Nên chọn màn hình AMOLED hay LCD cho smartphone?

12:45, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Công nghệ màn hình thường là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với những smartphone cao cấp hiện nay, chủ yếu là AMOLED hay LCD. Nên chọn màn hình nào cho smartphone?

Công nghệ

Với LCD (viết tắt là Liquid Crystal Display - màn hình tinh thể lỏng), thuộc tính của tinh thể lỏng có chút phức tạp. Kết hợp hai tấm phân cực và bạn có thể kiểm soát dòng chảy của ánh sáng bằng cách xoay và thả các phân tử tinh thể.

Tuy nhiên, vật liệu tinh thể lỏng không phát ra ánh sáng của riêng chúng. Do đó một lớp đèn nền được sử dụng bên cạnh lớp lọc để tạo ra ánh sáng. Sau đó, một mạng lưới các mạng tích hợp được sử dụng để kiểm soát mỗi điểm ảnh. Màu sắc được tạo ra bằng cách sử dụng màu đỏ, xanh và các bộ lọc màu xanh được gọi là các điểm ảnh phụ, sau đó được pha trộn theo các góc khác nhau để tạo ra các màu sắc khác.

Ảnh minh họa

 Cấu trúc của một điểm LCD màu đỏ.


Nhìn chung, màn hình LCD có ưu điểm cho độ bão hòa màu cao, hình ảnh sắc nét và trung thực nhưng hiệu ứng "ca rô" làm hình ảnh trông bị "vỡ hạt", cấu tạo lớn vì có nhiều thành phần bên trong.

Trong khi đó, AMOLED sử dụng rất nhiều các đi ốt phát sáng màu sắc nhỏ li ti (đèn LEDs) để sản sinh ánh sáng và các màu khác nhau. Bằng cách điều chỉnh điện áp, và độ sáng của mỗi đèn LEDs màu đỏ, xanh da trời và xanh lá cây mà bạn tạo ra phạm vi màu sắc rộng hơn hoặc thiếu các màu sắc (đen).

Ưu điểm của AMOLED là mỏng, hình ảnh có độ tương phản cao, tăng về độ chi tiết và độ sâu của hình ảnh, khả năng tái tạo gam màu rộng, hiển thị video tốt, góc nhìn rộng, có khả năng chịu tác dụng lực cơ học tốt hơn màn hình LCD, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, nhược điểm của màn hình này là xuất hiện các hạt làm hình ảnh thiếu độ mịn, hiển thị không tốt dưới ánh sáng mặt trời.

Về bản chất, sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai loại màn hình là phạm vi màu sắc có thể hiển thị. Các màu sắc có sẵn, có thể được hiển thị được gọi là gama màu, một phần của tất cả các màu này có thể được nhìn thấy bởi mắt thường.

Hầu hết các loại phương tiện truyền thông phù hợp với gam màu RBG tiêu chuẩn, loại màu mà màn hình LCD nhắm tới. Đó cũng là lý do tại sao màn hình LCD được coi là tự nhiên nhất, nhưng đó chỉ đơn giản vì chúng có phạm vị màu tương tự với  loại các phương tiện truyền thông sử dụng. Màn hình AMOLED có thể cung cấp các gam màu lớn hơn LCD, giúp cho hình ảnh trông sống động hơn nhiều.

Ảnh minh họa

 So sánh gam màu giữa màn hình AMOLED của smartphone Galaxy S4 và LCD của HTC one. Hình ảnh thể hiện quang phổ nhìn thấy, hình tam giác đen là gam màu sRGB và  hình tam giác trắng là gam màu của mỗi màn hình. Trên đó cho thấy, màu xanh lá cây và xanh da trời trên S4 nhiều hơn màn hình của HTC one.


Xét về điện năng tiêu thụ, các màn hình LCD liên tục được hỗ trợ bởi các đèn nền mà chúng có xu hướng tốn nhiều điện năng hơn các màn hình AMOLED. Tuy nhiên, các LED màu khác nhau có các mức khác nhau về tiêu thụ điện năng. Hơn nữa, các mức năng lượng LED khác nhau có thể rút ngắn tuổi thọ của màn hình. Các điểm ảnh màu xanh trên màn hình LED đòi hỏi nhiều năng lượng nhất nhưng cũng có nghĩa chúng có tốc độ hiển thị nhanh hơn. Sau một thời gian dài sử dụng, màn hình AMOLED thường bị mất mát bớt các điểm ảnh.

Vậy nên chọn màn hình nào?

Mỗi công nghệ có những ưu điểm và nhược điểm riêng để mọi người xem xét lựa chọn. Thông thường, những ai tìm kiếm màn hình hiển thị sống động thường lựa chọn loại màn hình AMOLED, Tuy nhiên, LCD lại cung cấp màu sắc tự nhiên hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một màn hình lâu dài thì có lẽ tốt hơn là nên chọn LCD để tránh suy thoái điểm ảnh. Với những người tiêu dùng đang tìm kiếm màn hình tiết kiệm điện và hiển thị màu sắc sống động thì nên chọn AMOLED.


Tuệ Minh - (Theo Androidauthority)

Ý kiến bạn đọc