Xu hướng chọn laptop của người dùng hiện nay

15:39, 22/05/2015
|

(VnMedia) - Khi chọn mua một chiếc laptop, bạn sẽ ưu tiên lựa chọn theo tiêu chí nào: tính di động, thẩm mỹ thiết kế, giải trí, hiệu suất hoạt động hay giá thành?

>> Những lưu ý khi mua laptop trong năm 2015
>> Những lưu ý khi mua laptop 2 trong 1

Với chủ đề “Thời của mỏng nhẹ”, chuyên mục Cafe công nghệ được Asus tổ chức vào sáng nay (22/5) sẽ chia sẻ những xu hướng công nghệ, các sản phẩm mới của hãng tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới. Đây được coi là những cuộc gặp mặt nho nhỏ dưới dạng “Cafe công nghệ” được Asus triển khai hàng quý để trao đổi, chia sẻ với các phóng viên, những người chuyên đánh giá các sản phẩm công nghệ mới nhất.

Ảnh minh họa
Transformer Book Chi T300 .

Qua đây, Asus mong muốn chia sẻ các xu hướng, sản phẩm công nghệ mới, đồng thời lắng nghe các ý kiến đánh giá, phản hồi từ cộng đồng, qua đó Asus sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn về chính sách cũng như thiết kế sản phẩm của hãng nhằm phù hợp hơn với đối tượng người dùng Việt Nam.

Từ góc độ một nhà sản xuất lâu năm kinh doanh trong lĩnh vực laptop, Asus nhận thấy xu hướng người dùng đang nghiêng nhiều về di động. Tuy nhiên, trong 5 nhánh sản phẩm chính của hãng (PC, Mobile; IoT (Internet of Thing); Robotic và  Cloud), PC vẫn là nhóm sản phẩm chủ chốt hiện nay của Asus. Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng chuyển dịch đó và theo đuổi nhóm sản phẩm chính, Asus cũng như các nhà sản xuất PC khác đều đang phải thay đổi và chuyển dịch theo xu hướng người dùng.

Vậy một sản phẩm như thế nào sẽ đáp ứng được nhu cầu hiện nay của người dùng? Đại diện Asus cũng chia sẻ khảo sát khá thú vị về người dùng. Theo đó, một chiếc laptop lý tưởng phải đáp ứng được 4 tiêu chí gồm nhu cầu di động của người dùng, tính thẩm mỹ, ngoài việc phục vụ cho công việc máy tính cần phải là thiết bị giải trí và hiệu suất hoạt động. Nếu một chiếc laptop đáp ứng đủ các tiêu chí đó sẽ là chiếc laptop lý tưởng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hiện nay.

Vậy động lực nào thúc đẩy người tiêu dùng muốn mua sản phẩm. Theo Asus, những người dùng muốn mua ultrabook, notebook đa số là muốn thay thế sản phẩm hiện giờ của họ. Tuy nhiên, người dùng sản phẩm 2 trong 1 lại có xu hướng tò mò về sản phẩm mới, muốn thử nghiệm sản phẩm mang tính xu hướng mới nhiều hơn nhu cầu thay thế sản phẩm đã hỏng hoặc cần thay thế của mình.

Khi chọn mua laptop, người dùng sẽ quan tâm tới yếu tố nào nhất? Theo khảo sát của Asus, người dùng ultrabook quan tâm tới độ bền của sản phẩm, mức giá, tính di động thông qua cân nặng, thiết kế và rất quan tâm tới yếu tố giá trị thương hiệu. Trong khi đó các sản phẩm 2 trong 1 lại khác biệt hơn, người dùng quan tâm tới thời lượng pin dùng, tính di động sản phẩm, rất mong muốn đa dạng chế độ sử dụng. Riêng Notebook phản ánh đúng thực tế hiện nay, đặc biệt của Việt Nam, những người mua notebook hiện nay quan tâm tới tính ổn định sản phẩm, chất lượng sản phẩm và rất quan tâm tới giá tiền. Vậy kích thước nào phù hợp với một chiếc laptop?

Các phóng viên đều cho rằng, các laptop có kích cỡ từ 9-11-inch là quá bé để sử dụng vì đa phần hiện nay người dùng sử dụng các smartphone màn hình lớn, nên việc lựa chọn laptop màn hình bé không còn phù hợp, chúng chỉ thích hợp với các thiết bị 2 trong 1 có thể tháo rời màn hình.

Ảnh minh họa
ZenBook UX305 mỏng 12,3mm; nặng 1,2kg, nguồn pin lướt web 10 tiếng có giá từ 17,99 triệu đồng.

Do đó, người dùng hiện nay có xu hướng  mong muốn những sản phẩm có tính di động cao, mỏng nhẹ và hiệu suất mạnh mẽ. Điều đó cũng được phản ánh phần nào qua doanh số bán hàng của dòng ZenBook UX305 – ultrabook 13,3-inch mỏng nhất trên thế giới. Sản phẩm này mới được Asus đưa về Việt Nam từ đầu tháng 4 nhưng chỉ trong tháng 4, hãng đã bán được 500 chiếc. Con số này chứng tỏ rằng, thị trường ultrabook Việt Nam vẫn còn khá nhiều tiềm năng. Trong khi đó một trong những chiếc laptop mỏng nhẹ khác của Asus cũng đang được rất quan tâm chính là Transformer Book Chi T300 – thiết bị lai 2 trong 1 với cấu hình mạnh mẽ, đi kèm với bút từ. Transformer Book T300 Chi được bán ra tại Việt Nam mức giá từ 18,99 triệu đồng.

Tuy nhiên, có lẽ ít nhà sản xuất nào khi truyền thông một sản phẩm laptop lại nói tới độ bền của sản phẩm, độ bền của pin. Liệu các nhà sản xuất có đánh giá sản phẩm, các linh kiện bên trong, nguồn pin có còn hoạt động hiệu quả được 90% sau 1 năm sử dụng. Hay sau 1 năm sử dụng, nguồn pin của laptop gần như sẽ bị chai. Nếu làm được điều nay, đây sẽ là yếu tố để giữ chân người dùng quay trở lại mua tiếp các sản phẩm mang thương hiệu đó cũng như giới thiệu với những người mua khác. Nếu độc giả quan tâm có thể phản hồi vào bài viết này về những yếu tố nào bạn quan tâm trên một chiếc laptop, bạn mong muốn nhà sản xuất tạo ra những chiếc laptop như thế nào?...Qua những phản hồi đó, chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất sẽ thấu hiểu thực sự nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam để tạo ra sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người dùng.


Tuệ Minh
 

Ý kiến bạn đọc