Mục sở thị trung tâm dữ liệu hiện đại nhất hiện nay

13:21, 04/01/2016
|

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, Trung tâm dữ liệu VNPT VinaPhone tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long - Hà Nội là một trong hai trung tâm vừa được VNPT Vinaphone khai trương đưa vào sử dụng theo tiêu chuẩn Tier 3 – tiêu chuẩn cao nhất hiện nay để đánh giá một trung tâm dữ liệu. 

Đảm bảo an toàn thông tin khách hàng trong mọi hoàn cảnh

IDC của VNPT VinaPhone được xây dựng với quy mô diện tích sàn lên tới 10.000m2; Các thiết bị như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... đều phải có dự phòng ít nhất N+1; Thời gian hoạt động (uptime) tối thiểu đạt 99,982%; Thời gian hệ thống ngừng (downtime)  tối đa 1,6 giờ/năm. Hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp FM200, kèm theo hệ thống cảnh báo khói độ nhạy cao không gây ra ảnh hưởng xấu với vật dụng, máy móc trong khu vực được chữa cháy... Hệ thống kiểm soát khép kín bằng IP camera và hệ thống chống đột nhập, cung cấp thông tin hình ảnh liên tục để đảm bảo an ninh cho tòa nhà cùng quy trình an ninh, giám sát nghiêm ngặt 24/24kể cả các dịp lễ, Tết… 

Một góc trung tâm dữ liệu của VNPT VinaPhone khai trương hôm 25/12

Đặc biệt, để xua tan nỗi lo của các doanh nghiệp về tính an toàn thông tin, các IDC của VNPT VinaPhone được xây dựng với khả năng bảo trì đồng thời. Nghĩa là có thể bảo trì mà không gây ra bất kì sự cố gián đoạn dịch vụ nào. Để thực hiện được điều đó, hệ thống nguồn điện được cung cấp ổn định từ các cặp lưu điện UPS APC; điện dự phòng được cấp từ 02 hệ thống máy phát điện công suất lớn hoạt động dự phòng N+1, công suất mỗi máy phát 2145 KVA chạy dầu Diesel chứa trong bể dầu riêng đảm bảo duy trì hoạt động của trung tâm hết công suất trong 72h mà không cần tiếp nhiên liệu. Nhờ đó dữ liệu của khách hàng sẽ được bảo vệ an toàn trong mọi tình huống, bao gồm cả sự cố phát sinh đột xuất cũng như bảo trì định kỳ.

Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của quốc tế

Các hệ thống thiết bị đầu tư cho hệ thống IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng trên thế giới có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ và Châu Âu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của quốc tế với các thành phần chính:

* Trung tâm điều hành NOC:

- Giám sát và điều khiển hệ thống mạng, điện, điều hoà, PCCC và an ninh ra vào IDC.

- Hỗ trợ khách hàng.

- Hệ thống quản lý mạng NMS (Network Management System), MRTG Network Monitor giám sát trạng thái hoạt động của các thiết bị mạng, máy chủ, Thông số trạng thái mỗi đường truyền,…

- Giải pháp MRTG Network Monitor là giải pháp mạng lưới giám sát mạnh mẽ, đảm bảo sự sẵn sàng của các thành phần mạng trong khi vẫn đo lưu lượng truy cập và sử dụng; phát hiện sự thay đổi trạng thái kết nối, đưa ra các cảnh báo khi đạt ngưỡng đặt trước, hỗ trợ cho giám sát mạng, phát hiện các sự cố kịp thời, góp phần giảm thiểu downtime.

- Theo dõi thông số về môi trường DC: nhiệt độ, độ ẩm trên từng vị trí trên sơ đồ phòng máy, từ đó kỹ thuật viên có thể điều chỉnh hệ thống điều hòa hoạt động phù hợp hơn.

- Kết nối với máy chủ Syslog (System log) để kiểm tra nhật ký hoạt động của hệ thống.

- Hệ thống Camera giám sát được kết nối với đầu ghi hình DVR theo dõi hình ảnh bên trong và bên ngoài DC.

- Áp dụng giải pháp IP - KVM Switch, hỗ trợ khách hàng có thể monitor, tương tác với server từ xa, tác động tới CMOS và không nhất thiết phải lên IDC nhưng vẫn xử lý được như ngồi trước server của họ.

* Hệ thống máy phát điện:

2 máy phát điện hoạt động dự phòng 1+1, công suất mỗi máy nổ 2145KVA và tương lai sẽ tiếp tục đầu tư 2 máy phát điện hoạt động dự phòng 1+1, công suất mỗi máy nổ 2145 KVA. Máy nổ chạy dầu Diesel chứa trong bể dầu riêng đảm bảo duy trì hoạt động trong thời gian dài.

* Hệ thống điều hòa:

IDC của VNPT/VNPT DATA đang sử dụng hệ thống điều hòa theo công nghệ chính xác của hãng YORK (Mỹ) – đơn vị hàng đầu thế giới về sản xuất hệ thống điều hoà chính xác. Hệ thống điều hòa chính xác 2 máy công suất 1.100KVA cho phép:

  • Kiểm soát nhiệt độ chính xác (+/-1oC)
  • Kiểm soát độ ẩm chính xác (+/-5%)
  • Kết nối mạng và hệ thống BMS hiện hành
  • Vận hành liên tục, tin cậy (24h/ngày, 365 ngày/năm)
  • Nâng cấp quản lý tới 31 đơn vị máy khác nhau
  • Điều khiển vi xử lý tốc độ quạt và giám sát bộ lọc khí
  • Độ ồn thấp do hấp thụ thay vì phản âm

* Hệ thống Phòng cháy chữa cháy:

IDC của VNPT/VNPT DATA được trang bị hệ thống PCCC tiên tiến nhất:

  • Hệ thống cảnh báo phát hiện khói sớm HSSD ( High sensitive Smoke Detecter).
  • Hệ thống chữa cháy tự động FM200 ; đảm bảo dập đám cháy trong vòng 10s.
  • Hệ thống vòi phun đảm bảo an toàn cho thiết bị và người vận hành.

Là doanh nghiệp có hạ tầng mạng lưới viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam với hệ thống cáp quang biển, cáp quang đất liền, vệ tinh, với tổng dung lượng kết nối lên tới hàng nghìn Gbp/s, cho phép kết nối trực tiếp tới hơn 240 quốc gia và trung tâm kinh tế, tài chính khu vực trên toàn thế giới, VNPT đã đón đầu xu hướng và đi tiên phong trong việc xây dựng đội ngũ, đầu tư và lựa chọn công nghệ, trở thành nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ và giải pháp tổng thể cho Data center hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.


Ý kiến bạn đọc