Bưởitàilộc.vn và triển vọng tên miền tiếng Việt

09:35, 14/02/2012
|

(VnMedia) - Những năm gần đây, bưởi tài lộc đã xuất hiện nhiều hơn trong các gia đình đặc biệt trong các món quà dịp lễ, Tết nhờ ý nghĩa may mắn mà nó đem lại. Để quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm trên thị trường, những người trồng bưởi tài lộc đã xây dựng trang web ở địa chỉ: bưởitàilộc.vn. 

Sử dụng  tên miền Tiếng Việt, website bưởitàilộc.vn đã khắc phục được những nhược điểm khi sử dụng tên miền không dấu, góp phần quảng bá mặt hàng ưa chuộng này đến với người tiêu dùng.

Khi tên miền không còn là những câu chuyện tiếu lâm

Hẳn người dùng Internet vẫn không quên sự cố cách đây vài năm về câu chuyện cười ra nước mắt của các tên miền không dấu gắn với một số loại nông phẩm, nông sản như bưởi, lợn,… Cách viết liền, không dấu của tên miền truyền thống một mặt không đáp ứng được sự đa dạng trong ngôn ngữ tiếng Việt, mặt khác gây ra những cách hiểu sai lệch ảnh hưởng đến tên tuổi của nhiều website, vốn là nơi người dùng chú ý đến đầu tiên.

Sự ra đời của những tên miền tiếng Việt đã dễ dàng khắc phục được những nhược điểm trên của tên miền không dấu lại dễ nhớ, chính xác và phù hợp nhất với mục tiêu của người sử dụng tên miền.
 

Ảnh minh họa
Bưởi tài lộc đang dần trở thành món quà quen thuộc của nhiều người tiêu dùng.

Với trang web tên miền tiếng việt bưởitàilộc.vn cũng vậy. Một cái tên không dấu đơn thuần (buoitailoc.vn) khó lòng truyền tải được trọn vẹn ý nghĩa của mặt hàng này, chưa muốn nói đến những chuyện tiếu lâm có thể xảy ra bên lề. Nhưng với một cái tên hoàn chỉnh, đầy đủ, nghiêm túc, doanh nghiệp, người bán hàng đã duy trì được thành công thương hiệu quảng bá, bằng chính tên miền website của mình. 

Mới chỉ đăng kí từ trước dịp Tết 2012, cho đến nay, website bưởitàilộc.vn đã thu hút được hàng ngàn lượt truy cập, một con số rất tích cực trên thị trường kinh doanh nông sản. 

Những triển vọng của tên miền tiếng Việt

Hiện nay, người dùng internet đều đã quen thuộc với việc sử dụng tên miền hơn so với việc dùng dãy số IP để truy cập một trang web. Tên miền tiếng Việt hay tên miền bản địa nằm trong hệ thống tên miền đa ngữ (IDP) đã được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản ….

Việt Nam, một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh nhất hiện nay với tỉ lệ 35% dân số sử dụng Internet, tên miền bản ngữ là một nhu cầu thiết yếu, phù hợp với xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet nói riêng và thế giới nói chung.

Được triển khai cung cấp từ tháng 4/2011, đến nay tổng số tên miền tiếng Việt đã vượt ngưỡng 500.000. Nhiều tên miền tiếng Việt khi ra đời đã khắc phục được những thiếu sót của tên miền không dấu, hoặc quá dài hay quá vắn tắt, tối nghĩa khi chủ thể tên miền chậm chân trong việc đăng ký tên miền truyền thống. 
 

Ảnh minh họa

Sử dụng Ctrl hoặc phím (→) trước mỗi từ tiếng Việt để dễ dàng gõ địa chỉ tên miền. Chẳng hạn như tên miền Đầutưtàichínhquốctế.vn được dùng để thay thế cho nmd.vn, Điềukhiểnthiếtbị.vn được dùng thay thế cho www.ino.com.vn/vn/service/Lap-trinh-dieu-khien-thiet-bi-do-luong-va-kiem-tra-tu-dong-3.html, Cáđiêuhồng.vn thay thế cho quangbasanpham.vn/gian-hang/762/trai-ca-dieu-hong-minh-quan.html, …

Thành công của website bưởitàilộc.vn cũng là một ví dụ cụ thể trong việc tìm kiếm, sử dụng một tên miền sáng nghĩa, hữu ích, đặc biệt khi tài nguyên tên miền tiếng Việt còn đang dồi dào.

Trong tương lai, cùng với sự mở rộng, phổ biến của tên miền tiếng Việt và những tiện ích phát triển đi kèm, người dùng Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tối ưu những tiềm năng trực tuyến khi lựa chọn cho mình một website tên miền tiếng Việt. 


Trang Nguyễn

Ý kiến bạn đọc