Kết nối Biển Đông: VNPT ủng hộ 2,2 tỷ đồng

10:26, 08/10/2013
|

(VnMedia) - Nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tham gia ủng hộ chiến dịch “Kết nối biển Đông”, tối qua, 7/10/2013, chương trình giao lưu nghệ thuật “Kết nối biển Đông" đã được truyền hình trực tiếp tại Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC.

 

Được tổ chức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, phát sóng trực tiếp trên các kênh của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam cùng nhiều kênh truyền hình khác trên cả nước, chương trình đã là nơi để người xem cả nước có thể hiểu rõ hơn và chia sẻ với những khó khăn trong nghề đi biển cũng như ý nghĩa của những tiếng nói từ đất liền nơi giữa trùng dương.

 

Phát biểu khai mạc chương trình tối qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã cho biết, xuất phát từ mong muốn huy động nguồn lực từ nhân dân cả nước để ủng hộ cho ngư dân Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam phát động chương trình Kết nối Biển Đông, tiếp nhận sự ủng hộ của xã hội dành cho ngư dân Việt Nam.


 Ảnh minh họa

“Chương trình giao lưu nghệ thuật “Kết nối Biển Đông” nhằm giúp cho khán giả truyền hình trên cả nước hiểu thêm những gian khổ, khó khăn của những người đánh cá trên biển, để chia sẻ và ủng hộ ngư dân, tiếp sức cho sự hiện diện của ngư dân Việt Nam trên vùng biển mà cha ông ta đã khai phá từ bao đời nay” - Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

 

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, việc trang bị những thiết bị thông tin liên lạc để sẵn sàng thông tin kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra là một hoạt động hết sức quan trọng đối với vấn đề đánh bắt cá ngoài khơi của ngư dân. Tuy nhiên, trang thiết bị liên lạc trên tàu của ngư dân Việt Nam lại rất thiếu thốn. Với tổng số gần 130 ngàn tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hàng ngày hoạt động trên biển, chiếm vị trí hết sức quan trọng. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chương trình đầu tư, hỗ trợ khai thác và bảo vệ nguồn lợi trên biển Đông.

 

Số liệu thống kê đến tháng 8/2013 cho thấy, mới chỉ có gần 10 ngàn tàu thuyền được trang bị thiết bị thông tin liên lạc đầy đủ. Hệ thống thông tin liên lạc trong đất liền, dọc các bờ biển đã được triển khai, về cơ bản có thể theo dõi vị trí của tàu, thuyền trên biển, tuy nhiên chủ yếu vẫn là liên hệ một chiều với các tàu, thuyền từ đất liền, còn thông tin phản ánh từ tàu thuyền về đất liền còn hạn chế. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do thiếu thiết bị thông tin đầu cuối bởi chi phí cao, khiến ngư dân không có đủ điều kiện trang bị trên tàu… do vậy, tàu cá Việt Nam vẫn đang phải đương đầu với nhiều thách thức, rủi ro trên biển.


 Ảnh minh họa
Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức đã trao tượng trưng số tiền ủng hộ 500 triệu đồng cho Ban tổ chức chương trình "Kết nối Biển Đông" ngay tại chương trình giao lưu tối qua.


Tại buổi giao lưu, bên cạnh những phóng sự đồng hành được đài truyền hình VTC thực hiện công phu, người xem còn có cơ hội gặp gỡ với nhiều nhân vật có cuộc sống gắn liền với vùng biển Đông. Nhiều người không khỏi xúc động khi biết hoàn cảnh của chị Dương Thị Thu An, dù chỉ mới 22 tuổi nhưng đã là góa phụ khi chồng thiệt mạng trên biển vào tháng 3/2013. Và cũng cảm phục tinh thần nhạy bén của những chiến sĩ cảnh sát bảo vệ biển như thượng úy Ngô Thái Cảnh, người trực tiếp tham gia các hoạt động cứu nạn trên biển với nhiều thành công được nhắc tới trong chương trình.

 

Ngay tại đêm giao lưu, các doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông đã cùng chung tay “Bảo vệ Biển đông” bằng cách tham gia ủng hộ bằng tiền mặt cũng như hiện vật là các máy liên lạc Icom. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã trao tặng số tiền trị giá 500 triệu đồng, cùng 25 bộ seagateway hỗ trợ ngư dân trên biển.

 

Chung tay đóng góp Chương trình "Kết nối Biển Đông", đến nay VNPT đã ủng hộ tổng cộng 1,5 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân. Ngoài ra, qua 2 mạng VinaPhone và MobiFone của VNPT, tính đến chiều 7/10/2013, tổng số tin nhắn ủng hộ cho Chương trình từ cộng đồng đã đạt khoảng 2,2 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm đêm giao lưu, số lượng tin nhắn ủng hộ qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 tạm tính đã đạt gần 370.000 tin nhắn, tương đương với số tiền gần 3,7 tỷ đồng. Số tiền mặt mà chương trình nhận được từ sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lên tới hơn 5 tỷ đồng.

 

Phó Chủ tịch TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, ông Đoàn Văn Thái cho biết, trước mắt, toàn bộ số tiền mà Ban tổ chức chương trình Kết nối Biển đông nhận được tới thời điểm đêm giao lưu sẽ được hỗ trợ cho bà con ngư dân hoạt động đánh bắt cá trên quần đảo Hoàng Sa và ngư dân của các tỉnh miền Trung vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 9.

Ở thời điểm này, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục ủng hộ chương trình “Kết nối biển đông” bằng nhiều cách thức.

 

- Nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia với nội dung: BD hoặc BIENDONG gửi 1400. Giá trị ủng hộ 10 nghìn đồng/tin nhắn.

 

- Ủng hộ bằng tiền qua tài khoản của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam số 82 Nguyễn Du, Hà Nội, số tài khoản là 120 10 000036656, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch 1.

 

- Ủng hộ trực tuyến bằng tài khoản Ngân hàng thông qua Cổng thanh toán -Ví điện tử VTC Pay tại http://redcross.org.vn/ketnoibiendong hoặc https://pay.vtc.vn/ketnoibiendong.

 

- Ủng hộ trực tiếp bằng hiện vật như các trang thiết bị vô tuyến sóng ngắn Icom, thiết bị thông tin, liên lạc lắp đặt cho tàu thuyền đánh cá trên biển.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc