Google dính án phạt vì cản trở điều tra dữ liệu cá nhân

20:46, 16/04/2012
|

(VnMedia) - Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ phạt tập đoàn tìm kiếm Google vì tập đoàn này đã cản trở cuộc điều tra thu thập dữ liệu cá nhân liên quan tới dự án Streetview.

 

Tập đoàn tìm kiếm Google sẽ nộp phạt 25.000 USD cho hành động cản trở điều tra của chính quyền Mỹ (cụ thể là của Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ) nhằm vào việc chặn dữ liệu liên quan đến chương trình thu thập hình ảnh cho dịch vụ bản đồ trực tuyến của họ có tên là Streetview, theo một tài liệu chính thức đưa ra ngày 15/4. "Trong nhiều tháng, Google đã cố tình cản trở, trì hoãn việc điều tra của Ủy ban truyền thông liên bang (FCC)", Ủy ban này cho biết.

 

Hình phạt đối với Google vì "không tôn trọng những yêu cầu thông tin và tài liệu". "Chúng tôi đã trả lời trên tinh thần thiện chí các câu hỏi của FCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài của họ và chúng tôi vui mừng rằng Ủy ban kết luận là chúng tôi luôn tôn trọng luật pháp", phát ngôn viên của Google đã trả lời phỏng vấn của AFP. FCC kết luận, theo tài liệu, rằng Ủy ban bày không chắc chắn hành động của Google sẽ bị trừng phạt trong nhiệm kì này và họ cũng từ chối chứng thực rằng một kỹ sư của Google đã không trả lời một vài câu hỏi mà họ đưa ra.

 

Năm 2010, Google đã thừa nhận rằng trong khoảng từ năm 2006 đến năm 2010, những chiếc ô tô ngang qua các phố để chụp ảnh cho chương trình Streetview đã “bắt” dữ liệu thông tin cá nhân thông qua hệ thống kết nối WiFi. "Phần lớn các dữ liệu đều rời rạc, nhưng trong một số trường hợp, toàn bộ email và địa chỉ URL, cũng như mật khẩu bị lấy cắp", Google đã thừa nhận tháng 10 năm 2010, trong khi cam kết sẽ cố gắng không lặp lại sự cố trên.

 

Google chạy xe của chương trình Streetview trên các đường phố của Mỹ, Canada, một phần lớn các nước Châu Âu (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Áo, Bỉ, Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Thụy Điển và Thụy Sĩ), cũng như Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật, Hàn Quốc, Macao (Trung Quốc), New Zealand, Singapore, Đài Loan, Brazil, Mexico, và châu Phi.


Quế Anh - (lexpansion.lexpress.fr)

Ý kiến bạn đọc