Smartphone sẽ biến đổi thế nào tới đây?

17:57, 22/10/2013
|

(VnMedia) - Đã 40 năm kể từ khi điện thoại di động đầu tiên ra đời năm 1973 do Martin Cooper của Motorola chế tạo. Từ đó đến nay ngành công nghiệp di động đã có những bước tiến không ngừng và smartphone sẽ còn phát triển đến đâu?

Ảnh minh họa


Mạng di động năm 1979

Các mạng di động đầu tiên – 1G dựa trên công nghệ tương tự (analog) và thực sự mở đường sự phổ biến của điện thoại di động trên thế giới. Nhà mạng NTT của Nhật Bản đã thương mại hóa mạng di động tự động tại Tokyo năm 1979 và vào năm 1984 chúng đã phủ sóng toàn bộ quốc gia này.

Ảnh minh họa


Nhưng cho đến năm 1991, các mạng 2G mới bắt đầu triển khai, khởi đầu ở Phần Lan. 2G cho phép mã hóa các cuộc gọi, công suất lớn hơn để xử lý nhiều điện thoại di động hơn và các dịch vụ dữ liệu như SMS. Mãi tới năm 2001, mạng 3G mới bắt đầu triển khai với tốc độ nhanh hơn nhiều. Hiện giờ, mạng 4G cũng đã bắt đầu triển khai ở một số quốc gia và đi theo chuẩn LTE.

Năm 1993, tin nhắn văn bản ra đời

Sự phát triển của SMS đã trở nên nổi tiếng như nhắn tin. Matti Makkonen có thể đã có ý tưởng về nhắn tin SMS nhưng Friedhelm Hillebrand được coi là “cha đẻ” của các tin nhắn truyền tải tối đa 160 ký tự. Tin nhắn văn bản đầu tiên được nhăn với nội dung “Merry Christmas” và được gửi từ một PC tới một ĐTDĐ trên mạng Vodafone ở Anh năm 1992. Một năm sau, Nokia giới thiệu điện thoại đầu tiên có khả năng gửi và nhận tin nhắn văn bản.

Ảnh minh họa


Khi đó, người dùng chỉ có thể gửi tin nhắn SMS cho những người trên cùng một mạng. Hiện nay, 200 nghìn tin nhắn văn bản được gửi đi mỗi giây.

Màn hình cảm ứng năm 1993

IBM Simon có thể là “cụ tổ” smartphone cho dù vào thời điểm đó, khái niệm smartphone chưa tồn tại. IBM Simon kết hợp điện thoại di động với PDA và chúng là điện thoại đầu tiên trang bị màn hình cảm ứng. Công nghệ màn hình cảm ứng đầu tiên khá nghèo nàn và vì vậy hầu hết thiết bị màn hình cảm ứng lúc đó đều phải đi kèm với bút từ.

Ảnh minh họa


Sau nhiều năm, một số điện thoại màn hình cảm ứng của Motorola, Sony Ericsson, HTC, LG… ra đời nhưng mãi đến năm 2007- iPhone đầu tiên của Apple mới thực sự tạo ra làn sóng smartphone màn hình cảm ứng và được coi như tiêu chuẩn đầu tiên. Công nghệ đã được cải thiện và giá cũng trở nên phổ biến hơn.

Truy cập Internet năm 1996

Nokia 9000 Communicator là ĐTDĐ đầu tiên có khả năng truy cập Internet nhưng chúng quá đắt và nhà mạng chưa cung cấp các dịch vụ Internet. Một năm sau, giao thức WAP (giao thức ứng dụng không dây) ra đời, đánh dấu giao thức chuẩn mực thành công dành cho các công nghệ không dây.

Ảnh minh họa


Chất lượng duyệt web trên di động được cải thiện nhanh chóng khi lưu lượng di động tăng trưởng nhanh hơn và ngày càng nhiều website được tối ưu phục vụ chúng. Theo số liệu của Walker Sands, 29% lưu lượng web từ thiết bị di động trong quý 2/2013. Trải nghiệm lướt web trên ĐTDĐ ngày càng được cải thiện.

