Doanh nghiệp nghệ thuật cũng vi phạm bản quyền phần mềm

10:46, 02/11/2011
|

(VnMedia) - Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, chuyên về sản xuất hậu kỳ, công ty TNHH Tiếng kêu vù vù (ZOOM Co. Ltd) đã sử dụng phần mềm chuyên ngành “chùa” để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Giá trị vi phạm lên tới hơn 4 tỷ đồng.

 

Trong cuộc thanh tra đột xuất được tiến hành mới đây, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao (Bộ Công An) đã phát hiện phần mềm hệ thống Discreet Flame của Autodesk, là phần mềm chuyên dụng để sản xuất hậu kỳ các chương trình truyền hình có giá trị tới 4 tỷ đồng (gần 200 nghìn đô la Mỹ) bị dùng lậu tại ZOOM.

 

ZOOM Co, ltd vốn là một công ty có tiếng trong lĩnh vực sản xuất hậu kỳ, thiết kế chuyên dụng,nhiếp ảnh… do người nước ngoài điều hành. Đây là doanh nghiệp có giá trị phần mềm vi phạm lớn nhất trong tổng số các doanh nghiệp tại các thành phố lớn trên cả nước bị đoàn thanh tra liên ngành “sờ gáy” trong tháng 10 vừa rồi.

 

Sau hàng loạt các vụ thanh tra bản quyền được thực hiện trên toàn quốc trong thời gian qua thì vụ vi phạm được phát hiện tại ZOOM Co.ltd tiếp tục phản ánh thực trạng bản quyền phần mềm máy tính vẫn chưa được tôn trọng đúng mức.

 

Đối với doanh nghiệp chuyên về sản xuất hậu kỳ như ZOOM thì việc sử dụng phần mềm chuyên ngành “chùa” để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty mình đã thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp tương tự đã bỏ chi phí ra mua bản quyền phần mềm.

 

Một điều đáng nói là doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, lại được điều hành bởi người nước ngoài thì vấn đề bản quyền cho sản phẩm là điều mà doanh nghiệp này nắm rõ nhất.

 

Cũng nằm trong chiến dịch kiểm tra này, Đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện số lượng lớn các phần mềm bất hợp pháp tạiCông ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ Xây dựng và Kiến trúc Á Châu (Tầng 5, Tòa nhà JSC 34, Lê Văn Lương, TX, Hà Nội).

 

Qua kiểm tra 21 máy tính, ngoài các phần mềm đã được mua bản quyền, Đoàn thanh tra liên ngành đã tìm thấy rất nhiều các phần mềm sao chép như Autodesk 3D MAX, AutoCAD; LacViet MTD 2002, Adobe Acrobat, Adobe Photoshop CS, Window XP và Window Office.

 

Trước những chứng cứ trên, đại diện hai doanh nghiệp là Công ty Zoom và Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ Xây dựng và Kiến trúc Á Châu đã ký vào biên bản thừa nhận hành vi sử dụng tác phẩmmà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả (phần mềm máy tính) là vi phạm luật về sở hữu trí tuệ.

Cả hai doanh nghiệp đều cam kết tự xóa bỏ các phần mềm không có bản quyền và làm việc với chủ sở hữu để mua các phần mềm có bản quyền.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc