Tiếp thị trực tuyến sẽ bùng nổ ở Việt Nam

13:56, 31/05/2012
|

(VnMedia) - Phân khúc quảng cáo trực tuyến đang nhận được niềm tin sẽ tăng trưởng vô cùng nhanh chóng trong thời gian tới. Dù rằng, tại Việt Nam, thị phần của tiếp thị trực tuyến còn khá khiêm tốn, chỉ đạt chưa đến 0,5%...

 

Đó là nhận định được đưa ra trong bản Báo cáo của Hội Truyền thông số Việt Nam vừa công bố sáng nay, 31/5. Mặc dù hiện nay quảng cáo trên TV vẫn đang chiếm hơn 75% toàn bộ chi phí quảng cáo tiếp thị tại Việt Nam (khoảng gần 10.000 tỷ VNĐ đồng), quảng cáo trên báo in chiếm gần 20%, song “đất” dành cho trực tuyến vẫn còn rất lớn.

 

Thị phần của tiếp thị trực tuyến hiện đang khá khiêm tốn, chỉ đạt chưa đến 0,5%, nhưng phân khúc quảng cáo này vẫnđang nhận được sự tin tưởng sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới. Thị trường tiếp thị truyền thông số Việt Nam trở thành miền đất hứa đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Nó dần trở thành sự lựa chọn hấp dẫn như một kênh quảng cáo tiếp thị chi phí thấp, hiệu quả cao.

 

Một trong số những lý do củng cố cho niềm tin thị trường tiếp thị trực tuyến sẽ tăng trưởng mạnh phải kể tới lượng người dùng Internet Việt ngày một gia tăng. Sự phát triển nhanh chóng của Internet đã tạo ra cơ hội thay đổi đáng kể bộ mặt của thị trường quảng cáo tại Việt Nam .


 Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Yahoo và Kantar Media Việt Nam năm 2011, Internet đã làm cho thói quen xem TV, đọc báo giấy giảm dần, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo Yahoo, Internet đã trở thành phương tiện thông tin được sử dụng hàng ngày phổ biến nhất tại Việt Nam , đứng trên cả TV, radio và báo giấy.

 

Tính đến đầu năm 2012, Việt Nam có 31 triệu người sử dụng Internet, 70% trong độ tuổi dưới 35. Gần 15% số hộ gia đình ở Việt Nam kết nối Internet. Trên cả nước có khoảng 6 triệu máy vi tính đang sử dụng.

Số liệu được công bố từ khảo sát của Cimigo NetCitizens (số liệu tháng 4/2011) cho thấy, 5 hoạt động phổ biến nhất của người Việt trên Internet, được xếp theo thứ tự giảm dần, gồm: đọc tin tức 95%, tìm kiếm thông tin 92%, nghe nhạc 78%, nghiên cứu 72% và cuối cùng là tán gẫu 70%. Có khoảng 47% người dùng Internet xem tin tức mỗi ngày, 32% xem tin tức ít nhất mỗi tuần một lần, 7% ít nhất mỗi lần một tháng và 8% không thường xuyên.

 

Trong một công bố của Google, ngay từ năm 2010, người Việt Nam đã dành gấp đôi thời gian xem TV hàng ngày để truy cập Internet. Thời gian cho TV trung bình của mỗi người Việt Nam là 2,7 giờ mỗi ngày, trong khi thời gian cho Internet là 5,6 giờ. Cũng theo Google, trung bình người Việt chỉ dành 1,5 giờ trong ngày cho báo giấy và tạp chí. Và đặc biệt, từ thói quen mới này, có đến 80% người dùng tìm hiểu về sản phẩm thông qua Internet trước khi mua hàng, đặc biệt là đối với các mặt hàng điện tử và công nghệ.

 

Theo dự báo của eMarketer (Mỹ), tổng chi cho quảng cáo trực tuyến toàn thế giới năm 2015 sẽ tăng đến 132,1 tỷ USD (tương đương 2.752.083 tỷ VNĐ đồng), chiếm khoảng 22% tổng chi quảng cáo toàn thế giới. Những dự báo lạc quan về xu hướng trên thế giới cùng với thực tế truyền thông số tại Việt Nam hiện nay càng củng cố sự lấn át mà quảng cáo trực tuyến sẽ đưa đến cho các hình thức quảng cáo truyền thống khác như TV và báo giấy.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc