300 tỷ đồng hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ

17:14, 23/10/2013
|

(VnMedia) - 10 triệu Euro (khoảng gần 300 tỷ đồng) sẽ được Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP), dự kiến hỗ trợ cho các hoạt động phát triển Khoa học Công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) từ năm 2014 đến 2018.

Thông tin trên được IPP công bố tại “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo: Từ Chiến lược” ngày 23/10 do IPP, Bộ Ngoại giao Phần Lan phối hợp với Bộ KHCN Việt Nam tổ chức.

Ảnh minh họa


Tại Việt Nam, IPP là chương trình ODA đầu tiên thí điểm thực hiện hỗ trợ đối với hoạt động phát triển Khoa học Công nghệ và ĐMST. Chương trình là nỗ lực của hai Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển hệ thống ĐMST quốc gia tại Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đồng thời tăng cường hiệu quả mối liên kết giữa 3 nhà: nhà nghiên cứu- nhà doanh nghiệp- nhà quản lý; thúc đẩy sáng tạo, đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp, hình thành, phát triển các doanh nghiệp khoa học công nghệ mới.

Trong giai đoạn 1, từ năm 2009 đến 2013, Chương trình đã chi 7 triệu Euro (trong đó 89% do Phần Lan tài trợ) dưới sự quản lý của Bộ KHCN Việt Nam và Bộ ngoại giao Phần Lan. IPP đã và đang hỗ trợ hơn 60 dự án trong 4 hợp phần: phát triển năng lực thể chế; xây dựng năng lực ĐMST; hỗ trợ các sáng kiến, dự án ĐMST của doanh nghiệp; hợp tác Việt Nam – Phần Lan.

Đánh giá những kết quả đạt được sau giai đoạn 1, Bộ trưởng Bộ KHCN – Nguyễn Quân cho biết, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đổi mới hoạt động khoa học công nghệ và đã thu được những kết quả đáng khích lệ với hơn 60 dự án đã và đang thực hiện. Trong giai đoạn tới hy vọng dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học, doanh nghiệp ứng dụng KHCN vào sản xuất, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp Công nghiệp hóa hiện đại hóa của Việt Nam.

Giai đoạn 2 tiếp tục được thực hiện từ năm 2014 đến 2018 với kinh phí dự kiến khoảng 10 triệu Euro (gần 300 tỷ đồng).


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc