Các nhà sản xuất “méo mặt” vì smartphone bị ế

13:38, 08/07/2015
|

(VnMedia) - Samsung không phải là nhà sản xuất smartphone duy nhất công bố tình hình kinh doanh smartphone èo uột do nhu cầu mua smartphone trên toàn cầu đang chậm lại.

Sau khi thời điểm tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2014, thị trường smartphone dường như kém đi.

Hôm 6/7, Samsung đã cảnh báo rằng, kết quả kinh doanh của họ trong quý 2 đã không như kỳ vọng, một dấu hiệu của sự khởi đầu khó khăn đối với dòng smartphone Galaxy S6 hàng đầu của hãng. Cũng trong ngày 6/7, HTC đã thông báo rằng, họ đã trở lại nguy cơ đỏ. Tuần trước, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc – Xiaomi cho biết, tốc độ bán hàng của hãng trong năm nay chậm lại đáng kể.

Ảnh minh họa

Những kết quả này cho thấy những thánh thức mà tất cả các nhà sản xuất smartphone (ngoại trừ Apple) đang phải đối mặt với thực tế rằng, người tiêu dùng nâng cấp smartphone không còn thường xuyên như trước và các sản phẩm không còn gây ấn tượng nhiều bởi những cải tiến mới. Hơn nữa, thị trường tăng trưởng “nóng” của Trung Quốc đã đạt đến điểm bão hòa với những người mua lần đầu tiên và nhu cầu mạnh mẽ không còn như trước.
Các nhà cung cấp tại Trung Quốc sẽ phải giành giật người mua và cải thiện sự hấp dẫn của các dịch vụ cao cấp để thu hút người mua nâng cấp sản phẩm, Annette Zimmermann – nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner nhận định.

Đó là một phần của sự suy giảm trên toàn bộ thị trường điện tử tiêu dùng, theo Gartner. Hãng nghiên cứu hiện dự đoán tổng sản lượng PC, máy tính bảng và smartphone toàn cầu tăng trưởng 1,5% trong năm nay, thấp hơn so với dự đoán tăng trường 2,8%. Tốc độ tăng trưởng chậm diễn ra trong cả ngành. Cụ thể, sản lượng PC toàn cầu giảm 4,5% trong năm nay. Sản lượng máy tính bảng giảm 5,6% so với năm 2014. Thị trường điện thoại di động tăng trưởng chậm 3,3%, theo Gartner.

Dồn vào chân tường

Samsung chỉ là công ty duy nhất cung cấp các thông tin không mấy tốt đẹp về tình hình kinh doanh. Tập đoàn này cho biết, quý thứ 7 liên tiếp sụt giảm lợi nhuận khi tiếp tục chịu sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác trong thị trường smartphone. Samsung đã mất khá nhiều khi iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple phát hành.

Samsung hy vọng lấy lại lợi thế của họ với bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge – phát hành hồi tháng 4 và đã nhận được nhiều khen ngợi. S6 Edge gây ấn tượng đặc biệt vì có thiết kế màn hình cong hai cạnh độc đáo. Nhưng Samsung đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu cung cấp S6 Edge khi công ty cho biết họ gặp nhiều khó khăn hơn khi sản xuất sản phẩm này.

Trong khi đó, nhà sản xuất smartphone Đài Loan – HTC công bố thua lỗ 260 triệu USD trong quý 2 và cho biết, họ sẽ đóng cửa một số cơ sở sản xuất do doanh số bán hàng giảm sút.

Doanh số bán hàng của HTC kém là do nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị Android cao cấp của hãng gồm HTC one M9 thấp đi và doanh số bán hàng ế ấm tại Trung Quốc. Công ty trước đây đã phải giảm dự báo doanh thu quý 2 của hãng và cho biết họ sẽ công bố khoản thua lỗ đầu tiên sau 4 quý có lợi nhuận.

Trong khi đó “người hùng” mới nổi Xiaomi cũng đã bắt đầu “dịu bớt” khi họ công bố báo cáo vào tuần trước là chỉ bán được 35 triệu smartphone trong nửa đầu năm 2015, còn cách xa so với mục tiêu 100 triệu chiếc mà hãng mong đợi bán được tính đến cuối năm nay. Với nhu cầu chậm chạp tại Trung Quốc, Xiaomi đã phải mở rộng sang các khu vực mới, bao gồm việc ra mắt smartphone tại thị trường Brazil.

Không có nhu cầu mới

Tại sao doanh số bán smartphone đang giảm đi, thậm chí trong bối cảnh ra mắt điện thoại mới? Trớ trêu thay, một phần của vấn đề này là mùa mua sắm mạnh mẽ với các đợt khuyến mại “mạnh tay” đã tác động làm giảm nhu cầu mua sắm trong thời gian còn lại của năm, theo Jan Dawson- nhà phân tích của hãng Jackdaw Research.

Một yếu tố khác khiến nhu cầu mua mới kém đi là ít điện thoại cơ bản cần được thay thế hơn và động thái của nhà mạng cung cấp các gói dịch vụ – người dùng sẽ phải trả phí hàng tháng cho một thiết bị để đổi lấy kế hoạch mạng không dây giá rẻ hơn, theo Roger Entner – nhà phân tích của Recon Analytics. Những kế hoạch sử dụng dịch vụ này cũng khiến ít người dùng có ý định chuyển sang mua thiết bị mới vì họ không còn phải nộp phí cho smartphone đã được trả hết.

Mặt khác, rất nhiều thiết bị mới nhất của năm nay đã gia tăng thêm độ hấp dẫn cho người mua. Các smartphone mới cung cấp khả năng chụp ảnh tốt hơn, dung lượng lưu trữ lớn hơn và có các tính năng tiện dụng như cảm biến vân tay. Nhưng không sản phẩm mới nào đủ sức để thuyết phục người dùng phải thèm muốn mà mua ngay lập tức.

Do đó, bây giờ là lúc các nhà sản xuất smartphone trên thế giới cần nhìn nhận lại và tìm ra cách để sản xuất các thiết bị tiêu dùng “nóng bóng” mà tất cả mọi người đều muốn mới mong cứu vãn được xu hướng tăng trưởng đang chậm lại hiện nay.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc