Việt Nam là một trong 8 quốc gia bị virus "Duque" tấn công

11:56, 05/11/2011
|

(VnMedia) - Virus "Duque" được các chuyên gia đánh giá ghê gớm tương đương với virus Stuxnet, có mặt trong mạng của các các công ty và cơ quan hành chính của 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 

Virus máy tính mới "Duqu", được các chuyên gia so sánh với virus Stuxnet (tác giả của cuộc tấn công chống lại chương trình hạt nhân của Iran ), đang “phát tán” trong 8 quốc gia, trong đó có Pháp, công ty bảo mật Symantec vừa cho biết thông tin này.

 

"Mối đe dọa do Duqu ngày càng gia tăng" và Symantec cho biết trong một tuyên bố của công ty này rằng con virus này đã có mặt trong các công ty hoặc cơ quan hành chính của 8 quốc gia đó là Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Ukraine, Ấn Độ, Iran, Sudan và Việt Nam.

 

"Duqu" là cái tên mà trung tâm nghiên cứu đặt cho nó khi họ phát hiện ra nó vào tháng 10. Con virus nguy hiểm này tạo ra các tập tin với tiền tố "DQ" – nó có đoạn mã nguồn tương đương với virus Stuxnet. Đ

 

Loại virus này xâm nhập từ xa, không sao chép chính nó, nó không có ý định phá hoại trực tiếp hệ thống kiểm soát công nghiệp mà thu thập các dữ liệu từ các thực thể (như các nhà sản xuất hệ thống điều khiển công nghiệp), để xâm nhập vào bên thứ ba một cách dễ dàng hơn, Symantec nói.

 

Ngoài công bố sự hiện diện của virus Duqu trong 8 quốc gia, Symantec còn tiết lộ "báo cáo chưa chính thức" trong đó cho rằng con virus này có thể đã được phát tán trong 4 quốc gia khác nữa đó là Anh, Áo, Hungary và Indonesia.

 

"Duque" lợi dụng “lỗ hổng” trong hệ thống bảo mật của Windows để đột nhập vào máy tính bằng cách ẩn trong một tài liệu văn bản Word của Microsoft, hãng này cho biết thêm rằng đang tìm cách “lấp” lỗ hổng này.

 

Được phát hiện vào năm ngoái, virus Stuxnet có trong phần mềm Siemens kiểm soát tự động hóa công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực cấp nước, các giàn khoan dầu và các nhà máy điện.


Quế Anh - (L'Expansion Com)

Ý kiến bạn đọc