Phát hiện sự sống trên sao Hỏa

16:49, 26/05/2013
|

Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại vi khuẩn có thể sinh trưởng tại khu vực băng giá ở Canada, ở nhiệt độ lạnh như trên sao Hỏa.

Theo bản báo cáo được các nhà khoa học thuộc đại học McGill, Montreal, Pháp, loại vi khuẩn có tên Planococcus halocryophilus OR1 có thể sinh trưởng ở nhiệt độ -15 độ C, nhiệt độ lạnh nhất mà vi khuẩn có thể sống được từng ghi nhận.

Phát hiện này đã đem đến những gợi ý mới về những điều kiện tiên quyết cho một cuộc sống sinh học trên hành tinh khác, như trên Mặt trăng của sao Thổ hay trên sao Hỏa. Đây cũng là 2 hành tinh được cho là có tồn tại đại dương băng giá dưới bề mặt.

Vi khuẩn được phát hiện sau khi các nhà khoa học đã quét qua 200 vi khuẩn để tìm kiếm một tổ chức hữu cơ siêu nhỏ, có khả năng sống sót được trong những điều kiện khắc nghiệt của vùng băng vĩnh cửu.

Phát hiện vi khuẩn sống được trên sao Hỏa
Đảo Ellesmere, Canada, nơi phát hiện ra loại vi khuẩn có thể sống được trên sao Hỏa.

“Chúng tôi tin rằng những vi khuẩn này đã sống nhờ những mạch nước muối trong vùng băng vĩnh cửu trên đảo Ellesmere, Canada. Chính muối trong những đại dương băng giá này đã khiến nước không bị đóng băng trong nhiệt độ đông lạnh, tạo ra một môi trường có thể sinh sống được, dù rất khắc nghiệt cho các vi khuẩn”, nhà bác học Lyle Whyte cho biết.

Tuy không thật dễ dàng để tồn tại trong môi trường này, nhưng các tổ chức hữu cơ vẫn có thể sống sót được ở nhiệt độ -25 độ C trong điều kiện đông giá. Nguyên nhân là vi khuẩn loại này đã có sự thay đổi trong cấu trúc và chức năng của tế bào để thích ứng với điều kiện sống khắc nghiệt.


(theo Kiến thức)

Ý kiến bạn đọc