Mozilla quyết “hạ bệ” Apple, Google bằng smartphone giá trị

07:07, 25/05/2015
|

(VnMedia) - Sau khi chiến dịch điện thoại giá siêu rẻ - 25USD không làm lung lay sự thống trị của hai “ông lớn” Google và Apple, Mozilla đã thay đổi chiến thuật tập trung vào chất lượng smartphone Firefox để cố gắng đạt được mục đích đó.

Mozilla đã cải tổ lại dự án phần mềm di động Firefox OS sau khi kết luận rằng, điện thoại giá siêu rẻ - 25USD không đủ để hạ bệ những đối thủ nặng ký nhất trong thị trường smartphone.

Tổ chức phi lợi nhuận này nổi lên nhờ sự thành công của trình duyệt web Firefox từ 1 thập kỷ trước nhưng gặp khó khăn khi dịch chuyển sang thiết bị di động, đặc biệt là smartphone. Giám đốc điều hành Mozilla - Chris Beard cho biết, Mozilla đã thay đổi chiến lược để tập trung nhiều hơn vào chất lượng, các tính năng hấp dẫn chứ không chỉ nhấn vào giá rẻ. Họ cũng đang xem xét cho phép hệ điều hành của mình chạy các ứng dụng được viết cho nền tảng Android của đối thủ Google.

  Ảnh minh họa

  Giám đốc điều hành Mozilla - Chris Beard.




“Chúng tôi sẽ chế tạo các điện thoại và thiết bị kết nối mà mọi người muốn mua vì những trải nghiệm chứ không chỉ đơn giản là vì giá rẻ”, Beard cho biết.

Sự thay đổi trong chiến lược của Mozilla cho thấy việc thích nghi với kỷ nguyên hiện đại khá khó khăn đối với tổ chức phi lợi nhuận này. Thời đại mà smartphone là trung tâm đời sống điện tử và sự quan tâm của ngành công nghiệp điện toán.

Theo số liệu của GfK, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2015, thị trường smartphone đã xuất xưởng 310 triệu điện thoại và có doanh số bán ra khoảng 96 tỷ USD. Thật khó để tạo được “vết lõm” trong thị tường smartphone đồ sộ này. Giống như Microsoft, Ubuntu, BlackBerry và Nokia, Mozilla cũng đang phải vật vã cạnh trạnh tranh với iOS của Apple và Android của Google, hai hệ điều hành đang thống trị trên máy tính bảng và smartphone.

Mozilla đang ở thế khó, các ứng dụng đang là “trái tim” của thị trường di động hiện nay và Android và iOS có rất nhiều lợi thế về điều đó.

“Nếu bạn đang cố gắng để chơi trong thế giới này, bạn cần phải cung cấp một cái gì đó rất có giá trị mà mọi người sẵn sàng từ bỏ các hệ sinh thái rộng lớn hơn", nhà phân tích Avi Greengart của hãng Current Analysis cho biết.

Thêm yếu tố hấp dẫn

Mozilla ra mắt hệ điều hành Firefox từ năm 2013 với mục đích phá vỡ “khu vườn có tường bao quanh” – bức tường đang nhốt người dùng iOS và Android, đồng thời cung cấp các dịch vụ Internet cho hàng triệu người dùng – những người mà hiện nay không đủ khả năng mua smartphone.

Bây giờ kế hoạch Ignite của Mozilla đưa vào một số thành phần công nghệ. Trong số đó có hỗ trợ cho các nhân viên dịch vụ - bao gồm khả năng làm việc ngoại tuyến (offline) tốt hơn; cải thiện việc cung cấp các bản cập nhật phần mềm; tiếp tục làm việc để mở rộng Firefox OS sang các thiết bị kết nối Internet khác; và hỗ trợ cho điện thoại gập và các sản phẩm khác quen thuộc hơn với người dùng từ các điện thoại tính năng giá rẻ hơn.

  Ảnh minh họa
 


Thay đổi chiến lược mang lại những rủi ro mới. Các thị trường điện thoại tầm trung và cao cấp đã được đóng gói với các tùy chọn Android, và chúng có giá rẻ hơn qua mỗi năm. Do đó, sẽ mất thời gian để Mozilla thâm nhập được vào thị trường đó. Mặc dù chạy các ứng dụng Android có thể tạo cho hệ điều hành hấp dẫn hơn, cũng yêu cầu phần cứng mạnh mẽ hơn và dẫn tới điện thoại có giá đắt hơn. Nhưng Firefox cũng không phải là cái tên quen thuộc khi người ta nhắc tới điện thoại.

Đối với Mozilla, nguy cơ của việc không thâm nhập được vào thị trường di động là điều rất tồi tệ. Điều đó có nghĩa rằng, Apple và Google sẽ có thời gian “khóa” người dùng vào hệ sinh thái công nghệ của họ và mở rộng hệ điều hành trong các lĩnh vực như ứng dụng và các dịch vụ trực tuyến.

Mozilla đã gây chú ý với các điện thoại Firefox OS giá 25USD hồi năm ngoái nhưng đó không phải là tùy chọn duy nhất. Nhà mạng Orange của Pháp cung cấp các model cấu hình mạnh hơn với giá 40USD, trong đó có dịch vụ mạng ở nhiều nước châu Phi. Ví dụ tại Nhật Bản, Fx0 của KDDI trang bị bộ xử lý lõi tứ và màn hình tương đối lớn, độ phân giải cao với giá khoảng 410USD.

Do đó, Firefox muốn chiến thắng thì phải cung cấp các giá trị hấp dẫn cho người dùng cuối, chẳng hạn như nền tảng sạch sẽ, đơn giản, tốc độ nhanh, bảo mật và các chuẩn mở. Tương tự Firefox OS cần có sự kết hợp các tính năng, ứng dụng và giá thành để hấp dẫn người tiêu dùng.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc