Bật mí những bí mật “động trời” của Apple

07:36, 08/12/2012
|

(VnMedia) - Trong buổi trò chuyện gần đây với hãng tin NBC và tạp chí Businessweek về một năm lãnh đạo Apple, Tổng Giám đốc Tim Cook đã chia sẻ rất nhiều điều lý thú về “quả táo khuyết”.

 

iOS và OS X không giống nhau

 

Khi Microsoft kết hợp giao diện tablet màn hình cảm ứng với desktop cổ điển trong hệ điều hành Windows 8, nhiều nhà quan sát cho rằng Microsoft đang học theo Apple vì gần đây, Apple đã bổ sung nhiều tính năng dành riêng cho hệ điều hành iOS đến OS X. Tuy nhiên, đừng mong đợi Apple sẽ đi theo chiến lược của Microsoft “một hệ điều hành cho tất cả”.

 

 Ảnh minh họa

Tạp chí Businessweek trích lời ông Tim Cook: “Chúng tôi không đồng ý với quan điểm là iPhone và iPad dùng chung hệ điều hành với máy tính Mac. Như bạn đã biết, iOS và Mac OS được xây dựng trên cùng nền tảng. Craig (Phó Chủ tịch của Apple phụ trách phát triển Mac OS) luôn quản lý các yếu tố chung, và đây là sự mở rộng hợp lý. Khách hàng muốn thiết bị iOS và OS X làm việc với nhau một cách liền mạch, không phải muốn chúng giống nhau, mà là muốn chúng kết hợp với nhau một cách liền mạch”.

 

Apple đã sai lầm với sự ra mắt của Apple Maps

 

Apple Maps đã làm cho lễ ra mắt iPhone 5 kém hoành tráng hơn, khi Apple Maps đem lại kết quả tìm kiếm địa điểm không chính xác và hiển thị cả đường cao tốc giữa đại dương. Ông Cook thừa nhận Apple đã sai lầm với sự ra mắt của ứng dụng Maps. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Apple chuyển sang dùng ứng dụng bản đồ do chính họ phát triển là vì lợi ích của khách hàng.

 

Hãng tin NBC trích lời Tim Cook: “Về bản đồ, cách đây vài năm, chúng tôi đã quyết định sẽ cung cấp cho khách hàng những tính năng mà phiên bản ứng dụng bản đồ hiện nay chưa có. Ứng dụng này đã không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi, và kỳ vọng của chúng tôi đối với chính mình thậm chí còn cao hơn kỳ vọng của khách hàng dành cho Apple”.

 

Tim Cook thích nhận Email

 

Hầu hết các vị CEO đều khá khó gần và sẽ rùng mình khi nghĩ đến việc phải trả lời hàng ngàn email của khách hàng. Tim Cook thì lại coi việc nhận được nhiều email là dấu hiệu cho thấy sản phẩm của Apple gây được tiếng vang lớn cho khách hàng.

 

Tạp chí Businessweek trích lời Tim Cook: “Mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm, hàng nghìn email từ khách hàng, những người trao đổi gần gũi như tôi và bạn đang nói chuyện. Hầu hết họ mời tôi tới nhà và ăn tối. Họ rất quan tâm tới Apple, họ nói rằng “tôi không thích cái này”, “tôi thực sự thích cái kia” hoặc nói với tôi rằng FaceTime đã thay đổi cuộc đời họ.

 

TV của Apple đã không còn hợp thời

 

 Ảnh minh họa

Nhiều đồn đoán cho là Apple đang phát triển sản phẩm tivi “iTV”. Steve Jobs cũng nói với tác giả cuốn tiểu sử Steve Jobs là ông rất muốn chế tạo một chiếc TV thông minh có thể tích hợp với iCloud và hơn thế nữa. Tim Cook không nói thêm về những tin đồn này.

NBC đã trích lời Tim Cook: “Khi tôi bước vào phòng khách ở nhà và bật tivi, tôi cảm giác như đang đi ngược thời gian cách đây 20-30 năm. Nólà một lĩnh vực quan tâm đặc biệt của tôi. Tôi không thể nói thêm gì nhiều hơn thế”.

 

Surface Tablet rắc rối

 

Nói về Microsoft, dường như Tim Cook đã nói về cả máy tính bảng Surface và Galaxy, nhưng đọc những dòng dưới đây, có thể thấy CEO của Apple đang nói vềWindows 8, hệ điều hành dành cho cả PC và tablet bị giới chuyên gia phê bình là quá phức tạp.

 

Tạp chí Businessweek trích lời Tim Cook: “Như tôi thấy, một số sản phẩm đến từ các công ty đối thủ của Apple rất khó hiểu, nhiều hệ điều hành và nhiều giao diện người dùng. Chúng xa rời sự đơn giản. Chúng tôi nghĩ rằng khách hàng muốn loại bỏ hết những thứ rắc rối đó. Chúng tôi muốn khách hàng sẽ ở trung tâm của mọi thứ”.

 

Steve Jobs luôn sẵn sàng thay đổi tư duy

 

Theo Tim Cook, sự sẵn sàng thay đổi tư duy chính là tài sản vô giá của Steve Jobs. CEO mới của Apple cho biết,Steve Jobs đã yêu cầu thay màn hình iPhone làm bằng nhựa sang màn hình làm bằng kính chỉchưa đến 1 tuần trước khi iPhone thế hệ đầu ra mắt, sau khi ông nhận thấy rằng một chùm chìa khóa đã làm xước màn hình nhựa của chiếc iPhone nguyên mẫu.

 

 Ảnh minh họa

Businessweek trích lời Tim Cook: “Steve Jobs có khả năng thay đổi tư duy nhanh hơn bất kỳ ai tôi đã từng gặp trong cuộc đời. Ông ấy có thể có được cách nhìn mới chỉ trong một phần nghìn giây. Rất nhiều người, đặc biệt là các CEO và lãnh đạo cấp cao, luôn cố giữ lại các ý tưởng cũ, họ từ chối hoặc không có đủ can đảm để thừa nhận mình đang làm sai.

 

Việc sa thải Forstall và Browett giúp Apple gần nhau hơn

 

Có nhiều tin đồn là Scott Forstall và John Browett bị sa thải khỏi Apple vì họ không hòa đồng với các đồng nghiệp khác. Apple chưa bao giờ chính thức tuyên bố lý do, nhưng Tim Cook khẳng định sự cộng tác vui vẻ là yếu tố then chốt cho thành công của một công ty.

 

Businessweektrích lời Tim Cook: “Chìa khóa củanhững thay đổi tại Apple mà các bạn đang chứng kiến là niềm tin của tôi rằng phải cộng tác vui vẻ mới có thể đổi mới”.


Thúy Nga - (laptopmag.com)

Ý kiến bạn đọc