đẩy bởi các công ty ở châu Á như Samsung và LG. Cũng giống như việc Apple đặt trụ sở tại Mỹ nên xu hướng tiêu thụ sản phẩm của hãng Quả táo này tại thị trường Bắc Mỹ tốt hơn nhiều so với các khu vực khác. Ngoài ra, các yếu tố khác như thương hiệu và tiếp thị sản phẩm cũng được xem là rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta hãy xem xét qua hai yếu tính giúp phablet gần gũi hơn với người dùng châu Á.

Phablets: Công cụ chơi game hoàn hảo

Tại Đông Nam Á, đặc biệt là Hàn Quốc, ngành công nghiệp game di động có quy mô rất lớn. Theo Flurry Analytics, khu ứng dụng phổ biến nhất tại Hàn Quốc là T Store của SK Planet. Hãng này tiết lộ với Flurry rằng, 68% doanh thu đến từ ứng dụng và phần còn lại là từ game. Với kích cỡ màn hình 5-inch, phablet có vẻ như rất ổn nếu dùng để vào Facebook, lướt web hoặc chơi game ở cấp độ nhẹ nhưng vẫn chưa đủ độ đối với các game di động hạng nặng. Với xu thế tìm kiếm các thiết bị thay thế game console hoặc game trên PC tại thị trường châu Á hiện nay, sẽ không có gì ngạc nhiên khi người dùng cổ súy cho các Phablet có màn hình lớn hơn.

Phablets: Nền tảng điện toán “tất cả trong một” lý tưởng

Với một số người, những chiếc smartphone màn hình cỡ lớn có thể giúp thay thế những thiết bị tablet, game console hay thậm chí là cả PC một cách riêng biệt. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với các thị trường mới nổi tại châu Á, nơi người dùng không đủ điều kiện sắm sửa cùng lúc nhiều thiết bị khác nhau. Chính vì vậy mà một mẫu thiết kế “tất cả trong một” sẽ giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng tại các thành phố lớn châu Á, nơi hầu hết mọi người đều gặp vấn đề về giao thông. Người ta có thể dùng thời gian chờ trong lúc di chuyển để gọi điện, làm việc, chơi game hoặc xử lý các công việc multimedia bằng một chiếc phablet nhỏ gọn thay vì phải lôi chiếc laptop hoặc máy tính bảng cồng kềnh trong túi ra. Nói một cách ngắn gọn, những thiết bị như Note 3 có thể là cánh cửa mở ra thế giới số của bạn mà không cần tới bất cứ thiết bị nào khác.

Những chiếc smartphone màn hình lớn có thể phổ biến tại Đông Nam Á nhưng cũng không loại trừ khả năng “lây lan” sang các thị trường khác. Ý tưởng về một thiết bị nhỏ gọn có thể xử lý mọi thứ, từ công việc tới giải trí, nghe khá hấp dẫn. Và đó cũng là lý do tại sao chúng ta thấy nhiều nhà sản xuất đang theo xu thế tăng kích cỡ màn hình cho smartphone. Đó không chỉ là các nhà sản xuất thiết bị Android mà còn có nhiều tên tuổi khác như Apple và Microsoft cùng theo hướng đi này.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc