Windows Phone 8, cơ hội cuối cùng của Microsoft

07:05, 29/10/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (29/10), Microsoft chính thức công bố hệ điều hành được chờ đợi từ lâu - Window Phone 8 dành cho thiết bị di động. Liệu đây có phải là cơ hội cuối cùng của Microsoft trong thị trường smartphone?

Hôm 26/10, Microsoft đã công bố Windows 8 – hệ điều hành mới nhất dành cho máy tính để bàn và máy tính bảng, còn hôm nay hãng sẽ tiết lộ Windows Phone 8 để tạo thành một hệ sinh thái khép kín. Tuy nhiên, trên mạng đã xuất hiện nhiều chủ đề tranh luận không hay về hệ điều hành này, thậm chí có tiêu đề còn đề cập tới việc “Microsoft nên hủy bỏ Windows Phone”. Tất cả những chủ đề này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với hệ điều hành di động mới của Microsoft. Thay vì bàn luận về các tính năng và thông số kỹ thuật của điện thoại thì nhiều cuộc tranh luận lại tập trung vào việc Microsoft có tạo ra thị phần đủ lớn trong thị trường smartphone hay không? Liệu Windows Phone 8 có phải là cơ hội cuối cùng của Microsoft đối với phân khúc smartphone hay không?

Ảnh minh họa

Điện thoại HTC Windows Phone 8.


Nếu Microsoft không thể quản lý việc sử dụng thương hiệu nhận dạng của chúng, một thiết kế phần cứng tuyệt đẹp, giao diện sử dụng và các tính năng thú vị, sự ổn định của các ứng dụng… hoặc nếu họ không đưa ra được những lý do xác đáng để người dùng lựa chọn Windows Phone 8 chứ không phải Android hay iOS, thì họ sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh được trong thị trường smartphone. Dưới đây là những điểm mà Microsoft nên tận dụng để Windows Phone 8 có thể thành công trong thị trường smartphone:

Phần cứng nổi bật

Windows Phone 8 thực sự cần một loạt các smartphone có phần cứng ấn tượng. Yếu tố này Android khá mạnh và Microsoft có thể tận dụng lợi thế đó từ các nhà sản xuất thiết bị Android. Nếu một trong những điện thoại không thể đánh bại được iPhone thì 10 trong số đó có thể làm được điều đó, đặc biệt nếu mỗi thiết bị lại có những tính năng độc đáo riêng. Chẳng hạn như Lumia 920 với chức năng chụp ảnh ấn tượng có thể là tiêu điểm lựa chọn đối với người mua điện thoại Windows Phone 8.

Trải nghiệm người dùng tuyệt vời
Ảnh minh họa

Nokia Lumia 920 hoạt động trên Windows Phone 8, ấn tượng với khả năng chụp ảnh và sạc pin không dây.


Hệ điều hành phải mượt mà, không tì vết, trực quan, thú vị và khả năng tích hợp cao. Người dùng không bao giờ phải tìm bất cứ lựa chọn hay chức năng nào, giao diện UI nên thích ứng với các phụ kiện, đồng bộ đám mây, tải nhạc và sao lưu dữ liệu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất hệ điều hành đầy đủ chức năng, Microsoft ít nhất cũng biết hãng sẽ phải làm những gì để đạt được điều đó. Hơn nữa, Windows Phone 8 chia sẻ một số tính năng và thiết kế của Windows 8 nên đây có thể là một lợi thế cho nền tảng di động này.

Chiếc dịch tiếp thị

Một yếu tố không kém phần quan trọng cho sự thành bại của Windows Phone 8 chính là chiến lược tiếp thị. Microsoft đã xác định thị trường mục tiêu thì một chiến dịch quảng cáo thông minh sẽ giúp lan truyền về Windows Phone 8 để chúng trở thành một hiện tượng mới trong làng di động. Có như vậy, Windows Phone 8 mới có cơ hội lôi kéo được những người hâm mộ Apple và Android đến với nền tảng của họ.

Đại phẫu hình ảnh

Android không chỉ là hệ điều hành nguồn mở mà chúng còn duy trì hình ảnh về sự lựa chọn và tự do. Apple tạo ra làn sóng với biểu ngữ “sản phẩm cao cấp”. Nhưng nhiều người nhìn thấy Microsoft như một công ty “béo ú” lỗi thời. Một loạt bỏ lỡ từ ebook, tìm kiếm tới mạng xã hội… đã hủy hoại danh tiếng của hãng. Windows 8 và Windows Phone 8 có thể giúp cải thiện vị thế của công ty trong mắt công chúng cũng như Microsoft có thể chứng minh họ có những phần mềm mà người dùng không thể sống thiếu chúng. Microsoft có thị trường của những người dùng doanh nghiệp và Microsoft nên nắm lấy tiềm năng đó để cải thiện lại hình ảnh cũ. Người dùng công nghệ ngày càng trẻ hơn, có kinh nghiệm hơn và đòi hỏi nhiều hơn và Microsoft chưa thể chứng minh họ có thể kết nối với những người dùng trẻ tuổi này.

Ứng dụng

Một trong những nhược điểm lớn nhất của Windows Phone là thiếu ứng dụng. App Store của Apple có hơn 700 nghìn ứng dụng, Google Play cũng có khoảng 675 nghìn ứng dụng. Trong khi đó, Windows Phone Store chỉ có khoảng 125 nghìn ứng dụng. Đây rõ ràng là hạn chế lớn của nền tảng này với những gì người dùng mong đợi. Mối bận tâm lớn nhất là Windows Phone thiếu nhiều ứng dụng rất phổ biến hiện nay như Instagram, Flipboard, Pandora, HBO Go…Thậm chí đáng lo ngại hơn là Microsoft trì hoãn phát hành bộ công cụ SDK dành cho các nhà phát triển để họ viết ứng dụng cho Windows Phone 8. Đây là yếu tố mà Microsoft cần thay đổi nhanh nếu họ muốn thay đổi hình ảnh của mình trong cuộc chiến smartphone.

Trên đây là những gì Microsoft cần làm để có thể cạnh tranh được trong phân khúc smartphone “lắm mật nhiều ruồi” này. Chỉ cần tận dụng thế mạnh của mình, Microsoft có thể tạo ra phân khúc smartphone của riêng họ nhưng điều đó sẽ phải mất rất nhiều công sức, nhiều tài năng và một chút may mắn. Nhưng cốt lõi cuối cùng của sự cạnh tranh chính là đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc