Sự trở lại ngoạn mục của Apple tại WWDC 2012

20:13, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Mặc dù “bom tấn” iPhone 5 không xuất hiện tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) năm nay, nhưng những công bố của Apple tại sự kiện này đã đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Apple sau khi không còn huyền thoại Steve Jobs.

Phải thừa nhận, những bài diễn thuyết của huyền thoại Steve Jobs trong những sự kiện giới thiệu quan trọng của Apple trước đây là không thể có người thứ hai thực hiện được, nhưng phần trình bày của CEO Tim Cook và các giám đốc cấp cao khác cũng làm các khách mời, chuyên gia công nghệ hài lòng.

 Ảnh minh họa

CEO Tim Cook khẳng định khả năng "chèo lái" Apple tại WWDC 2012.


Sau khi thầy phù thủy Steve Jobs qua đời và sự ra đời iPhone 4S và iPad thế hệ thứ ba không gây nhiều gấn tượng, nhiều chuyên gia đã nghi ngờ về khả năng "chèo lái" Apple của CEO Tim Cook. Song những gì mà Apple thể hiện tại WWDC năm nay đã khiến người ta có thể hoàn toàn tin tưởng Apple sẽ tiếp tục vững mạnh như trước.

Người khen

Ngay sau những công bố của Apple trong ngày đầu tiên của WWDC diễn ra ở San Francisco (Mỹ), chủ yếu các nhà phân tích đều có nhận xét tích cực về những nỗ lực của Apple.

Sau nâng cấp lớn iOS hồi cuối năm ngoái bằng phiên bản iOS5, nhiều người cảm thấy Apple sẽ rất khó khăn để bổ sung thêm khả năng cho phiên bản này. Tuy nhiên, tại WWDC năm nay, nhiều người đã rất ngạc nhiên khi Apple bổ sung tới 200 tính năng mới cho iOS 6. Hệ điều hành này được dự kiến sẽ phát hành vào mùa thu này cùng với việc trình làng iPhone 5.

 Ảnh minh họa

MacBook Pro màn hình hiển thị võng mạc siêu nét.


Theo chuyên gia Amit Daryanani của RBC, ông rất ấn tượng tới laptop MacBook Pro màn hình hiển thị võng mạc siêu nét của Apple, việc làm mới MacBook, cải thiện khả năng của Siri và ứng dụng bản đồ mới của Apple.

Hơn 200 tính năng và chức năng được bổ sung thêm cho hệ điều hành iOS 6 và Mountain Lion, đã tạo ra một cơ sở cho sự phát triển và duy trì sự trung thành của người dùng với hệ sinh thái Apple. Amit Daryanani tin rằng, những thứ này hứa hẹn sẽ là chất xúc tác khởi đầu cho việc xuất hiện iPhone 5  vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới và Apple TV vào năm sau.

Mặt khác, chức năng trò chuyện video Facebook cũng được đánh giá cao khi bổ sung thêm hỗ trợ kết nối 3G/4G.

Hơn nữa, thay vì xây dựng mạng xã hội của riêng mình, Apple lại chọn tích hợp sâu các mạng xã hội Facebook, Twitter,… vào iOS 6 để người dùng sử dụng thuận tiện hơn. Các chuyên gia cho rằng, đây là bước đi rất thông minh vì cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn phong phú hơn đối với các mạng xã hội họ đã quen thuộc sử dụng.

Tuy nhiên, Apple đã tăng cường khả năng chia sẻ hình ảnh của riêng hãng bằng chức năng Shared Photo Streams dành cho iOS và iCloud. Nhờ đó người dùng có thể đăng một lúc nhiều ảnh lên Facebook, còn cho phép tùy chọn album nào để đăng lên.

Một chuyên gia khác chia sẻ, đáng chú ý nhất, Apple thông báo rằng, Siri có sẵn trên iPad mới và FaceTime hoạt động trên 3G/4G. Điều này sẽ giúp Apple tiến xa hơn so với các đối thủ khác cạnh tranh trong phân khúc máy tính bảng và smartphone. Đặc biệt hơn, sau nhiều năm cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc, lần này Apple quyết định bổ sung cho “trợ lý” Siri hỗ trợ cả ngôn ngữ tiếng Trung.

Các chuyên gia nhận định rằng, việc cải tiến phần cứng và phần mềm đã tạo chỗ đứng và vai trò ngày càng tăng của Apple trong cuộc sống số của người dùng cuối.

Một số chuyên gia tin rằng món quà lớn nhất mà Apple mang lại không chỉ là việc hãng này củng cố sức mạnh tương tác của hệ sinh thái riêng, mà còn tạo ra một tập hợp các đối tác web hùng mạnh giúp mang lại những trải nghiệm đáng giá mà Google không có được. Điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt giữa iOS và Android. Điều này cũng thu hút các nhà phát triển tạo ra thêm nhiều ứng dụng cho nền tảng này.

Kẻ chê

Bên cạnh những đánh giá tích cực về những công bố của Apple tại WWDC năm nay cũng có một số chuyên gia thất vọng vì Apple không tiết lộ hệ điều hành dành cho Apple TV hay “bom tấn” iPhone 5. Có người cho rằng, Apple đưa ra nhiều nâng cấp, tính năng nhưng chưa có sự đột phá thực sự. Có lẽ Apple muốn tập trung sự chú ý nhiều vào nền tảng máy Mac cũng như bước khởi đầu cho “bom tấn” iPhone sắp tới.

Theo như những gì Apple công bố, MacBook Pro có thiết kế vay mượn dòng MacBook Air với độ mỏng 18mm và mang công nghệ hiển thị võng mạc của New iPad và iPhone 4S lên chiếc MacBook Pro này. Sản phẩm cũng được nâng cấp đáng kể về phần cứng. Có chuyên gia cho rằng, việc làm mới dòng MacBook của Apple có thể sẽ khiến các nhà sản xuất ultrabook khó có “đất” sống.

Việc tạo ra dòng MacBook Pro mới cũng không được Apple đưa ra một cái tên chính thức mà chỉ là The New MacBook Pro hay Retina. Vì vậy, nhiều người phỏng đoán rằng iPhone thế hệ thứ mới cũng sẽ có cái tên tương tự, có thể là “The New iPhone”. Nếu quả thực điều này xảy ra thì đây sẽ là một “thảm họa” về sự sáng tạo đối với “vua đổi mới” - Apple.

Mặt khác, việc tạo ra bản đồ Maps mang thương hiệu của Apple thay thế cho Google Maps cũng được đánh giá khá cao nhưng khi thử nghiệm ứng dụng này, nhiều chuyên gia đã rất thất vọng vì bản đồ vẫn còn khá sơ sài. Rất khó để trong thời gian ngắn mà bản đồ Apple có thể phong phú như Google trừ khi, Apple mua lại hệ thống của các đối tác bản địa để nâng cấp.

Tuy cũng có những chuyên gia chưa hài lòng về những gì Apple đã làm từ khi vị thuyền trường Steve Jobs qua đời, nhưng những công bố tại WWDC năm nay đã đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Apple dưới thời chèo lái của CEO Tim Cook. Điều này hứa hẹn sẽ được khẳng định khi “bom tấn” iPhone 5 ra đời với nhưng tính năng “nóng bỏng” đã được hé lộ như ví điện tử nhờ chức năng Passbook, công nghệ 4G, Siri và Eyes Free (điều khiển bằng giọng nói trên xe hơi, định vị Apple Maps, màn hình rộng hơn để hỗ trợ tốt bản đồ 3D của Apple…


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc