Sự thật đằng sau thành công của Oppo tại Việt Nam

09:53, 25/04/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù chỉ là "tân binh" trên thị trường di động nhưng những gì Oppo làm được cho tới nay khá ấn tượng. Đặt mục tiêu sẽ bán được 50 triệu điện thoại trên toàn cầu trong năm nay, hiện Oppo đang chiếm 8% thị phần smartphone tại Việt Nam – một con số đáng kể so với một cái tên "mới toanh" như hãng này.

Theo thống kê của IDC mới công bố, thị phần điện thoại của Oppo tại thị trường Việt Nam năm 2014 là 8%, tăng đáng kể so với chỉ 1% một năm trước đó. Ngoài Oppo thì những tên tuổi khác như Asus cũng có thị phần tăng mạnh – từ 0% năm 2013 lên 6% năm 2014, điện thoại Microsoft tăng từ 16% (2013) lên 24% (2014); riêng Samsung lại giảm – năm 2014 chỉ chiếm 26% trong khi một năm trước đó là 38%.

Ảnh minh họa
Oppo có nhiều dòng smartphone hàng đầu đang nổi tại thị trường Việt Nam hiện nay như Find 7, N3, R5...

Vẫn theo IDC, năm 2014 đã có 28,7 triệu chiếc điện thoại di động được bán tại thị trường Việt Nam,  tăng 13% so với năm 2013. Trong đó, smartphone chiếm 41% tổng số - tương đương 11,6 triệu chiếc, tăng 57% so với năm 2013. Số còn lại là điện thoại cơ bản. Dự đoán tỉ lệ smartphone sẽ vẫn lấn át điện thoại cơ bản trong thời gian tới.

Những thống kê trên cho thấy Oppo, hay một số tên tuổi khác, đang thách thức vị trí thống trị của các "gã khổng lồ" smartphone tại thị trường Việt Nam. Thành công đối với những hãng đi sau này là không hề dễ dàng, tuy nhiên thực tế cho thấy họ đang đi đúng hướng.

Phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quốc Cường - Giám đốc marketing Oppo Việt Nam về một số định hướng đã làm nên thành công của tên tuổi smartphone mới "chân ướt chân ráo" này.

Cuối năm 2014 và đầu năm nay, có thể thấy Oppo đang mở rộng các hệ thống cửa hàng với tốc độ khá nhanh. Xin ông cho biết động thái này có nằm trong chiến lược phát triển thị trường của hãng tại Việt Nam hay không, và chiến lược đó là gì?

  Ảnh minh họa
Ông Đặng Quốc Cường - Giám đốc marketing Oppo Việt Nam

Hệ thống cửa hàng và trung tâm bảo hành nằm trong kế hoạch phát triển và chăm sóc khách hàng của Oppo. Chúng tôi mong muốn sẽ đem đến sự thuận lợi, tiện nghi và thân thiện nhất cho người dùng cũng như các khách hàng quan tâm đến sản phẩm của Oppo.

Được thành lập từ năm 2004, Oppo khởi đầu như nhà sản xuất thiết bị âm thanh, video cao cấp nhưng sau đó nhảy vào mảng kinh doanh smartphone năm 2008. Tuy nhiên, từ chỗ chỉ sản xuất cho thị trường nội địa Trung Quốc, đến nay Oppo đã xây dựng được thương hiệu quốc tế khá mạnh và xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam. Vậy bí quyết xây dựng thương hiệu của công ty là gì?

Oppo luôn hoạt động với tiêu chí đem đến những giá trị đích thực cho người dùng trong từng sản phẩm, dù là ở phân khúc nào. Chúng tôi hướng đến một hình ảnh thương hiệu tạo ra xu hướng, đột phá, sáng tạo trong sản phẩm và công nghệ nhưng vẫn thân thiện và gần gũi người dùng, khách hàng. Bất cứ hoạt động nào của Oppo cũng đi theo triết lý đó.

Ông có thể chia sẻ triết lý thiết kế sản phẩm của Oppo?

Các sản phẩm của Oppo không quá cầu kỳ về thiết kế nhưng sở hữu sự độc đáo, tinh tế và gây ấn tượng với người tiêu dùng. Vẻ đẹp của sản phẩm được dựa trên lý thuyết về mỹ học nhưng vẫn gần gũi với cuộc sống, với những thói quen sử dụng của người dùng, vì vậy tạo được sự thoải mái và tự hào cho họ khi dùng sản phẩm Oppo. Ngoài ra, khi nhắc đến những thiết kế nổi bật, sáng tạo như “sắc mỏng”, bộ khung – viền kim loại, camera xoay… người ta dễ dàng nghĩ ngay đến Oppo. Sản phẩm của Oppo không chỉ được đầu tư vào chất lượng mà còn có vẻ đẹp tương xứng, đi theo triết lý “The art of technology” mà Oppo luôn hướng tới.

Điều gì làm nên sự khác biệt của Oppo với những đối thủ cạnh tranh khác?

Chúng tôi quan niệm rằng, mỗi thương hiệu đều có sự khác biệt, vì thế, chúng tôi hoạt động và tạo ra sự khác biệt ở sản phẩm và dịch vụ để đem đến lợi ích, hiệu quả và niềm tin cho khách hàng.

Oppo đang và sẽ có chính sách ưu đãi nào cho người dùng Việt Nam?

Đôi nét về Oppo

Chiếm diện tích 4000km2 với hệ thống các phòng thí nghiệm tiên tiến nhất cùng 15 dây chuyền sản xuất SMT.

Các trung tâm R&D của Oppo bao gồm 10 bộ phận, được đặt tại Shanghai, California, Shenzhen và Dongguan. Có hơn 1000 kỹ sư R&D giàu kinh nghiệm đang làm việc trong các lĩnh vực thiết kế công nghiệp, phần cứng, phần mền, thiết kế cơ khí…và hơn 400 đội ngũ nhân viên Q&C trình độ cao.

Nguồn tài nguyên và đội ngũ nhân viên đa quốc gia với nhiều đam mê đã giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của từng vùng.

Trong những năm vừa qua, Oppo đã cho ra mắt12 dòng sản phẩm 4G, trong đó phải kể đến 3 dòng smartphone hàng đầu Find 7, N3 và R5 đang nổi bật tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ sau bán hàng không ngừng cải tiến để tạo nên sự thuận tiện cho khách hàng chính là những ưu đãi lớn nhất mà Oppo có thể mang lại cho người dùng. Uy tín thương hiệu, sự hài lòng của người tiêu dùng chính là điều cốt lõi mà OPPO hướng tới.

Cam kết của Oppo với thị trường Việt Nam là gì?

Oppo cam kết đem đến những sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng đáp ứng tốt nhu cầu thực tế. Đồng thời, Oppo cũng hy vọng những sản phẩm của mình sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những sáng tạo của người dùng trong cuộc sống.

Ông nhận định thế nào về thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2015 và những xu hướng chính của thị trường này? Đâu sẽ là phân khúc sôi động nhất trong năm nay?

Chúng tôi nghĩ rằng thị trường 2015 sẽ sôi động, nhộn nhịp hơn 2014 bởi đầu năm đến giờ thị trường đã chứng kiến sự trình làng của nhiều sản phẩm đình đám hoặc có cấu hình tốt từ các thương hiệu smartphone. Các nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam cũng liên tục mở rộng hệ thống phân phối, đẩy mạnh bán hàng và phát triển kênh đến khắp cảnh tỉnh thành. Ngoài ra, xu hướng di động ngày càng phát triển, lượng người dùng chuyển sang xài smartphone cũng tăng cao giúp cho thị trường đa dạng và sôi động hơn. Theo chúng tôi, phân khúc chính vẫn thuộc tầm trung, với các sản phẩm dưới 10 triệu vẫn là chủ lực của thị trường 2015.

Xin cảm ơn ông!  


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc