Chia sẻ kinh nghiệm tham gia Vietnam Young Lions

11:38, 15/09/2011
|

Nhóm quán quân Chiến lược truyền thông của Vietnam Young Lions 2010 chia sẻ kinh nghiệm thi đấu với các thí sinh năm nay

 

Gặp lại nhóm Purple Art sau gần một năm kể từ ngày họ tham gia Liên hoan Quảng cáo châu Á Spikes Asia 2010 tại Singapore . Hai bạn trẻ Bùi Nhân Đức và Nguyễn Thị Thảo Nguyên đã đại diện cho Việt Nam tham gia sân chơi quốc tế này với tư cách là quán quân thể loại Chiến lược Truyền thông của Vietnam Young Lions 2010.

 

Mặc dù không gặt hái được giải thưởng, nhưng như họ đã nói, thứ đáng quý nhất là những gì mình có được trong suốt hành trình chứ không phải chỉ là ở cuối con đường. Truyền thông là một lĩnh vực rất nhiều người đam mê nhưng không phải ai cũng hiểu hết về nó.

 

Sau một năm, Thảo Nguyên (sinh năm 1984) đã không còn hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực này. Cô quay sang làm kinh doanh riêng với gia đình, áp dụng những kiến thức mình có được trong thời gian làm truyền thông để phát triển sự nghiệp riêng.

Còn với Bùi Nhân Đức (sinh năm 1984), anh cũng trải qua nhiều công việc và ngành nghề khác nhau. Thế nhưng có lẽ cái duyên với truyền thông vẫn chưa dứt, nên anh vẫn đang miệt mài học hỏi và hoạt động trong lĩnh vực này với một nhiệt huyết đáng nể. Bùi Nhân Đức đã đại diện nhóm Purple Art có một cuộc trò chuyện nhỏ với TGVH, để chia sẻ những điều mình biết về truyền thông với các thí sinh của
Vietnam Young Lions năm nay.

 

Hiện tại, sau một năm nhìn lại, anh vẫn thấy hài lòng vì những gì Purple Art đã thực hiện ở Vietnam Young Lions 2010 và Liên hoan Quảng cáo châu Á 2010 chứ? Anh có muốn thay đổi một điều gì đó của nhóm ở hai cuộc thi này không?

 

Bùi Nhân Đức (B.N.Đ): Thật sự mà nói, nhóm của Đức cũng khá hài lòng với những gì mình đã thể hiện trong các bài dự thi năm đó. Ngoài bản thân cuộc thi ra, Purple Art cũng tranh thủ tìm tòi, học hỏi được những cái hay, cái mới lạ của các nước khác trong ngành truyền thông và sáng tạo. Nhóm cũng không muốn thay đổi gì nhiều ở bài dự thi, nhưng dĩ nhiên là nếu có thời gian và điều kiện tốt hơn, bài dự thi chắc có thể được hoàn thiện hơn nhiều.


Ảnh minh họa
 

Quyết định dự thi Vietnam Young Lions 2010 rồi đoạt giải nhất, được cử đi tham dự Liên hoan Quảng cáo châu Á. Điều này đã làm thay đổi những gì trong cuộc sống của anh?

B.N.Đ: Điều mà cuộc thi này thật sự đem lại cho cả Đức và Thảo Nguyên là cái nhìn sâu sắc hơn về sự sáng tạo, ý thức rõ được mình đang đam mê điều gì chứ không phải là những kiến thức về chuyên môn. Làm ngành này phải có lửa nhiệt huyết thì mới thành công được, thiếu đi nó thì những sản phẩm truyền thông mình làm ra sẽ không có hồn, không đi đến đâu.

Sau cuộc thi, Đức có một thời gian qua ngân hàng làm marketing và sales, rồi cũng kinh doanh riêng. Rốt cuộc mình cũng quay lại với truyền thông. Công việc hiện tại của Đức là lên chiến lược cho khách hàng, truyền tải thông điệp của thương hiệu đến đúng đối tượng thông qua các phương tiện truyền thông.


Nhìn lại những ngày dự thi đó, ấn tượng hay kỷ niệm nào lưu lại trong đầu anh sâu sắc nhất?

 

B.N.Đ: Đáng nhớ nhất là lúc Đức với Nguyên cãi nhau ầm ầm, không đứa nào chịu nghe đứa nào. Thế nhưng cứ những lúc cãi nhau thì ý tưởng lại tuôn trào nhiều nhất. Đến khi cãi nhau xong mới nhận ra mình đã nảy ra khá nhiều ý tưởng hay ho và đã đi khá sâu vào vấn đề. Thế là bắt đầu giảm không khí căng thẳng để tập trung vào việc gọt giũa ý tưởng và chuẩn bị làm slide, rồi lại cãi nhau tiếp.

Thậm chí có lúc mắng nhau khùng, nhưng mà vui lắm, mắng nhau, mặt ai cũng nhăn nhó nhưng miệng thì không thể ngưng cười được. Vì vậy, các bạn đừng sợ phải cãi nhau khi làm việc nhóm, đó là một điều tất yếu rồi.

 

Lời khuyên của anh cho các bạn dự thi trong mảng Chiến lược Truyền thông của cuộc thi Vietnam Young Lions năm nay là gì? Anh có bí quyết nào giúp cho các bạn dự thi dễ dàng hơn không?

 

B.N.Đ: Lời khuyên của Purple Art cho các bạn sắp đến với cuộc thi Vietnam Young Lions năm nay vẫn không khác gì so với năm ngoái, hãy giữ tinh thần thật thoải mái và hãy tự do sáng tạo. Đừng để các ý tưởng của mình bị kìm hãm bởi tính khả thi của thực tế. Đừng lúc nào cũng nghĩ cái này có làm được không, cái kia có làm được không, những suy nghĩ đó sẽ không giúp bạn vượt qua cuộc thi đâu.


Nếu nhìn lại những thành quả sáng tạo được áp dụng thực tế, bạn sẽ thấy rằng nếu chỉ nghe về ý tưởng khi nó chưa được thực hiện, mình sẽ phải thốt lên “điều đó làm sao có thể thực hiện được”, nhưng rốt cuộc thực sự chúng đã thành công.

Vì vậy, đừng tự giới hạn sự sáng tạo của mình. Các bạn cũng nên tập trung nâng cao khả năng thuyết trình. Với thể loại dự thi này thì khả năng thuyết trình rất quan trọng. Nó góp phần lớn trong việc khiến Ban giám khảo thích thú trước chiến lược của các bạn.


Ngoài ra, Đức cũng muốn chia sẻ thêm một điều nữa với các bạn trẻ dự thi năm nay. Khi nhận đề tài và những gợi ý, các bạn đừng quá tập trung vào những từ ngữ quá lớn, quá vĩ đại và nhảy vào làm ngay. Hãy đọc thật kỹ tất cả những thông tin mình có, bắt đầu với những chi tiết nhỏ, tìm hiểu thật kỹ thử thách và điều mình cần làm.


Khi các bạn có đầy đủ mọi thông tin và sắp xếp chúng hợp lý, đó sẽ là lúc các ý tưởng bắt đầu nhảy múa trong đầu bạn. Nhưng nhớ mình sẽ là người điều khiển những ý tưởng chứ không để ý tưởng điều khiển mình nhé.

 

Anh có lời khuyên gì cho nhóm sẽ đoạt giải nhất mảng Chiến lược Truyền thông năm nay của Vietnam Young Lions và sẽ đi tham gia Spikes Asia năm nay? Có gì cần chú ý và sự khác biệt giữa hai cuộc thi này mà Purple Art đã rút kinh nghiệm được?

 

B.N.Đ: Cách thức tổ chức Spikes Asia thoải mái hơn Vietnam Young Lions. Các đội có thể quay về nhà sau khi nhận được đề bài của Ban tổ chức và sẽ tập trung lại vào sáng hôm sau. Vietnam Young Lions khó hơn Spikes Asia ở chỗ khâu tổ chức khắt khe hơn. Tạm thời Ban tổ chức tịch thu các phương tiện liên lạc của thí sinh trong quá trình dự thi. Nhờ sự nghiêm khắc này mà nhóm không bị khớp khi bước ra đấu trường quốc tế.


Có một kỷ niệm vui là hôm nhận bài thi ở Spikes Asia, Đức và Nguyên tay xách nách mang rất nhiều hành lý đến nơi tổ chức. Nhóm cứ tưởng sẽ phải ăn ngủ tại chỗ như ở Việt Nam , không ngờ lại có thể quay về khách sạn. Thế là phải tha cả đống hành lý về, hai đứa cứ cười tủm tỉm chọc quê nhau suốt.


Ở Spikes Asia, đề tài sẽ được đưa ra bởi các tổ chức từ thiện nên phạm vi khá hẹp. Dù vậy nó vẫn không thiếu chỗ cho bạn bộc lộ sự sáng tạo đâu, đừng lo! Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi thi là đừng đặt cho mình áp lực gì cả. Hãy coi cuộc thi này là lúc để mình tự thể hiện bằng tất cả sự sáng tạo là được rồi.


Ngoài ra, hiếm khi có cơ hội để tham gia các buổi liên hoan quảng cáo quốc tế như vậy, nên tranh thủ học hỏi và làm quen bạn bè quốc tế nhiều lên nhé. À, còn phải tranh thủ đi du lịch, khám phá văn hóa nữa, có cơ hội thì rủ các anh chị trong Ban tổ chức của Công ty Hoa Mặt Trời đi dạo phố, tham quan vào buổi tối nữa chứ.

 

Cảm ơn sự chia sẻ của anh. Chúc anh thành công.

 

Cuộc thi Vietnam Young Lions 2012 đã bắt đầu. Để tham gia, bạn tải đơn đăng ký tại website: www.sunflowermedia.com.vn. Hạn chót nộp tác phẩm dự thi là 30/9/2011. Hồ sơ đăng ký gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện đến địa chỉ: Ms. Minh Nguyệt, phòng Marketing, Công ty Truyền thông Hoa Mặt Trời, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4, TP. HCM.  


(theo Vietnam Young Lions )

Ý kiến bạn đọc