Nâng cao chất lượng chẩn đoán hình ảnh bằng X-Quang số

17:48, 24/05/2013
|

(VnMedia) - Hơn 5 tháng sau khi đạt giải khuyến khích tại Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2012, hệ thống điều hành và dựng hình ảnh X-quang kỹ thuật số (DROC) đã không ngừng cải tiến và nâng cao hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm chi phí đầu tư cho bệnh viện.

Theo đại diện nhóm tác giả thuộc công ty cổ phần Công nghệ thông tin Việt Ba, khoảng thời gian sau khi giành giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2012 đến nay không quá dài, nhưng sản phẩm DROC hiện đang được triển khai mở rộng tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam như: Bệnh viện nội tiết TW, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thủ Đức, Bệnh viện Ngô Quyền(Hải phòng), Bệnh viện Đa khoa cuộc sống chất lượng cao(Sơn La), Bệnh viện đa khoa Hòe nhai,...

Mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống DROC
Mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống DROC

Anh Đào Văn Cường, đại diện nhóm tác giả sản phẩm DROC cho hay, sau một thời gian triển khai kể từ khi sản phẩm được đưa ra thị trường, hệ thống đã nhận được sự đánh giá cao từ phía các đối tác và người sử dụng, đặc biệt. Hệ thống được người Việt tự phát triển nên giao diện thuần Việt, rất thân thiện và dễ dàng với người sử dụng dù là người mới dùng hay lâu năm.

Còn theo ông Phạm Minh Thông, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Bệnh viện Bạch Mai - đơn vị đã đưa vào thử nghiệm sản phẩm này cách đây vài tháng, sản phẩm đạt chất lượng tốt. Nếu đem so sánh chất lượng hình ảnh chụp từ máy X-Quang thường kèm theo bộ sản phẩm của Việt Ba với máy X-Quang số hiện nay thì chất lượng tương đương. Tuy nhiên, giá thành lại rẻ hơn tới 30%.

Hơn nữa, phương pháp này lại có tốc độ nhanh hơn do không phải rửa phim và không gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới những nhân viên bệnh viện tham gia trực tiếp vào việc thực hiện chụp X-Quang cho bệnh nhân. Ông Thông cho rằng, khi sử dụng bộ sản phẩm này, tần suất chụp nhanh hơn 50%. Mặt khác, cường độ tia sử dụng khi chụp cũng giảm đi rất nhiều do có thể điều chỉnh cửa sổ, tấm cảm biến nhạy hơn. Điều này đỡ hại sức khỏe cho bệnh nhân khi chụp X-Quang vì vạn bất đắc dĩ các bác sĩ mới chỉ định chụp X-quang, biện pháp này không có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, phần mềm này ra đời góp phần giúp giải quyết bài toán số hóa ngành Y tế theo như chủ trương của Bộ Y tế. Ước tính Việt Nam có khoảng 20.000 máy chụp X-Quang thường. Nếu chuyển đổi hoàn toán số máy này thành máy số sẽ tốn một khoản tiền khổng lồ, vì mỗi máy X-Quang số chụp tốt cũng phải đến hơn 100 nghìn USD, ông Thông cho biết thêm.

Hiện tại, phần mềm đang được phát triển theo chiều hướng tối ưu hóa các tính năng đang có để thời gian đáp ứng cho người dùng được nhanh hơn và thuận tiện hơn. Đồng thời không ngừng cải tiến về mặt chất lượng hình ảnh cũng như bổ sung liên tục các tính năng mà phù hợp với một số hoạt động đặc thù của các bệnh viện ở Việt Nam. Nhóm tác giả cũng cam kết hết trong năm 2013 sẽ hoàn thành phiên bản mới và cập nhật cho các đơn vị với các tính năng vượt trội về tốc độ cũng như độ chính xác và sự thân thiện, dễ dàng trong thao tác.

Thêm vào đó nếu như DROC trước đây còn một nhược điểm liên quan đến tốc độ xử lý hình ảnh còn chậm khoảng 1 -2 giây so với các phần mềm nước ngoài thì hiện tại nhược điểm này đã được khắc phục hoàn toàn bằng cách nghiên cứu và áp dụng thuật toán xử lý ảnh mới . Qua thử nghiệm, thuật toán này vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh và đồng thời tăng tốc độ xử lý lên đáp ứng hoàn toàn về mặt thời gian mà bệnh viện đã yêu cầu khi họ so sánh với các phần mềm nước ngoài.

Ngoài ra, hệ thống cũng được tích hợp thêm rất nhiều tính năng và tiện ích mới theo nhu cầu quản lý của từng bệnh viện(với các hệ thống nước ngoài đã fix các tính năng cố định và người dùng không thể yêu cầu thêm ngoài các tính năng sẵn có). Do vậy đáp ứng được kỳ vọng không những với người sử dụng mà còn cả trong công tác quản lý của lãnh đạo. Chẳng hạn như các tính năng quản lý Film in(tránh thất thoát cho bệnh viện)...


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc