Cấm nhập tem bưu chính Trung Quốc in hình Hoàng Sa

09:14, 09/09/2013
|

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Tổng cục Hải quan kiểm soát và không cho phép các cá nhân, tổ chức nhập khẩu bộ tem Trung Quốc in hình quần đảo Hoàng Sa cùng các ấn phẩm kèm theo dưới bất kỳ hình thức nào.

Ảnh minh họa

 Tờ tem “Tam Sa Thất Liên Dữ” của Bưu chính Trung Quốc in hình các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị cơ quan Bưu chính Việt Nam yêu cầu hủy.


Khoản 3 Điều 37 của Luật Bưu chính được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2010 và chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2011 đã quy định rõ: tổ chức, cá nhân không được kinh doanh, trao đổi, trưng bày và tuyên truyền tem bưu chính giả; tem bưu chính có nội dung, hình ảnh, ký hiệu, dấu hiệu gây kích động, thù hằn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; không phù hợp với đạo đức xã hội, với thuần phong mĩ tục của Việt Nam; tem bưu chính đã có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; và tem bưu chính nước ngoài có nội dung và nguồn gốc xuất xứ không phù hợp theo thông báo của cơ quan bưu chính các nước thành viên Liên minh Bưu chính Thế giới và các hiệp hội sưu tập tem.

Ảnh Bộ "Mỹ lệ Trung Quốc” có mẫu tem thứ tư in hình quần đảo Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đã bị Bộ TT&TT đề nghị Tổng cục Hải quan kiểm soát và không cho phép các cá nhân, tổ chức nhập khẩu.
 
Trước đó, ngày 28/8/2013, Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) - cơ quan có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Bộ TT&TT thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bưu chính đã cho biết, vào tháng 5/2013 vừa qua, Bưu chính Trung Quốc đã phát hành bộ tem phổ thông gồm 6 mẫu tem mang tên Mỹ lệ Trung Quốc, trong đó có 1 mẫu tem in hình các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (mẫu tem có giá mặt tem là 1,2 nhân dân tệ, mang tên Tam Sa Thất Liên Dữ) vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Đồng thời, cũng theo Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT, việc Bưu chính Trung Quốc phát hành mẫu tem Tam Sa Thất Liên Dữ là không phù hợp với các quy định của Văn kiện Liên minh Bưu chính Thế giới (Điều 8, Công ước). Cơ quan Bưu chính Việt Nam phản đối hành động nêu trên của Bưu chính Trung Quốc và yêu cầu Bưu chính Trung Quốc tôn trọng sự thật, hủy ngay mẫu tem, phong bì và bưu ảnh in hình các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, không để tái diễn hành động tương tự, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa hai ngành Bưu chính nói riêng và hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung.
 
Ảnh minh họa

 Đây cũng chính là lý do Bộ TT&TT đã ra văn bản chính thức đề nghị Tổng cục Hải quan kiểm soát và không cho phép các cá nhân, tổ chức nhập khẩu bộ tem bưu chính Trung Quốc nêu trên cùng các ấn phẩm kèm theo bộ tem này dưới bất kỳ hình thức nào.



Được biết, vào ngày 19/5/2013, bên cạnh bộ tem phổ thông Mỹ lệ Trung Quốc có mẫu tem Tam Sa Thất Liên Dữ vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa,  Bưu chính Trung Quốc còn phát hành 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) và 1 bưu ảnh thể hiện hình ảnh nhóm đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


(Theo ICTNews)

Ý kiến bạn đọc