Email năm 1996

Ảnh minh họa


Cùng năm với Nokia 9000, RIM 900 Inter@ctive Pager cũng cung cấp chức năng email. Email là phần quan trọng tạo nên thành công của RIM với thương hiệu BlackBerry, đặc biệt khi kết hợp với bàn phím đặc trưng của hãng. Dịch vụ email của BlackBerry ra mắt năm 1999, cho phép các thiết bị không dây đầu tiên đồng bộ với các hệ thống email của doanh nghiệp, mặc dù các cuộc gọi thoại trên BlackBerry mãi tới năm 2002 mới có. Ngày nay, đa phần người dùng sử dụng ĐTDĐ để kiểm tra email.

GPS năm 1999

Ảnh minh họa


Benefon Esc! là ĐTDĐ thương mại đầu tiên có chức năng GPS. Chúng cho phép người dùng tải bản đồ, định hướng và gửi tọa độ qua SMS từ một phím bấm khẩn cấp. Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài GPS mới trở nên phổ biến trong các ĐTDĐ tầm trung.

Máy nghe nhạc MP3 năm 2000

Ảnh minh họa


Samsung SPH-M100 là ĐTDĐ đầu tiên tích hợp trình chơi nhạc MP3 và mất một thời gian dài, ĐTDĐ mới trở thành đối thủ thực sự của các máy nghe nhạc cầm tay. Điện thoại Walkman của Sony trở nên khá phổ biến và xu hướng này chắc chắn có sự góp sức của iPhone. Smartphone đang triệt tiêu thị trường thiết bị nghe nhạc cầm tay. Không chỉ kết hợp chức năng này mà chúng còn bổ sung thêm các ứng dụng và dịch vụ như Spotify và truy cập Internet. Như hệ quả, doanh số bán máy nghe nhạc iPod và MP3 đang giảm nhanh chóng.

Camera năm 2000

Ảnh minh họa


ĐTDĐ thực sự đầu tiên tích hợp camera là Sharp J-SH04 được chào hàng với bộ cảm biến 0,11MP. Sản phẩm chỉ ra mắt thị trường Nhật Bản. Cuộc chiến megapixel (MP) đã diễn ra trong vài năm qua khi camera trên ĐTDĐ ngày càng được cải thiện. Cải tiến lớn dẫn đầu cho camera trên ĐTDĐ có thể cạnh tranh với các máy ảnh cầm tay hiện nay là Sony Xperia Z1 với bộ cảm biến hình ảnh 20,7MP.

Theo thống kê, năm 2012, 83% ĐTDĐ tích hợp sẵn camera. Ngày càng nhiều người sử dụng smartphone để chụp ảnh hơn là sử dụng máy ảnh chuyên dụng.

Điều khiển giọng nói năm 2009

Ảnh minh họa


Quay số bằng giọng nói ra đời cách đây nhiều năm nhưng chúng không được sử dụng rộng rãi trong tình huống lái xe. Tuy nhiên, nhờ cải tiến mạnh mẽ của phần mềm và công nghệ nhận diện giọng nói, khả năng kiểm soát điện thoại bằng giọng nói đã thực sự bùng nổ. Điều khiển bằng giọng nói (ngoài chức năng quay số) bắt đầu triển khai Android từ năm 2009. Năm 2011, Apple đã giới thiệu “trợ lý” Siri, giúp người dùng kiểm soát điện thoại bằng giọng nói. Từ đó đến nay, chức năng này ngày càng được cải thiện cho tốc độ đáp ứng nhanh hơn và hiểu được những gì người dùng nói.

Tiếp theo là gì?

Phần lớn lịch sử điện thoai di động chừng minh rằng, các nhà sản xuất luôn phát minh ra những thứ tốt hơn dành cho người dùng. Màn hình dẻo có lẽ là bước tiến tiếp theo trong ngành công nghiệp di động hay điện thoại thông minh cầm tay có thể mở ra để trở thành một máy tính bảng 10-inch hoặc thậm chí tiến tới công nghệ “mặc” trên người.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc