"Đại tướng rất quan tâm tới tiến bộ khoa học kỹ thuật"

19:23, 08/10/2013
|

(VnMedia) - "Tuy là một vị tổng chỉ huy quân sự tài ba trên chính trường, nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng rất quan tâm tới các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới", ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam chia sẻ.

Từng được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi còn ở độ tuổi đôi mươi, ông Vũ Hoàng Liên đã có ấn tượng mạnh với vị Đại tướng này. “Ở bác Giáp có một cái gì đó bình dị, thân mật, đôn hậu nhưng tư duy rất sáng suốt. Tôi may mắn giữ được bức ảnh quý chụp chung với bác Giáp khi Đại tướng tới thăm tổng đài Telex Eltex đầu tiên của ngành Bưu điện”, ông Liên chia sẻ.

Hồi đó đang là trưởng đài Telex của Trung tâm điện tín của Bưu điện Hà Nội, ông Vũ Hoàng Liên và những đồng nghiệp đã vô cùng ngạc nhiên khi nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Đặng Văn Thân đưa Đại tướng đến thăm tổng đài Telex Eltex (năm 1989). Ông Liên nhớ rất rõ, buổi gặp mặt bất ngờ đó không cờ hoa, lễ lạt đón tiếp tưng bừng. Bác Giáp giản dị đến thăm một số nơi có kỹ thuật công nghệ mới, công nghệ đổi mới của ngành Bưu điện và Trung tâm điện tín là một trong số đó.

Ảnh minh họa

 Ông Vũ Hoàng Liên - hiện là Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam và từng là Trưởng đài Telex của Trung tâm điện tín của Bưu điện Hà Nội (ngoài cùng bên phải) giới thiệu với Đại tướng Võ Nguyên Giáp về tổng đại Telex (năm 1989).


Vào thời điểm này, tổng đài Telex Eltex được coi là tổng đài điện tử số đầu tiên mà Tiến sĩ Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông thường nhắc, ngày 6/10 là ngày hòa mạng tổng đài Telex và cũng là ngày đầu tiên đánh dấu lộ trình số hóa của Ngành Bưu điện. Tổng đài Telex được áp dụng trước tổng đài điện thoại và gần như là thế hệ điện tử số đầu tiên.

Khi đến thăm, bác Giáp hỏi về những công nghệ mới được áp dụng trong Ngành. Ông Liên đã giới thiệu về tổng đài Telex Eltex- dấu ấn đầu tiên số hóa của ngành Bưu điện. Qua buổi nói chuyện đó, cậu thanh niên Vũ Hoàng Liên khi ấy càng ấn tượng hơn về nhà lãnh đạo tài ba này. Không chỉ đôn hậu, giản dị, nhẹ nhàng, mà còn thể hiện là người có tư duy sâu.

Bên cạnh đó, tuy tuổi khá cao (năm 1989, bác Giáp đã ở tuổi 79) nhưng anh Liên nhớ rất rõ cảm giác ngạc nhiên khi nghe bác Giáp nói chuyện rất hài hước. Sự hài hước rất cập nhật, rất trẻ chứ không phải của người đã cao tuổi. Điều này đã để lại ấn tượng cho Trưởng đài Telex Vũ Hoàng Liên và đồng nghiệp của mình tới tận bây giờ.

Lúc đó, bác Giáp đã khen ngợi và động viên anh em, sự động viên trong hoàn cảnh lúc đấy là rất cần và khích lệ rất nhiều. Vì trong hoàn cảnh lúc đấy, những người trong ngành Bưu điện thực sự lo lắng về việc làm chủ công nghệ mới, công nghệ số hóa. Ông Vũ Hoàng Liên nhớ rất rõ, lúc đấy tiến sĩ Mai Liêm Trực còn đặt cho mình câu hỏi rằng: “có dám chắc vận hành được tổng đài điện tử không?”. Trưởng đài Vũ Hoàng Liên và các đồng nghiệp rất tự tin khẳng định có thể chủ động vận hành khai thác hệ thống thiết bị đó, bởi vì họ đã được học và đủ tự tin vào kinh nghiệm nghề nghiệp.

Theo ông Vũ Hoàng Liên, trong bối cảnh đó, sự lo lắng thực sự chính là khả năng nắm bắt công nghệ và vận hành công nghệ tiên tiến. Và buổi tới thăm của bác Giáp như tiếp nguồn động viên cổ vũ anh em trong ngành Bưu điện phấn đầu, học hỏi để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ ngành. Có thể khẳng định rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người rất quan tâm tới các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kể cả sau này, nhiều lần được gặp và nói chuyện, ông Liên vẫn thấy trong vị tướng huyền thoại này vẫn rất sáng suốt để cập nhật những vấn đề mới, để chia sẻ và động viên mà có lẽ những người lớn tuổi không dễ ai có được.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng vì nước, vì dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, nhưng với người dân Việt Nam nói chung và mỗi cán bộ nhân viên ngành Bưu điện, ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng, tư tưởng của Đại tướng sẽ mãi mãi bất diệt.

Những năm sau khi đất nước hoàn hoàn giải phóng, Đại tướng vẫn giành nhiều thời gian đi thăm và động viên CBCNV ngành Bưu điện vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1986, Đại tướng cũng dành thời gian đến thăm và làm việc với ngành Bưu điện; Dự buổi truyền teletype trên tuyến cáp quan thử nghiệm; Đến thăm Bưu điện Hà Nội năm 1990; Thăm và tìm hiểu về đổi mới khoa học công nghệ viễn thông tại Bưu điện Nghệ An năm 1993; Thăm tổng đài đa dịch vụ của Cục Bưu điện Trung ương tại T78, TP HCM vào ngày 22/10/1996. Năm 1997, Đại tướng đã đến thăm VDC II và thăm gian trưng bày kết quả đề tài Kc-01-01 của viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện.

Ngày 6/11/1997, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đến dự Hội thảo Lịch sử Cục Bưu điện Trung ương. Trong bức thư gửi Hội thảo, Đại tướng đã nói: "Là một hệ thống thông tin liên lạc mật phục vụ Đảng và Chính phủ trên phạm vi cả nước trong công cuộc cách mạng và qua 2 cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược nước ta, đơn vị thông tin liên lạc mật đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, chịu đựng hy sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã cùng ngành thông tin quân sự liên hệ mật thiết, phối hợp chặt chẽ, phục vụ có hiệu quả cao cho các chiến trường và các địa phương. Ngày nay trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa và hiện đạt hóa đất nước, công tác thông tin liên lạc phục vụ Đảng và nhà nước cần được phát triển cả về số lượng và chất lượng, đội ngũ các anh chị em cán bộ và công nhân phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nắm vững khoa học kỹ thuật tiên tiến, không ngừng phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, phục vụ tốt các yêu cầu thông tin phục vụ Đảng và Nhà nước".


 


Tuệ Minh - (Lược ghi)

Ý kiến bạn đọc