Máy tính thương hiệu cũng chứa phần mềm “lậu”

10:24, 22/10/2013
|

(VnMedia) - Trong các đợt kiểm tra liên ngành được tổ chức tại Hà Nội, các cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện những hành vi vi phạm bản quyền tại Siêu thị Điện máy Media Mart. Những máy tính có thương hiệu được bán ở đây cũng cài phần mềm không bản quyền.

 

Tại hai cơ sở của Media Mart tại 26F Hai Bà Trưng và 18 Phạm Hùng, đoàn kiểm tra đã thu giữ các máy tính xách tay thương hiệu Asus và Sony cài đặt phần mềm Microsoft không bản quyền, bao gồm cả phần mềm hệ điều hành Windows và các bộ Microsoft Office.

 

Với các máy tính hiệu Sony, mặc dù đã được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows có bản quyền của Microsoft, nhưng khi vào đến Siêu thị Điện máy Media Mart đã bị cài thêm bộ Microsoft Office không bản quyền để thu hút người mua. Với hành vi vi phạm này, dự kiến, ngoài việc bị áp dụng hình thức phạt tiền do cơ quan có thẩm quyền quyết định, siêu thị Điện máy Media Mart sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị kiện bởi nhà sản xuất phần mềm.


 Ảnh minh họa

Hành vi xâm phạm bản quyền không chỉ khiến các đơn vị cung cấp thiết bị phần cứng phải đối mặt với các trách nhiệm hành chính, dân sự và thậm chí là hình sự, mà nguy hại hơn khi chính họ lại đẩy những rủi ro về bảo mật, an ninh máy tính cũng như những vấn đề pháp lý về phía người mua.

 

Theo một nghiên cứu gần đây, gần như tất cả các máy tính cài đặt các phần mềm không bản quyền đều bị nhiễm virus. Điều này không những đẩy người sử dụng những máy tính này vào nguy cơ mất dữ liệu, bị theo dõi khi virus kiểm soát webcam, bị mất tiền khi virus ăn cắp mật khẩu và tài khoản ngân hàng, hoặc bị sụp đổ cả hệ thống máy tính, mà hơn hết là rủi ro khi phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý vì vi phạm bản quyền phần mềm là một hình thức phạm tội theo quy định của pháp luật Việt Nam. Để tránh những rủi ro trên, khách hàng khi mua máy tính cần chắc chắn rằng các thiết bị mình mua được cài đặt phần mềm chính hãng.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc